ศ.ศ.ป. ปลื้มงาน “ฝ้ายทอใจ ครั้งที่ 6” สรุปจัดงาน 4 วัน ยอดขายฉลุยเกือบ 8 ล้าน

พฤหัส ๐๔ กรกฎาคม ๒๐๑๓ ๑๕:๐๓
จบลงไปอย่างสวยงาม สำหรับการจัดงาน “ฝ้ายทอใจ ครั้งที่ 6” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 มิถุนายน ที่ผ่านมา ณ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน)อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา โดยได้รับพระกรุณาจากพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัตดามาตุ เสด็จทรงเป็นองค์ประธานและเปิดงาน “ฝ้ายทอใจ ครั้งที่ 6” ในวันแรก นางพิมพาพรรณ ชาญศิลป์ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ ศ.ศ.ป.กล่าวถึงการจัดงานในตลอดระยะเวลา 4 วัน ว่า ปีนี้โดยภาพรวมของการจัดงาน ถือว่าประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายผ้าฝ้ายของศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพฯให้เข้าถึงประชาชนนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ และปีนี้ยังได้จัดกิจกรรมโรดโชว์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานราชการต่างๆ เข่น ปตท. ศูนย์ราชการ และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โดยมี “คาร่า พลสิทธิ์” ดารานางแบบร่วมสมัยเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ มาประชาสัมพันธ์โครงการฯ และร่วมส่งเสริมให้ผ้าฝ้ายทอมือรู้จักเป็นที่แพร่หลาย ในปีนี้มีประชาชน และผู้ชื่นชมในผ้าฝ้ายทอมือของไทยร่วมงานทั้งสิ้นเกือบ 9,000 คน

ทั้งนี้ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ ศ.ศ.ป.ได้สร้างกระแสและรณรงค์ผสมผสานผ้าฝ้ายทอมือดั้งเดิม ร่วมกับแนวคิดยุคใหม่ โดยไฮไลท์4 วันงานจัดให้มีการแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าฝ้ายทอมือในคอลเลคชั่น “Miracle of Cotton's Charms” เป็นผลงานของดีไซเนอร์รุ่นใหม่ “ไอซ์-ศรุต วุฒิพชรธร” ที่ชนะการประกวดสุดยอดดีไซเนอร์ "ทอฟ้าผ้าไทย ครั้งที่ 1" และได้สาวงามจากเวทีมิสไทยแลนด์เวิลด์ เวทีมิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส และเวทีนางสาวไทย อาทิ ชาม โอสถานนท์ กนกกร ใจชื่น ฟ้ารุ่ง ยุติธรรม ปณัฎชา ถนอมวงค์ ร่วมแสดงแบบด้วยเสื้อผ้าและผลิตภัณฑ์ที่ทำจากผ้าฝ้าย เช่น เครื่องประดับ กระเป๋า เฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น ที่ดีไซน์มาจากลายผ้าในโครงการฯ ได้จัดทำขึ้นเป็นพิเศษโดยนำมาจัดแสดงและจำหน่ายเฉพาะภายในงานนี้เท่านั้น

นอกจากนี้ ประชาชนยังให้ความสนใจชม นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินินาถ และนิทรรศการผ้าฝ้ายโดยจำลองเป็นห้องในคอนโดซึ่งสามารถนำผ้าฝ้ายและผลิตภัณฑ์ทำจากผ้าฝ้ายมาตกแต่งได้อย่างลงตัวพร้อมเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายจากฝีมือครูช่างและทายาทครูช่าง อาทิ ทายาทครูช่างอำไพ สารรัตน์ ที่ได้พัฒนาการออกแบบลายผ้าให้ช่างทอทำแบบพิเศษ คือ จกลายเต็มผืนแบบโบราณ จากปกติจะทอครึ่งเดียว,ครูสิริวัฑน์ เธียนปัญญา ครูช่างศิลป์ด้านงานปักผ้า จ.เชียงราย,ครูพชรพร พรวนทอง ครูช่างศิลป์ด้านผ้าม่านลายชิดย้อมสีธรรมชาติ จ.ยโสธร ยังมีผลิตภัณฑ์จากครูช่างอนัญญา เค้าโนนกอก กลุ่มทอผ้าสีธรรมชาติหนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ, ผลิตภัณฑ์ผ้าทอมือย้อมสีธรรมชาติที่มีการสืบทอดวิธีการทอและลวดลายการทอแบบโบราณ เช่น ย้อมโคลน ย้อมครั่ง ย้อมมะเกลือ ฯลฯ, ผลิตภัณฑ์ผ้าย้อมสีธรรมชาติบ้านสงเปือย จ.สกลนคร, ผลิตภัณฑ์ผ้าทอมือย้อมสีธรรมชาติเน้นการย้อมครามซึ่งผ้าเหล่านี้ได้รับการรับรองกระบวนการผลิตว่าเป็นมิตรไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายแปรรูป กว่า 100 คูหาพร้อมด้วยการแสดงนิทรรศการเอกลักษณ์ผ้าโบราณของไทยในอดีต ที่มีอายุยาวนานกว่า 100 ปีขึ้นไป ได้แก่ ผ้าของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ผ้าที่เป็นเครื่องใช้ของบรรพบุรุษที่เก็บสะสมไว้นับร้อยปี หรือผ้าที่เป็นเครื่องนุ่งห่มในราชสำนักสมัยต่างๆ และการแสดงลิเกฮูลู โดย อ.วาที ทรัพย์สิน ทายาทครูช่างสุชาติ ทรัพย์สิน ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (การแสดงพื้นบ้าน) ประจำปี 2549 ฯลฯ

นางพิมพาพรรณ กล่าวว่า “งานฝ้ายทอใจ” เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ ศ.ศ.ป.ให้ความสำคัญในการจัดกิจกรรมเชิดชูครูช่างและทายาทหัตถศิลป์ เพื่อสร้างการรับรู้ให้คนไทยได้ภาคภูมิใจกับฝีมือการทำงาน ตลอดจนแนวคิดสร้างสรรค์งานหัตถกรรมฝีมือชั้นเลิศของครูไทย ซึ่ง ศ.ศ.ป. ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการนำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาต่อยอดเพื่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มของผลิตภัณฑ์ และสร้างโอกาสในการขยายตลาดทางการค้า ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ ได้มีการนำผ้าฝ้ายทอมือไปพิมพ์ลายให้ดูทันสมัยและร่วมสมัย โดยนำมาตัดเย็บเป็นชุดเสื้อผ้า และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากผ้าฝ้ายทอมือ เช่น เครื่องประดับ กระเป๋า เฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น โดยสรุปยอดขายผลิตภัณฑ์ที่ทำจากผ้าฝ้าย ตลอดทั้ง 4 วันจัดงานประมาณเกือบ 8 ล้านบาท

“ปัจจุบันผ้าฝ้ายทอมือของไทย มีตลาดใหญ่อยู่ในประเทศ ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 100 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2,900 ล้านบาท มีมูลค่ามากกว่าตลาดต่างประเทศ 50 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,450 ล้านบาท ตลาดรวมประมาณ 4,350 ล้านบาท ซึ่งอัตราการเติบโตของตลาดดังกล่าวไม่คงที่ ดังนั้น ศ.ศ.ป. จึงมีหน้าที่ผลักดันและสร้างมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของตลาด พร้อมทั้งหาช่องทางตลาดใหม่ๆ ให้กับเกษตรกรซึ่งตลาดใหญ่ของผ้าฝ้ายทอมือ คือ ตลาดกลุ่ม Hospitality ได้แก่ กลุ่มโรงแรม ร้านอาหาร ที่พักอาศัย ถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพมาก”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?