ขับเคลื่อนนโยบาย Smart Farmer และ Smart Officer

ศุกร์ ๐๕ กรกฎาคม ๒๐๑๓ ๑๕:๐๙
สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคามเร่ง ขับเคลื่อนนโยบาย Smart Farmer และ Smart Officer มุ่งพัฒนาเกษตรกรให้มีความพร้อม มีความรู้ ความชำนาญในการประกอบอาชีพด้านการเกษตรตลอดห่วงโซ่คุณค่าการผลิตทางการเกษตร เป็นแบบอย่างให้กับเกษตรกรรายอื่นได้

วันนี้ (๕ ก.ค.๕๖) ที่ห้องประชุมพิรุณ ๒ สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคามว่าที่ ร.ต.จักรภัทร ผ่องโอภาส เกษตรจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานในการจัดเวทีเสวนาหัวหน้ากลุ่ม หัวหน้าฝ่าย เกษตรอำเภอและนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรจังหวัดและอำเภอ ร่วมขับเคลื่อนนโยบาย Smart Farmer และ Smart Officer ของจังหวัดลำพูน เพื่อพิจารณากำหนดแนวทางการดำเนินงานส่งเสริม สนับสนุนการปฏิบัติงานในการขับเคลื่อนนโยบาย โดยได้ดำเนินการสำรวจและคัดกรองเกษตรกรของจังหวัดที่มีคุณสมบัติ มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 180,000 บาทต่อครัวเรือนต่อปี ซึ่งเป็นรายได้ที่เป็นเงินสดจากการจำหน่ายผลผลิต ผลพลอยได้ และสิ่งอื่นใดที่ได้จากกระบวนการผลิตทางการเกษตร จังหวัดมหาสารคามมีเกษตรกรที่มีรายได้ตั้งแต่ 180,000 บาทขึ้นไปต่อครัวเรือนต่อปี จำนวน 6,559 ครัวเรือน แบ่งเป็นด้านพืช 5,731 ครัวเรือน ด้านเกษตรผสมผสาน 6 ครัวเรือน ด้านประมง 225 ครัวเรือน และด้านปศุสัตว์ 323 ครัวเรือน โดยคณะทำงานได้มีการคัดกรองคุณสมบัติเกษตรกรทั้งด้านรายได้และคุณสมบัติพื้นฐาน 6 ข้อ คือ มีความรู้ในเรื่องที่ทำอยู่ มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจ มีการบริหารจัดการผลผลิตและการตลาด มีความตระหนักถึงคุณภาพสินค้าและความปลอดภัยของผู้บริโภค มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และมีความภูมิใจในความเป็นเกษตรกร ซึ่งนอกจากเกษตรกรจะผ่านการพิจารณาด้านรายได้แล้ว ในแต่ละคุณสมบัติจะมีตัวบ่งชี้ที่เกษตรกรจะต้องผ่านการพิจารณาตามตัวบ่งชี้อย่างน้อยหนึ่งตัวบ่งชี้ในแต่ละคุณสมบัติ สนองนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ด้านการเกษตร เพื่อพัฒนาเกษตรกรให้เป็น Smart Farmer ซึ่งมี Smart Officer เป็นเพื่อนคู่คิด มุ่งพัฒนาเกษตรกรให้เป็นผู้มีความพร้อม มีความรู้ ความชำนาญในการประกอบอาชีพด้านการเกษตรตลอดห่วงโซ่คุณค่าการผลิตทางการเกษตร

ทั้งนี้การขับเคลื่อนนโยบาย Smart Farmer และ Smart Officer ระดับประเทศ กำหนดให้มีการคัดเลือก Smart Farmer ต้นแบบจำแนกตามชนิดสินค้าที่สำคัญในเบื้องต้น 10 สาขา ได้แก่ ข้าว ปาล์มน้ำมัน ยางพารา ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง อ้อยโรงงาน ประมง ปศุสัตว์ เกษตรผสมผสาน และ Young Smart Farmer รวมทั้งสาขาอื่นๆ ที่เป็นสินค้าเกษตรที่มีการผลิตในพื้นที่ของจังหวัด โดยพิจารณาจากกลุ่ม Existing Smart Farmer ที่มีความโดดเด่นและมีเทคนิคในการปฏิบัติที่ดีในแต่ละสาขา สามารถเป็นแบบอย่างให้กับเกษตรกรรายอื่นได้ ในส่วนสำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม จะต้องขับเคลื่อนด้านพืช ประกอบด้วย ข้าว อ้อย มันสำปะหลัง และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รวม 5,731ครัวเรือน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!