CEVA กรุ๊ป ประกาศ ผลประกอบการประจำไตรมาสแรก

ศุกร์ ๒๘ มิถุนายน ๒๐๑๓ ๑๖:๓๐
รายได้รวม 1,604 ล้านยูโร ลดลง 6% แสดงให้เห็นถึงสภาพตลาดที่ถดถอย

การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางการเงินที่เสร็จสิ้นในไตรมาสที่สองเพิ่มความแข็งแกร่งให้งบดุล

โปรแกรมการประหยัดค่าใช้จ่ายเริ่มสร้างผลลัพท์ที่ชัดเจน

ประสบความสำเร็จในการขยายฐานลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

CEVA Group ผู้ให้บริการด้านการบริหารจัดการซัพพลายเชนชั้นนำระดับโลก ประกาศผลประกอบการประจำไตรมาสแรก สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2556

“สภาพเศรษฐกิจที่ค่อนข้างทรุดโทรมส่งผลต่อธุรกิจด้านลอจีสติกส์ทั่วโลก รวมถึงส่งผลกระทบต่อลูกค้าของเราด้วยในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา ทำให้รายได้ และ ค่าใช้จ่ายตัดจ่าย (EBITDA) ชะลอตัวลง” มร. มาร์วิน โอ ชลังเกอร์ ประธานบริหารบริษัท CEVA กล่าว “แม้ว่าผลการประกอบการไม่ค่อยเป็นที่น่าพอใจ เราได้ตัดสินใจครั้งสำคัญในการเดินหน้าปรับโครงสร้างทางการเงินครั้งยิ่งใหญ่ เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่งบดุลของเรา”

ชลังเกอร์ กล่าวเพิ่มว่า “เรายังคงให้ความสำคัญต่อโปรแกรมการลดค่าใช้จ่ายที่เริ่มดำเนินการไปเมื่อไม่นานมานี้ เราเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่านโยบายดังกล่าว บวกกับความแข็งแกร่งของโครงสร้างทางการเงินที่เพิ่มขึ้นจะสามารถกระตุ้นรายได้ให้แก่ธุรกิจโดยรวม และ นำพา CEVA ไปในทิศทางที่สร้างผลกำไรได้ในอนาคต ความสำเร็จในการขยายฐานลูกค้าในช่วงไตรมาสที่ผ่านมาไม่เพียงแค่ตรงตามความคาดหวัง แต่ยังช่วยสร้างพื้นฐานที่ดีให้แก่การดำเนินงานในไตรมาสต่อๆไป”

บริษัทได้ประกาศค่าใช้จ่ายตัดจ่าย (EBITDA) มูลค่า 31 ล้านยูโร สำหรับสามเดือนแรก สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2556 ซึ่งลดลงจาก 66 ล้านยูโร เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปี 2555 (ทั้งนี้ ยอด EBITDA ของไตรมาสที่หนึ่ง ปี 2555 จะอยู่ที่ 57 ล้านยูโร หากไม่คำนวณมูลค่าธุรกิจที่ถูกขายไป) ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลประกอบการดังกล่าว ได้แก่ การชะลอตัวของอุตสาหกรรมด้านลอจีสติกส์ทั่วโลก การสูญเสียปริมาณการขนส่งทางอากาศเนื่องจากลูกค้าบางรายเปลี่ยนไปใช้บริการขนส่งทางทะเลแทน สภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ในแถบยุโรป และ ธุรกิจในส่วน CL contract ที่ทำได้ไม่ถึงเป้า ซึ่งทางบริษัทได้วิเคราะห์หาวิธีแก้ไขสถานการณ์อย่างจริงจังตลอดทั้งไตรมาส นอกจากนี้ บริษัทได้ขายธุรกิจ Pallecon Container มูลค่ากว่า 135 ล้านยูโร เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

รายได้ลดลง 6.3% เป็น 1,604 ล้านยูโร ในช่วงสามเดือนแรก สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2556 เมื่อเทียบกับ 1,712 ล้านยูโร ในระยะเวลาเดียวกันในปีก่อนหน้า รายได้จาก Freight Management ลดลง 6.8% เป็นผลมาจากปริมาณการขนส่งทางอากาศที่ชะลอตัวลงเนื่องจากสภาพตลาดที่ไม่เอื้ออำนวย แต่รายได้ที่เพิ่มขึ้นจากการขนส่งทางทะเลช่วยปรับความสมดุลได้บ้าง รายได้จาก Contract Logistics ลดลง 5.9% ส่วนหนึ่งมาจากธุรกิจ Pallecon Container ที่ถูกขายไป เมื่อต้นปี 2556 รวมถึงการสิ้นสุดของสัญญาทางธุรกิจเป็นจำนวนมากที่เป็นผลมาจากนโยบายการลดค่าใช้จ่ายที่เริ่มขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2555 และ ปริมาณการขนส่งที่ชะลอตัวลงในหลายๆประเทศ โดยเฉพาะแถบยุโรป

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2556 ที่ผ่านมา CEVA ประกาศการปรับโครงสร้างทางการเงินที่สำเร็จสมบูรณ์ การปรับงบดุล และ เงินทุนที่เพิ่มขึ้น ช่วยส่งเสริมความแข็งแกร่งให้งบดุลของ CEVA โดยลบล้างหนี้ยอดรวมสุทธิถึง 1.3 พันล้านยูโร การเปลี่ยนแปลงทางการเงินช่วยลดค่าดอกเบี้ยได้มากกว่า 130 ล้านยูโรต่อปี (ประมาณ 50%) และ เพิ่มเงินทุนที่สามาถดึงมาใช้เพื่อการลงทุนได้เป็นมูลค่ากว่า 230 ล้านยูโร

ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ

คุณอชิรญาณ์ หวังเกียรติ

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัทสปาร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์

02-653-2717-9

[email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๒๒ เสนา ตอกย้ำความสำเร็จ ในการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร
๐๙:๑๑ EP พร้อมเดินหน้ารับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานลม ดันผลงานปี67โตทะยาน 4 เท่า หลังได้รับการสนับสนุนเงินกู้ Project Finance จาก
๐๙:๓๘ BEST Express บุก บางบัวทอง เปิดแฟรนไซส์ขนส่งสาขาใหม่ มุ่งศึกษาพื้นที่ เจาะกลุ่มลูกค้าที่แตกต่าง ตอบความต้องการตรงจุด
๐๙:๑๗ ผถห.TQR โหวตจ่ายปันผลปี 66 อีก 0.226 บ./หุ้น รวมทั้งปี 0.40 บ./หุ้น ลุยพัฒนาโปรดักส์ประกันภัยต่อรูปแบบใหม่เต็มสปีด
๐๙:๓๗ CPANEL APM ร่วมต้อนรับคณะนักธุรกิจชาวกัมพูชา พร้อมนำเยี่ยมชมกระบวนการผลิต Precast จ.ชลบุรี
๐๘:๒๒ SCGP ทำกำไรไตรมาสแรก 1,725 ล้านบาท เดินหน้ากลยุทธ์สร้างการเติบโตอย่างมีคุณภาพ
๐๘:๐๑ คณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดบ้านต้อนรับนักเรียนมัธยม โชว์หลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์
๐๘:๔๗ ค่ายสมหวัง สร้างโอกาส รุ่นที่ 4 ขยายความรู้ทางการเงินสู่เครือข่ายคนรุ่นใหม่ต่อเนื่อง
๐๘:๕๓ ส่องสัญญาณฟื้นตัว ตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 2 รับผลบวกมาตรการรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ - ยอดสั่งสร้าง
๐๘:๕๕ RSP จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห.ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.13 บ./หุ้น กำหนดจ่าย 15 พ.ค. นี้