ผู้นำเยาวชนฮิตาชิ 28 คน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทของอาเซียนในเวทีเอเชียและเศรษฐกิจโลก

พฤหัส ๐๔ กรกฎาคม ๒๐๑๓ ๑๗:๑๖
- นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการผู้นำเยาวชนฮิตาชิ ครั้งที่ 12 เชื่อว่าการเชื่อมโยงที่ดีขึ้นการร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดและการรวมตัวกันอย่างแน่นแฟ้นจะนำประโยชน์มาสู่ประเทศในภูมิภาคอาเซียน —

- ผู้นำเยาวชนฮิตาชิ 28 คน จากอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย เวียดนาม และญี่ปุ่น ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทของอาเซียนในเวทีเอเชียและเศรษฐกิจโลก -

บริษัท ฮิตาชิ ลิมิเต็ด (TSE:6501) ได้จัดงานแถลงข่าว เพื่อนักศึกษาที่เข้าร่วมในโครงการผู้นำเยาวชนฮิตาชิ ครั้งที่ 12 หรือ 12th Hitachi Young Leader Initiative ครั้งที่ 12 (HYLI) ได้นำเสนอความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้นำเยาวชนในอนาคต ภายใต้หัวข้อ “เส้นทางสู่อนาคต: บทบาทของอาเซียนในเวทีเอเชียและเศรษฐกิจโลก” โดยกิจกรรมนี้ถูกจัดขึ้นในกรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 1-5 กรกฎาคม 2556 และภายในงานได้รวมผู้นำระดับท็อปอาเซียน และผู้นำความคิดเพื่อบรรยายเกี่ยวกับหัวข้อข้างต้นตั้งแต่วันที่ 1-2 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ตลอด 17 ปีที่ผ่านมา HYLI เป็นโครงการความรับผิดชอบต่อสังคมระดับภูมิภาคของบริษัท ฮิตาชิ ลิมิเต็ด ได้ให้โอกาสเยาวชนในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นร้อนแรงในเอเชีย

โครงการผู้นำเยาวชนฮิตาชิ หรือ HYLI ได้รวมนักศึกษาที่โดดเด่น 28 คน จาก 7 ประเทศที่เข้าร่วม มารวมตัวกัน อันได้แก่นักศึกษาจาก อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย เวียดนาม และญี่ปุ่น ผู้ซึ่งฉายแววแห่งการเป็นผู้นำ

หลังจากการพูดคุยกับผู้นำที่มีชื่อเสียงใน 2 วันแรก ไม่ว่าจะเป็นนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน ฯพณฯ นายชิเกะคะสุ ซาโตะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย

นอกจากนั้น ยังมี มิสฮูดา บาวาเรส รองผู้ช่วย องค์การเศรษฐกิจระดับภูมิภาคและการเงิน กระทรวงพาณิชย์ (อินโดนีเซีย), มร. ชิเกฮิโร ทานากะ ผู้อำนวยการ แผนกระบบการค้าพหุภาคี กระทรวงพาณิชย์ การค้าและอุตสาหกรรม (ญี่ปุ่น), นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การเงินองค์กร บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), ดาโต๊ะ โนฮารุดดิน นอร์ดิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กระทรวงการพัฒนาการลงทุน ประเทศมาเลเซีย (MIDA) (มาเลเซีย), มร. โรแลนโด ตุงพาลาน ผู้ช่วยผู้อำนวยการการวางแผนการลงทุน กองการพัฒนาเศรษฐกิจระดับชาติ (หมู่เกาะฟิลิปปินส์), มร. ลี ยง ยง ผู้จัดการอาวุโส บริษัท ยามาโตะ เอเชีย จำกัด อดีตนักวิจัย สถาบันการศึกษาด้านนโยบาย ลีกวนยู มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (สิงคโปร์), ดร.จุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการจราจร กระทรวงคมนาคม (ไทย) และเอ็มเอ แฟม ธาน ถัง ผู้อำนวยการทั่วไป แผนกองค์การนานาชาติ กระทรวงคมนาคม (เวียดนาม)

ตลอดระยะเวลาสามวัน นักศึกษาได้เข้าร่วมเวิร์คช้อปอย่างเข้มข้น และได้นำเสนอ และแสดงความคิดเห็นในงานแถลงข่าว ภายใต้หัวข้อ “เส้นทางสู่อนาคต: บทบาทของอาเซียนในเวทีเอเชียและเศรษฐกิจโลก” โดยเยาวชนจะแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม เพื่อมานำเสนอในหัวข้อย่อย “AEC 2015: ความคาดหวังของอาเซียนจากประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และความสำคัญของเอเชียในเศรษฐกิจโลก” และ “เครือข่ายระหว่างประเทศ: พลังขับเคลื่อนของการแข่งขันของอาเซียน” นอกจากงานแถลงข่าว เยาวชนจาก 7 ประเทศยังได้เข้าร่วมในการทัศนศึกษา กิจกรรมเพื่อชุมชน และการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ที่จะทำให้พวกเขาเข้าใจหัวข้ออภิปรายมากขึ้น

“เรารู้สึกยินดีที่ได้เห็นอนาคตผู้นำของเอเชียมีความสามารถที่จะอธิบายเหตุผลและความคิดที่พวกเขามีต่อคำถามที่ตั้งขึ้นโดยสื่อมวลชน เพื่อเน้นย้ำถึงวิสัยทัศน์ของพวกเขาในการรับมือการเปลี่ยนแปลงที่มาจากการรวมตัวกันทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศในภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่จะถูกจัดตั้งในปี 2558 ในเวลาอันใกล้” กล่าวโดยคุณยูกิโกะ อารากิ ผู้บริหารผู้จัดการทั่วไป แผนกซีเอสอาร์ Legal & Communications Group บริษัท ฮิตาชิ ลิมิเต็ด

“HYLI ไม่เพียงแต่ให้โอกาสผมในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีต่าง ๆ ที่ผมอยากจะพัฒนาประเทศ แต่ยังได้ส่งเสริมความเข้าใจระหว่างเพื่อน ๆ ของเราจากประเทศต่าง ๆ ในเอเชีย” นายเอกลักษณ์ เศรษฐี หนึ่งในนักศึกษาที่เข้าร่วมในโครงการ HYLI ครั้งที่ 12 จากประเทศไทย กล่าว

กรุณาอ้างอิงถึงบทคัดย่อสำหรับผู้บริหารเกี่ยวกับข้อเสนอของนักศึกษา 4 กลุ่ม เพื่อข้อมูลที่มากขึ้น

โครงการดังกล่าวริเริ่มขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์ใน พ.ศ. 2539 นับแต่นั้น โครงการ HYLI ก็ประสบความสำเร็จมาโดยตลอดในการเฟ้นหา รวบรวม และฟูมฟัก นักศึกษาที่มีศักยภาพในเอเชีย แต่ละปีจะมีการคัดเลือกนักศึกษาหัวกะทิ อายุไม่เกิน 28 ปี ประเทศละ 4 คน เข้าร่วมโครงการฯ ล่าสุดเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการ HYLI มี 7 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย เวียดนาม และญี่ปุ่น สำหรับโครงการ 12th HYLI มีผู้สมัครในโครงการฯทั้งสิ้น 222 คน จากมหาวิทยาลัยทั้งหมด 36 แห่ง

เกี่ยวกับ โครงการผู้นำเยาวชนฮิตาชิ หรือ HYLI

โครงการผู้นำเยาวชนฮิตาชิ หรือ Hitachi Young Leaders Initiative (HYLI) เป็นโครงการเพื่อตอบแทนสังคม โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะเฟ้นหาผู้นำเยาวชนชาวเอเชีย โดยการเปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษา ได้แลกเปลี่ยนมุมมองความคิดเห็น แนะนำประเด็นปัญหาต่างๆในสังคมที่กำลังอยู่ในกระแสความสนใจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อีกทั้งยังได้มีโอกาสเรียนรู้ เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้นำทางความคิด ที่มาจากหลายภาคส่วน ทั้งเอกชน รัฐบาล และนักวิชาการจากหลากหลายสาขาในภูมิภาคเอเชีย โครงการนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 2539 โดยมีประเทศสิงคโปร์เป็นเจ้าภาพชาติแรก ปัจจุบัน ทางโครงการเปิดรับตัวแทนเยาวชนจากสถาบันการศึกษาในประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย เวียดนาม และญี่ปุ่น อีกทั้งโครงการนี้ยังริเริ่มขึ้นเพื่อสนับสนุน สร้างสรรค์เยาวชนรุ่นใหม่ และเป็นเวทีให้พวกเขากล้าที่จะแสดงออก และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในระดับประเทศและนานาชาติ ผู้สนใจสามารถค้นหารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ HYLI ได้ที่ http://www.hitachi.com/society/global/hyli/

เกี่ยวกับ บริษัท ฮิตาชิ เอเชีย จำกัด

บริษัท ฮิตาชิ เอเชีย จำกัด ในเครือของบริษัท ฮิตาชิ ลิมิเต็ด ก่อตั้งขึ้นในประเทศสิงคโปร์ในปี 2532 ดำเนินธุรกิจครอบคลุม 7 ประเทศในเอเชีย (อินโดนีเซีย มาเลเซีย พม่า หมู่เกาะฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทยและเวียดนาม) โดยมีผลิตภัณฑ์และบริการทั้งในด้านระบบข้อมูลสารสนเทศ พลังงาน ระบบอุตสาหกรรม และระบบดิจิตัลมีเดีย สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ บริษัท ฮิตาชิ เอเชีย จำกัด สามารถค้นหาได้ที่เว็บไซต์http://www.hitachi.com.sg

เกี่ยวกับ บริษัท ฮิตาชิ ลิมิเต็ด

บริษัท ฮิตาชิ ลิมิเต็ด (TSE: 6501) เป็นผู้นำระดับโลกในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และมีพนักงานราว 326,000 คนทั่วโลก ในปีงบประมาณ 2555 (สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2556) บริษัทมีรายรับสุทธิเป็นจำนวน 9,041 พันล้านเยน (ราว 96.1 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ) ปัจจุบัน ฮิตาชิมุ่งเน้นพัฒนาธุรกิจที่เป็นนวัตกรรมทางสังคม อันได้แก่ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เทคโนโลยีพลังงาน อุตสาหกรรม คมนาคม การวางผังและพัฒนาตัวเมือง และวัสดุ อุปกรณ์ หรือเครื่องมือที่สนับสนุนสิ่งเหล่านี้ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ฮิตาชิ กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์บริษัทที่ http://www.hitachi.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ