“5 ก.ค.นี้ รุ่นน้องวอนรุ่นพี่ กยศ.-กรอ. ชำระเงินคืน”

พฤหัส ๐๔ กรกฎาคม ๒๐๑๓ ๑๕:๑๒
กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) วอนรุ่นพี่ผู้กู้ยืมกองทุน กยศ.และกองทุน กรอ. มาติดต่อชำระเงินคืนภายในวันที่ 5 กรกฎาคม เพื่อป้องกันการเสียเบี้ยปรับ และเป็นการช่วยส่งต่อโอกาสทางการศึกษาให้กับนักเรียน นักศึกษารุ่นน้องต่อไป

ดร.ฑิตติมา วิชัยรัตน์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า เนื่องจากวันที่ 5 กรกฎาคมของทุกปี เป็นวันครบกำหนดชำระเงินคืนกองทุนฯ สำหรับผู้กู้ยืมเงินที่สำเร็จการศึกษาหรือเลิกการศึกษาแล้ว 2 ปีขึ้นไป จำนวนประมาณ 3 ล้านราย ประกอบด้วย ผู้กู้ยืมกองทุน กยศ. ที่ครบกำหนดคืนเงินครั้งแรก รุ่นปี พ.ศ. 2542-2556 (เรียนจบปีการศึกษา 2539-2553) และผู้กู้ยืมกองทุน กรอ. ที่ครบกำหนดครั้งแรก รุ่นปี พ.ศ. 2554-2556 (เรียนจบปีการศึกษา 2551-2553) ซึ่งมีหน้าที่ชำระเงินคืนตามที่กองทุนฯ กำหนดให้ผ่อนชำระเป็นรายปีหรือรายเดือนให้เสร็จสิ้นภายในระยะเวลา 15 ปี คิดดอกเบี้ยเพียงร้อยละ 1 ของยอดเงินกู้ หากผู้กู้ยืมชำระเงินคืนหลังวันที่ 5 กรกฎาคม จะต้องเสียเบี้ยปรับถึงร้อยละ 12-18 ต่อปี สุดท้ายถ้าผู้กู้ยืมไม่มาชำระเงินคืนเลยอาจถูกฟ้องร้องดำเนินคดี เนื่องจากเป็นเงินงบประมาณแผ่นดินที่นำมาให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ซึ่งในปีนี้ กองทุนฯ ตั้งเป้ายอดรับชำระหนี้ให้ได้จำนวน 12,500 ล้านบาท เนื่องจากปัจจุบัน กองทุนฯ ต้องใช้เงินปล่อยกู้มากถึงปีงบประมาณละ 42,000 ล้านบาท ซึ่งหากเงินชำระคืนไม่เป็นไปตามเป้าหมายอาจส่งผลกระทบกับการให้กู้ยืมได้

กองทุนฯ จึงขอให้ผู้กู้ยืมรุ่นพี่มาชำระเงินคืนเพื่อเป็นการส่งต่อโอกาสทางการศึกษาให้กับนักเรียน นักศึกษารุ่นน้อง ได้มีโอกาสเรียนต่อมากขึ้น ซึ่งการชำระเงินคืนตรงตามกำหนดเวลาถือว่าเป็นแบบอย่างที่ดีของคนรุ่นใหม่ที่มีความรับผิดชอบและมีวินัยทางการเงิน ทั้งนี้ ผู้กู้ยืมสามารถชำระเงินคืนได้ที่ช่องทางของธนาคารที่ผู้กู้ยืมเคยได้รับเงินโอน ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย และสามารถตรวจสอบยอดหนี้ได้ทาง www.studentloan.or.th หรือสอบถามเพิ่มเติมโทร 02-6104888” ผู้จัดการกองทุนฯ กล่าวในที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน