วุฒิสภาเปิดตัวโครงการฯ ตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรม (DNA) ให้แก่ผู้ยากไร้ ครั้งที่ 1

จันทร์ ๐๑ กรกฎาคม ๒๐๑๓ ๑๕:๐๒
วุฒิสภา เปิดตัวโครงการเฉลิมพระเกียรติปกป้องสิทธิผู้ด้อยโอกาส ผู้ยากจน และคนยากไร้ สู่พลเมืองอาเซียน ตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรม (DNA) ให้แก่ผู้ยากไร้ ครั้งที่ 1จัดตรวจพันธุกรรม(DNA) ประกอบหลักฐานการขอสัญชาติไทยชุดแรก ให้ชาว กทม. 44 คน ก่อนเปิดตรวจ 4 ภาคทั่วประเทศ เชิญ“แพนเค้ก” เป็นพรีเซ็นเตอร์ ประชาสัมพันธ์โครงการฯ

เมื่อวันอังคารที่ 25 มิถุนายน 2556 เวลา 09.00 นาฬิกา นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา เป็นประธานเปิดโครงการเฉลิมพระเกียรติปกป้องสิทธิผู้ด้อยโอกาส ผู้ยากจน และคนยากไร้สู่พลเมืองอาเซียน (KICK OFF DAY) ที่บริเวณห้องโถง ชั้น 1 อาคารรัฐสภา 1 โครงการดังกล่าวจัดขึ้นจากความร่วมมือของคณะกรรมการโครงการเฉลิมพระเกียรติปกป้องสิทธิผู้ด้อยโอกาส ผู้ยากจน และคนยากไร้สู่พลเมืองอาเซียน ร่วมกับคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส และคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา และกระทรวงมหาดไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรมให้แก่ชาวกรุงเทพมหานคร เพื่อใช้เป็นหลักฐานยืนยันสถานภาพบุคคลในการขอเพิ่มชื่อในทะเบียนราษฎร อันจะเป็น “การให้ชีวิตกับคนไทยแก่คนไทย” ให้ได้มีสิทธิตามกฎหมายที่พึงมีอย่างสมบูรณ์

นายอโณทัย ฤทธิปัญญาวงศ์ สมาชิกวุฒิสภาและประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา ในฐานะประธานโครงการฯ พร้อมด้วย นายสถาพร ศิริภักดี รองอธิบดีกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ตลอดจนผู้แทนหน่วยงานภาคีเครือข่าย เช่น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เป็นต้น ร่วมเปิดงาน “KICK OFF DAY” เพื่อให้สัญชาติคนไทยอย่างเป็นทางการภายใต้โครงการฯดังกล่าว นอกจากนี้ ยังได้รับเกียรติจาก น.ส.เขมนิจ จามิกรณ์ หรือแพนเค้ก ดารานักแสดง ให้เกียรติร่วมเป็นพรีเซ็นเตอร์ ประชาสัมพันธ์โครงการฯ พร้อมทั้งให้กำลังใจผู้ตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรม (DNA)และ น.ส.ไอริณ ดำรงค์มงคลกุล ทำหน้าที่ผู้ดำเนินรายการในงาน ภายในงานมีการตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรม (DNA) ให้แก่ผู้ยากไร้ ครั้งที่ 1 โดยมีกลุ่มเป้าหมายจำนวน 44 คน ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ก่อนที่จะสัญจรไปยัง 4 ภูมิภาคทั่วประเทศต่อไป โดยกระบวนการดังกล่าวจะนำมาใช้เป็นข้อมูลประกอบการรับรองสถานะทางทะเบียนของคนไทยจำนวนหนึ่งที่ยังไม่มีสถานะทางทะเบียน ทั้งนี้ได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.บุษบา ฤกษ์อำนวยโชค จากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี เป็นผู้ให้คำแนะนำและบรรยายให้ความรู้ตลอดงาน และมีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมาให้บริการตรวจ โดยมีขั้นตอนการตรวจ ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1. ตรวจสอบเอกสาร 2. ถ่ายรูปทำประวัติ 3. จัดเก็บเนื้อเยื่อตัวอย่าง

ด้านนายอโณทัย ฤทธิปัญญาวงศ์ ประธานคณะกรรมการโครงการเฉลิมพระเกียรติปกป้องสิทธิผู้ด้อยโอกาส ผู้ยากจน และคนยากไร้สู่พลเมืองอาเซียน กล่าวว่า จากการที่คณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและกิจการเด็กฯ และคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนฯ ได้เล็งเห็นว่ารัฐธรรมนูญฯ ฉบับปัจจุบัน ได้บัญญัติรับรองเรื่องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของคนไทยว่าย่อมได้รับความคุ้มครองโดยชอบ และการตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรม หรือการตรวจดีเอ็นเอ (DNA) ถือเป็นวิธีการทางวิทยาศาสตร์ที่สามารถใช้ยืนยันตัวบุคคล หรือความสัมพันธ์ทางสายโลหิตได้อย่างแม่นยำและมีความน่าเชื่อถือสูง จึงถูกนำมาใช้เป็นข้อมูลประกอบการรับรองสถานะทางทะเบียนของคนไทย แต่ข้อเท็จจริงปรากฏว่ายังคงมีคนไทยจำนวนหนึ่งที่ยังไม่มีสถานะทางทะเบียนในระบบทะเบียนราษฎรของกระทรวงมหาดไทย เป็นผลให้ไม่อาจเข้าถึงสิทธิและสถานะทางกฎหมายของความเป็นคนไทยอันเขาพึงควรจะได้รับจากรัฐได้ ประกอบกับในปี พ.ศ. 2558 ประเทศไทยจะเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียนร่วมกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอีกรวม 10 ประเทศ หากไม่ดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวจะทำให้คนไทยกลุ่มนี้ไม่ได้รับการรับรองและปกป้องโดยรัฐสมาชิกของอาเซียน แต่เนื่องจากการขาดความรู้ ความเข้าใจในกระบวนการรับรองสถานะทางทะเบียน รวมถึงปราศจากเอกสารทางราชการ หรือบุคคลที่สามารถมาเป็นพยานเพื่อยืนยันสถานภาพ และบางส่วนมีรายได้น้อยไม่เพียงพอที่จะนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในการพิสูจน์สารพันธุกรรม หรือการตรวจดีเอ็นเอ (DNA) ทำให้บุคคลเหล่านั้นไม่สามารถเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานต่าง ๆ ตามบทบัญญัติและเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ จนกลายเป็นบุคคลผู้ยากไร้ มีสถานะไม่ต่างอะไรจากคนต่างด้าว จากปัญหาดังกล่าว ประธานวุฒิสภาได้เล็งเห็นถึงความสำคัญและความจำเป็น จึงแต่งตั้งคณะกรรมการ“โครงการเฉลิมพระเกียรติปกป้องสิทธิผู้ด้อยโอกาส ผู้ยากจน และคนยากไร้สู่พลเมืองอาเซียน“ขึ้น เพื่อให้ชีวิตคนไทย ช่วยให้คนไทยเหล่านั้นสามารถเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานต่างๆ ตามบทบัญญัติและเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ สร้างให้เกิดความมั่นคงทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนอย่างมีคุณภาพ รวมทั้งเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยได้ตั้งเป้าหมายที่จะช่วยเหลือประชาชนคนไทยที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน จำนวน 2,986 คน เป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในวันที่ 12 สิงหาคม2556 และจำนวน 2,982 คน เป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 5 ธันวาคม 2557

นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า ยังมีคนไทยอีกจำนวนมากที่ไม่ได้แจ้งเกิดและไม่สามารถพิสูจน์สัญชาติได้ เนื่องจากไม่สามารถหาบุคคลมายืนยันการเกิดได้ การตรวจพันธุกรรมหรือ DNA จึงเป็นอีกทางหนึ่งที่นำมาเป็นหลักฐานประกอบการรับรองทางทะเบียนราษฎร์ ในการพิสูจน์ขอสัญชาติไทยได้ บุคคลเหล่านี้น่าสงสาร มีฐานะยากจน การช่วยเหลือให้ได้รับสัญชาติไทยอย่างเต็มภาคภูมิ นอกจากช่วยเหลือประเทศชาติและสังคมแล้ว ยังถือเป็นการสร้างกุศลด้วย

ด้าน น.ส.เขมนิจ จามิกรณ์ หรือแพนเค้ก ดารานักแสดง กล่าวว่า โครงการฯนี้เป็นโครงการที่ดี ช่วยให้คนไทยที่ยังไม่มีสัญชาติสามารถพิสูจน์สัญชาติความเป็นคนไทยได้ เมื่อได้รับเชิญมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ช่วยประชาสัมพันธ์ก็ดีใจเป็นอย่างยิ่ง และได้มาให้กำลังใจแก่ผู้ที่มาตรวจพันธุกรรมเพื่อนำไปพิสูจน์สัญชาติด้วย

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ โครงการได้กำหนดแผนการตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรม (DNA) ให้แก่ผู้ยากไร้ในอีก 4 ภูมิภาคทั่วประเทศต่อไป โดยกระบวนการดังกล่าวจะนำมาใช้เป็นข้อมูลประกอบการรับรองสถานะทางทะเบียนของคนไทยจำนวนหนึ่งที่ยังไม่มีสถานะทางทะเบียน เพื่อให้บุคคลเหล่านั้นได้เข้าถึงสิทธิและสถานะทางกฎหมายของความเป็นคนไทยต่อไป

สอบถามรายละเอียดโครงการเพิ่มเติมได้ที่

คณะกรรมการโครงการเฉลิมพระเกียรติปกป้องสิทธิผู้ด้อยโอกาส ผู้ยากจน และคนยากไร้สู่พลเมืองอาเซียน วุฒิสภา

โทรศัพท์ ๐๒-๘๓๑-๙๒๒๕-๖ โทรสาร ๐๒-๘๓๑-๙๒๒๖

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?