องค์การแพลนฯ รณรงค์ลดปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร นำ 20 สาวงามมิสไทยแลนด์-ไชนีส คอสมอส 2556 ร่วมกิจกรรม“Love yourself and others”สอนน้องเรื่องเพศศึกษาและการป้องกัน

พุธ ๑๐ กรกฎาคม ๒๐๑๓ ๑๐:๑๖
องค์การแพลนอินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ในฐานะผู้สนับสนุนการประกวดมิสไทยแลนด์-ไชนีส คอสมอส 2556 เดินหน้ารณรงค์ลดปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร นำสาวงามผู้เข้ารอบ 20 คนสุดท้ายร่วมกิจกรรม“Love Yourself and others” ให้ความรู้เรื่องเพศศึกษาแก่เยาวชนอายุระหว่าง 12-16ปี ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์ที่น่าสนใจ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมและปลูกฝังจิตสำนึกให้เยาวชนรู้จักการยับยั้งชั่งใจ และป้องกันอย่างถูกวิธีเมื่อจะมีเพศสัมพันธ์ หวังเป็นส่วนหนึ่งในการลดปัญหาท้องก่อนวัยอันควรที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศไทยในเวลานี้

นางมหา คิวบาร์รูเบีย ผู้อำนวยการองค์การแพลน อินเตอร์เนชั่นแนล สำนักงานประเทศไทย เปิดเผยว่า จากรายงานพบว่าปัจจุบันวัยรุ่นไทยมีเพศสัมพันธ์เร็วขึ้นโดยเริ่มครั้งแรกที่อายุเฉลี่ย 15-16 ปี และมีแนวโน้มจะเริ่มมีเพศสัมพันธ์ในอายุที่ลดน้อยลงเรื่อยๆ ข้อมูลจากการสำรวจพฤติกรรมในนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มัธยมศึกษาปีที่ 5 และปวช. ปี 2 โดยสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ปี 2550-2554 พบว่าการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกส่วนใหญ่ใช้ถุงยางอนามัยเพียงร้อยละ 55.1ด้วยพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศของวัยรุ่นดังกล่าวจึงส่งผลให้เกิดปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์เกิดขึ้น และมีจำนวนสูงขึ้นอย่างน่าวิตก รายงานขององค์การยูนิเซฟพบว่าสถิติแม่วัยรุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปีในประเทศไทยมีจำนวนสูงถึง 150,000 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงสุดในเอเชียและเป็นอันดับสองของโลก

ในฐานะที่แพลนฯ เป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการของการประกวดมิสไทยแลนด์-ไชนีส คอสมอส 2556 จึงได้ใช้โอกาสนี้ในการกระตุ้นให้สังคมไทยตระหนักถึงปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นนี้อย่างจริงจัง และเป็นกระบอกเสียงในการสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับเยาวชน โดยการให้ความรู้และเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับบทบาทของเด็กหญิงและสตรีในทุกภาคส่วนของสังคมที่สามารถที่จะเพิ่มขีดความสามารถขึ้นได้ด้วยการให้การศึกษาอย่างจริงจังโดยกิจกรรมดังกล่าวได้นำสาวงามผู้เข้าประกวดมิสไทยแลนด์-ไชนีส คอสมอส 2556 ร่วมทำกิจกรรมเพื่อสังคมในหัวข้อ “Love Yourself and others” ร่วมให้ความรู้เรื่องเพศศึกษาแก่เยาวชนอายุระหว่าง 12-16ปี จำนวน 60คน ณ โรงเรียนวัดปากบ่อ อ่อนนุช 35 เขตสวนหลวง จังหวัด กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เด็กวัยรุ่นมีความเสี่ยงสูงในเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร

กิจกรรม“Love Yourselfand Others” ประกอบด้วยการให้ความรู้เกี่ยวกับปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ร่วมวิเคราะห์ปัญหา และสร้างสรรค์กิจกรรมผ่านเกมส์เพื่อการอบรมเยาวชนที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์สามารถเรียนรู้และเข้าใจการป้องกันการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร โดยผ่านการเรียนรู้จากผู้เข้าประกวดให้กับเยาวชนถือเป็นการส่งต่อความรู้ที่สามารถนำไปถ่ายทอดต่ออันเป็นประโยชน์ต่อสังคมได้

“นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่กองประกวดมิสไทยแลนด์-ไชนีส คอสมอส 2556 เห็นความสำคัญของการมีส่วนร่วมเพื่อการแก้ปัญหาสังคม โดยเฉพาะปัญหาของวัยรุ่นตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่มากในประเทศไทย ไม่เพียงแต่สาวงามเหล่านี้จะช่วยรณรงค์ต่อยอดให้กับรุ่นน้องให้ได้รับความรู้ในเรื่องนี้ ถือเป็นการติดอาวุธป้องกันตัวเองในเรื่องเพศศึกษาได้ แต่ยังสามารถเป็นกระบอกเสียงเผยแพร่ไปสู่สังคมในวงกว้างได้อีกด้วย องค์การแพลนฯ หวังอย่างยิ่งว่ากิจกรรมนี้จะสะท้อนให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องหันมาให้ความสนใจแก้ไขปัญหานี้กันอย่างจริงจังมากขึ้น” นางมหา กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้