เกษตรฯ เร่งปั้นอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้านกว่า 75,000 คนเชื่อมโยงมาตรการลดต้นทุนข้าวสู่ชาวนา

จันทร์ ๐๘ กรกฎาคม ๒๐๑๓ ๑๐:๐๔
เกษตรฯ เร่งปั้นอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้านกว่า 75,000 คนเชื่อมโยงมาตรการลดต้นทุนข้าวสู่ชาวนา นำร่องโคราชตั้งเป้าลดต้นทุนการปลูกข้าวทั้งจังหวัดได้เกือบ 6 พันล้านบาท/ปี

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยในโอกาสเป็นประธานพิธีเปิดการฝึกอบรมอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน หลักสูตร “การลดต้นทุนการผลิตข้าว” ณ บริษัท สงวนวงษ์อุตสาหกรรม จำกัด จังหวัดนครราชสีมา ว่า อาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน หรือ อกม.ถือว่ามีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการดำเนินงานส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ เนื่องจากเป็นเครือข่ายเป็นแกนนำ และเป็นผู้ประสานการดำเนินงานต่างๆ ซึ่งปัจจุบันเรามีอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้านอยู่ทั่วประเทศถึง 75,000 คน ดังนั้น จากการที่กระทรวงเกษตรฯ ได้จัดพิมพ์คู่มือการลดต้นทุนการผลิตข้าวเพื่อแจกจ่ายให้ชาวนาทั่วประเทศแล้ว จึงได้กำหนดให้จังหวัดต่างๆ เชิญ อกม.ในแต่ละจังหวัดเข้ารับการอบรมแนวทางการลดต้นทุนในการปลูกข้าว

“การฝีกอบรมในครั้งนี้จะเป็นการบูรณาการของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ทั้งภาคราชการและเอกชน เช่น กรมการข้าว กรมพัฒนาที่ดิน กรมส่งเสริมการเกษตร และหน่วยงานต่างๆในจังหวัด ที่จะร่วมกันจัดอบรมให้ความรู้แก่อาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน เพื่อเป็นแกนนำและผู้ประสานงานต่างๆ ในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และขับเคลื่อนแนวทางการลดต้นทุนข้าวโดยเฉพาะการควบคุม ใน 3 ส่วน คือ ควบคุมต้นทุนของปุ๋ย ควบคุมเมล็ดพันธุ์ และการใช้สารเคมี ซึ่งนักวิชาการของกระทรวงเกษตรฯ ยืนยันว่า หากชาวนาปฏิบัติตามคำแนะนำได้ จะช่วยลดต้นทุนได้สูงสุดถึง 3,000 บาทต่อไร่ และขั้นต่ำประมาณ 1,500 บาท ต่อไร่” นายยุคล กล่าว

นายยุคล กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า จังหวัดนครราชสีมาเป็นจังหวัดแรกที่จัดอบรมอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้านเกี่ยวกับการลดต้นทุนการผลิตข้าว เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีเกษตรกรปลูกข้าวมากถึง 195,131 ครัวเรือน พื้นที่ปลูกข้าวถึง 3.9 ล้านไร่ โดยมีต้นทุนการผลิตข้าวเฉลี่ย 3,400 บาท/ไร่ เพราะเกษตรกรยังคบงใช้ปัจจัยการผลิตไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการทั้งในเรื่องเมล็ดพันธุ์ สารเคมีป้องกันศัตรูพืช ดังนั้น หลักสูตรดังกล่าวที่จัดขึ้นโดยมีอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้านในจังหวัดถึง 3,755 คนเข้ารับการอบรมเพื่อไปถ่ายทอดยังเกษตรกรแล้ว กระทรวงเกษตรฯ ตั้งเป้าหมายว่าเกษตรกรจะสามารถลดต้นทุนการผลิตได้ไม่น้อยกว่า 1,500 บาท/ไร่ หรือลดต้นทุนการทำนาได้ทั้งจังหวัดถึง 5,850 ล้านบาท” นายยุคล กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้