รัฐเดินหน้าแก้ปัญหาที่ดินเกษตรกรสภาประชาชน 4 ภาค เตรียมเสนอครม.ปรับราคารับซื้อที่ดินให้สูงขึ้นกว่า 6 หมื่นบาทต่อไร่ เอื้อประโยชน์เกษตรกรได้รับการจัดสรรที่ดินได้ตามเป้าหมาย

จันทร์ ๐๘ กรกฎาคม ๒๐๑๓ ๑๕:๒๗
นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินเกษตรกรสภาประชาชน 4 ภาค ว่า ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบปรับวงเงินในการจัดซื้อที่ดินเกินกว่า 60,000 บาท/ไร่ เนื่องจากได้พิจารณาถึงเหตุผลความจำเป็นที่ราคาที่ดินในปัจจุบันมีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ทำให้เกษตรกรและสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ไม่สามารถจัดซื้อที่ดินได้ แม้จะมีการเจรจาต่อรองราคากับเจ้าของที่ดินแล้วก็ยังไม่ได้รับการเสนอขาย ดังนั้น กลุ่มเกษตรกรที่ยังไม่ได้รับการจัดสรรที่ดินได้มีการเสนอเรื่องขอให้ ส.ป.ก.เสนอปรับราคาที่ดินจัดซื้อให้เกินไร่ละ 60,000 บาท โดยเกษตรกรที่ยังไม่ได้รับการจัดสรรที่ดินซึ่งมีอยู่จำนวน 432 ราย ยินยอมให้ลดจำนวนที่ดินลงจากเดิมที่มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2552 ที่กำหนดให้เกษตรกรได้รับรายละ 15 ไร่ สำหรับขั้นตอนต่อไปนั้น ส.ป.ก.จะดำเนินการเสนอครม.เพื่อพิจารณาอนุมัติเพิ่มราคาจัดซื้อที่ดินให้สูงเกิน 60,000 บาท/ไร่ ภายใต้กรอบวงเงินเดิม ซึ่งหากมีการปรับราคาที่ดินแล้ว ส.ป.ก.ก็จะมีแนวทางที่จะเจรจาจัดซื้อที่ดินและจัดสรรที่ดินทำกินให้กับเกษตรกรได้มากยิ่งขึ้น

นายศิริวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับความก้าวหน้าในการจัดที่ดินให้แก่เกษตรกรสภาประชาชน 4 ภาคตามมติครม.จำนวน 1,889 ราย นั้น ซึ่งจำนวนดังกล่าว ส.ป.ก.ได้มีการตรวจสอบคุณสมบัติเกษตรกรและเกษตรกรได้มาแสดงตนมีจำนวน 1,502 ราย โดยขณะนี้ทางส.ป.ก.ได้จัดซื้อที่ดินให้แก่เกษตรกรแล้วจำนวน 964 ราย เนื้อที่ 14,277 ไร่เศษ ทำสัญญาเช่าซื้อที่ดินกับเกษตรกรแล้วจำนวน 585 ราย เนื้อที่ 8,099 ไร่ และอยู่ในขั้นตอนที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัด (คปจ.) แล้ว โดยเป็นที่ดินตั้งอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินเนื้อที่ 14,334 ไร่เศษ จำนวนเกษตรกร 967 ราย และที่ดินที่ตั้งอยู่นอกเขตปฏิรูปที่ดินเนื้อที่ 1,460 ไร่เศษ เกษตรกรจำนวน 103 ราย จึงยังคงเหลือเกษตรกรที่ส.ป.ก.ยังไม่สามารถจัดหาที่ดินให้แก่เกษตรกรได้อีกจำนวน 432 ราย

ดังนั้น การปรับเพิ่มราคาจัดซื้อที่ดินให้สูงขึ้นเกิน 60,000 บาท/ไร่ ก็จะช่วยให้ ส.ป.ก.สามารถดำเนินการจัดที่ดินให้แก่เกษตรกรได้รวดเร็วขึ้น ขณะเดียวกัน ส.ป.ก.ยังได้ขอมติจากที่ประชุมเพื่อขอขยายระยะเวลาดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินเกษตรกรสภาประชาชน 4 ภาคที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายนนี้ออกไปอีก 1 ปีโดยจะไปสิ้นสุดโครงการในวันที่ 30 กันยายน 2557 เพื่อให้การดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ดินให้แก่เกษตรกรสภาประชาชน 4 ภาคแล้วเสร็จตามจำนวนเกษตรกรเป้าหมาย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๑ งานวิจัย Kaspersky เผย ผลร้ายจากภัยคุกคามเป็นตัวกระตุ้นรูปแบบพฤติกรรมทางไซเบอร์ของนักการศึกษามากที่สุด
๐๘:๓๓ ซินเน็คฯ จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผ่านฉลุยทุกวาระ พร้อมกางแผนสร้างการเติบโต สู่เป้ารายได้ 40,000
๐๘:๓๘ BRR ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น แบบ Hybrid ประจำปี 2567 ผถห. เคาะจ่ายปันผล 0.20 บาท/หุ้น - ชูสตอรี่ ESG สู่ความยั่งยืน
๐๘:๑๖ DEMI HAIR CARE SCIENCE เปิดตัวผลิตภัณฑ์ฟื้นฟูผมเสียอย่างล้ำลึก ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด
๐๘:๓๔ ซีอีโอ BBGI ร่วมงาน OECD Global Forum on Technology ขึ้นเวทีเสวนาระดับโลกในหัวข้อ Sustainable Production ที่กรุงปารีส
๐๘:๒๓ ฟันโอ-ทิวลี่ คว้ารางวัล 2023 Top Influential Brands Award สุดยอดแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลต่อผู้บริโภคมากที่สุด
๐๘:๔๗ เฮอริเทจ จัดโปรแรง เอาใจคนรักผลไม้ ลดสูงสุดกว่า 15%
๐๘:๕๘ ต้อนรับฤดูร้อนสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนกับ GAMBERO ROSSO DI MAZARA กุ้งแดงมาซาร่า-ราชินีแห่งท้องทะเลซิซิลี ที่ห้องอาหารอิตาเลียน
๐๘:๔๐ Tinder ส่งฟีเจอร์ใหม่ Share My Date แชร์แผนการออกเดทในแอพฯ แบบเรียลไทม์ให้เพื่อน-ครอบครัว
๐๘:๐๘ เลี้ยงลูกตามใจ ไม่เคยขัดใจ เด็กอาจเสี่ยงเป็นฮ่องเต้ซินโดรม