ศ. วรศักดิ์ กนกนุกุลชัย เป็นอธิการบดีคนใหม่ของสถาบันเอไอที

จันทร์ ๐๘ กรกฎาคม ๒๐๑๓ ๐๙:๕๗
ศาสตราจารย์ วรศักดิ์ กนกนุกุลชัย ได้รับการแต่งตั้งจากคณะกรรมการอำนวยการสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (เอไอที) เข้าดำรงตำแหน่งอธิการบดี (เฉพาะกาล) เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 นับเป็นคนไทยคนที่สอง ที่ได้ดำรงตำแหน่งอธิการบดี (เฉพาะกาล) ของสถาบันเอไอทีในประวัติศาสตร์ 53 ปีของสถาบันฯที่ผ่านมา ตามรอย ศ. นพ. จรัส สุวรรณเวลา ที่เคยดำรงตำแหน่งอธิการบดีเฉพาะกาล ในระหว่างสิงหาคม 2541- พฤษภาคม 2542

แต่เดิม ศ. วรศักดิ์ ได้รักษาการในตำแหน่งอธิการบดีนี้ มาตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2556 ในระหว่างที่อดีตอธิการบดี คือ ศ. ซาอิด อิรานดุสต์ ได้ถูกคณะกรรมการอำนวยการฯสั่งพักงานตั้งแต่กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพราะ ศ. อิรานดุสต์ได้พยายามดึงบริษัทธุรกิจการศึกษาข้ามชาติ เข้ามาใช้สถาบันฯเป็นเครื่องมือในการขยายธุรกิจการศึกษาในภูมิภาคเอเชีย อีกทั้งยังชักจูงให้องค์กรบริหารภายใต้กฏบัตรใหม่ของสถาบันฯ เข้ามาปกครองสถาบันเอไอที ทั้งที่ประเทศไทยยังไม่ได้ลงสัตยาบันและออกกฏหมายให้สืบทอดได้ องค์กรใหม่ได้ทำผิดกฏหมายโดยการประสาทปริญญาให้แก่นักศึกษาที่จบ ทั้งๆที่ยังไม่มีอำนาจ จนเกิดการประท้วงกันดังที่เป็นข่าวโดยทั่วไป ในที่สุด คณะกรรมการอำนวยการชุดเดิมจึงต้องกลับมาทำหน้าที่ตามเดิม และได้หวนกลับไปใช้กฏบัตร พ.ศ. 2510 ตามเดิม พร้อมกับตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริงอดีตอธิการบดีดังกล่าว

ศ. วรศักดิ์ กนกนุกุลชัย สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีวิศวกรรมศาสตร์ (เกียรตินิยม) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปริญญาโทด้านวิศวกรรมโครงสร้างจากสถาบันเอไอที และได้รับทุนฟุลไบรท์ไปจบปริญญาเอกมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ ใน พ.ศ. 2521 หลังจากนั้น ได้รับเชิญกลับมาทำงานจนเป็นศาสตราจารย์ในปี 2532 หลังจากนั้น ได้ทำงานบริหารเป็นคณบดีคณะวิศวกรรมโยธา คณบดีผู้ก่อตั้งสำนักวิชาวิศวกรรมและเทคโนโลยี และรองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาทรัพยากร ก่อนที่จะดำรงตำแหน่งอธิการบดีในปัจจุบัน

ในช่วงการทำงาน ศ.วรศักดิ์ เคยได้รับรางวัลในระดับชาติและระดับนานาชาติจำนวนมาก นอกจากจะเป็นภาคีสมาชิกราชบัณฑิตสถาน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 ยังได้รับรางวัล นักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ ใน พ.ศ. 2542 จากสภาวิจัยแห่งชาติ ในส่วนของการช่วยเหลือสังคมและวิชาชีพ ศ.วรศักดิ์ เคยดำรงตำแหน่งอุปนายก วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถึงสองวาระ เคยเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม เป็นกรรมการในการทางพิเศษแห่งประเทศไทย และกรรมการของบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) เป็นต้น ในระดับนานาชาติ ศ.วรศักดิ์ เป็นกรรมการบริหารขององค์การ International Association of Computational Mechanics เป็นรองประธาน Global Alliance for Disaster Reduction (GADR)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา