ธนาคารกรุงเทพ ได้รับยกย่องจากนิตยสาร FinanceAsia ในฐานะ ‘Thailand’s Best Bond House 2013’

จันทร์ ๐๘ กรกฎาคม ๒๐๑๓ ๑๔:๔๕
ธนาคารกรุงเทพ ได้รับการยกย่องจาก ‘FinanceAsia’ นิตยสารด้านการเงินชั้นนำแห่งภูมิภาคเอเชีย ในฐานะ ‘Thailand’s Best Bond House 2013’ ด้วยความโดดเด่นในตลาดตราสารหนี้ไทย และศักยภาพความแข็งแกร่งในฐานะเป็นผู้จัดจำหน่ายตราสารหนี้ลำดับต้นๆ ของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพันธบัตรรัฐบาลของกระทรวงการคลังประเภททยอยชำระคืนเงินต้น และพันธบัตรรัฐบาลประเภทอัตราดอกเบี้ยแปรผันตามการเปลี่ยนแปลงของเงินเฟ้อ รวมถึงหุ้นกู้บริษัทเอกชนต่างๆ ในประเทศไทยอีกหลายแห่งในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา

นายสุรพันธ์ ปูรณคุปต์ ผู้จัดการ ฝ่ายทุนธนกิจ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จและความภาคภูมิใจที่ธนาคารกรุงเทพได้รับการยกย่องจาก FinanceAsia นิตยสาร ด้านการเงินชั้นนำแห่งภูมิภาคเอเชีย ในฐานะสถาบันผู้ให้บริการด้านตราสารหนี้ยอดเยี่ยมของ ประเทศไทย ประจำปี 2556 หรือ ‘Thailand’s Best Bond House 2013’

โดยรายงานข่าวจากนิตยสาร FinanceAsia ระบุว่า ธนาคารกรุงเทพมีความโดดเด่นในตลาดตราสารหนี้ไทย และเป็นผู้จัดจำหน่ายตราสารหนี้ลำดับต้นๆ ของประเทศ โดยได้สร้างความสัมพันธ์กับกระทรวงการคลังของไทยในการเข้าร่วมจัดจำหน่ายพันธบัตรรัฐบาลประเภททยอยชำระคืนเงินต้น (Amortized Bond) ชุดแรก และพันธบัตรรัฐบาลประเภทอัตราดอกเบี้ยแปรผันตามการเปลี่ยนแปลงของเงินเฟ้อ (Inflation-linked Bond) ชุดที่สอง ซึ่งการระดมเงินของกระทรวงการคลังจากการเสนอขาย Amortizing Bond อายุ 25 ปี มูลค่า 30,000 ล้านบาท นับได้ว่าเป็นธุรกรรมที่ท้าทายสำหรับประเทศไทย ด้วยเป็นโครงสร้างพันธบัตรรูปแบบใหม่และยังเป็น Amortized Bond สกุลเงินท้องถิ่นที่ออกโดยประเทศในกลุ่มอาเซียนที่มีมูลค่าการจัดจำหน่ายสูงที่สุดและมีอายุพันธบัตรยาวที่สุด

ทั้งนี้ ธนาคารกรุงเทพนับเป็นธนาคารไทยแห่งเดียวที่จัดจำหน่าย Amortized Bond ร่วมกับดอยช์แบงก์และเอชเอสบีซี ถึงแม้โครงสร้างพันธบัตรจะถูกกำหนดโดยธนาคารต่างชาติ แต่ธนาคารกรุงเทพก็ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความแข็งแกร่งในการจัดจำหน่าย Amortized Bond ให้แก่นักลงทุนสถาบันในประเทศประเภทกองทุนสำรองเลี้ยงชีพและกลุ่มบริษัทประกันชีวิต นับเป็นการช่วยขยายฐานนักลงทุนในพันธบัตรระยะยาวของกระทรวงการคลังให้กว้างขึ้น นอกจากนี้ ธนาคารกรุงเทพยังเป็นหนึ่งในสองธนาคารไทย (ร่วมกับธนาคารกรุงไทย) ที่ได้ร่วมกันจัดจำหน่าย Inflation-linked Bond ของกระทรวงการคลังอีกด้วย ในส่วนของการจัดจำหน่ายหุ้นกู้สกุลเงินบาทนั้น โดยทั่วไปมักเป็นลักษณะของการจัดจำหน่ายโดยกลุ่มของผู้จัดจำหน่ายหลายรายร่วมกัน แต่ธนาคารกรุงเทพสามารถทำหน้าที่เป็นผู้จัดจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวให้กับหุ้นกู้หลายชุดของอีซี่บายและกรุงเทพดุสิตเวชการ ถึงกระนั้นธนาคารก็พร้อมมีส่วนร่วมกับผู้จัดจำหน่ายรายอื่นๆ ในการจำหน่ายหุ้นกู้มูลค่าสูงๆ ของบริษัทขนาดใหญ่หลายแห่ง เช่น ปตท. ปูนซิเมนต์ไทย เป็นต้น

นายสุรพันธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ธนาคารมีความภาคภูมิใจที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาตลาดหุ้นกู้ในประเทศไทย ด้วยการสร้างสรรค์หุ้นกู้ที่มีคุณภาพนำเสนอต่อนักลงทุน โดยคำนึงถึงประโยชน์และความเป็นธรรมของผู้เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายผู้ออกหุ้นกู้และฝ่ายผู้ลงทุน อีกทั้งยังภูมิใจที่องค์กรชั้นนำของประเทศได้มอบความไว้วางใจให้ธนาคารเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

สำหรับผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายย่อยที่สนใจลงทุนในหุ้นกู้ สามารถติดตามประกาศการรับจองซื้อและเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัทต่างๆ ที่น่าเชื่อถือ ซึ่งมอบความไว้วางใจให้ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายได้เป็นระยะ หรือสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายวานิชธนกิจ โทร. 02-230-2328

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest