กิจกรรมบรรยาย“โรคที่มากับเห็บและโรคผิวหนังที่พบบ่อยในฤดูฝน” โดย รพ.สัตว์ตลิ่งชัน คนรักสัตว์ตอบรับอบอุ่น

พฤหัส ๑๑ กรกฎาคม ๒๐๑๓ ๑๔:๓๖
ฤดูฝนเป็นช่วงเวลาที่อาจจะทำให้สัตว์เลี้ยงแสนรักป่วยหรือถูกรุมเร้าด้วยสารพัดโรค หากเจ้าของไม่รู้จักการดูแลที่ดี หรือไม่ให้ความสำคัญกับอากาศที่เปลี่ยนแปลง จนละเลยการดูแลเพื่อให้เขามีสุขภาพที่ดี อาจทำให้เขามีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อและเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิต

โรงพยาบาลสัตว์ตลิ่งชัน เล็งเห็นความสำคัญเรื่องการดูแลสัตว์เลี้ยงในฤดูฝน จึงได้จัดบรรยายเพื่อให้เจ้าของสุนัขมีความรู้และข้อมูลมากขึ้น ในหัวข้อ “โรคที่มากับเห็บและโรคผิวหนังที่พบบ่อยในฤดูฝน” พร้อมวิธีกำจัดเห็บหมัด ณ ห้องประชุมของโรงพยาบาลสัตว์ตลิ่งชัน ถนนบรมราชชนนี เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้รับเกียรติจาก ส.พญ.สุภารีย์ ศักดิ์ศรชัย สัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนังของโรงพยาบาลสัตว์ตลิ่งชัน เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ เพื่อให้เป็นกิจกรรมสำหรับประชาชนผู้รักสัตว์เลี้ยงและสมาชิกโรงพยาบาลเข้าร่วมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ปรากฏว่า ได้ผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจ มีประชาชนหลายท่านเดินทางไกลมาจากต่างจังหวัด เพื่อรับฟังข้อมูลที่เป็นประโยชน์โดยเฉพาะ พร้อมสอบถามข้อสงสัยอีกมากมาย ในบรรยากาศอบอุ่น สบายๆ อย่างเป็นกันเอง

ส.พญ.สุภารีย์ ศักดิ์ศรชัย สัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนังของโรงพยาบาลสัตว์ตลิ่งชัน กล่าวว่า ในโอกาสก้าวเข้าสู่ปีที่ 35 นอกจากโรงพยาบาลสัตว์ตลิ่งชันจะจัดบริการสังคม ด้วยการออกหน่วยบริการไปยังหมู่บ้านต่างๆ ย่านใกล้เคียงเพื่อทำการตรวจสุขภาพสัตว์เลี้ยง บริการให้คำปรึกษาเรื่องสัตว์เลี้ยง พร้อมฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า และจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อเจ้าของสัตว์เลี้ยงมากมาย อาทิคอร์สลดความอ้วนสุนัข การบรรยายให้ความรู้เรื่องอาหารและการดูแลสุนัขให้อายุยืนยาว พร้อมออกหน่วยทุกเสาร์-อาทิตย์ไปในหมู่บ้านต่างๆ ย่านตลิ่งชัน พุทธมณฑล ราชพฤกษ์ เพื่อให้บริการตรวจสุขภาพสัตว์เลี้ยง บริการให้คำปรึกษาและฉีดยาพิษสุนัขบ้าให้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ตลอดจนการจัดงานคืนสู่เหย้าเรียกศิษย์เก่าศูนย์ฝึกสุนัขกลับมาทบทวนความรู้เก่าและเสริมความรู้ใหม่ ฯลฯ

“สำหรับฤดูฝน สุนัขมักมีปัญหาสุขภาพจาก 4 โรคฮิตคือ ภาวะโลหิตจางที่เกิดจากเห็บ โรคพยาธิเม็ดเลือด โรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ โรคผิวหนังจากความอับชื้น โรคเหล่านี้อาจจะดูเล็กน้อยไม่รุนแรงแต่หากไม่สังเกตและพามาพบสัตวแพทย์ให้ทัน น้องหมาอาจถึงแก่ชีวิตได้ ส่วน โรคที่มากับเห็บและโรคผิวหนังที่พบบ่อยในฤดูฝน เจ้าของจะต้องดูแลกำจัดเห็บหมัดอย่างรอบด้านไม่ใช่เฉพาะจำกัดที่ตัวน้องหมาที่เดียว โดยเฉพาะกรงที่อยู่ของสัตว์เลี้ยงรวมทั้งสวนและรอบบริเวณบ้านที่เห็บหมัดสามารถวางไข่ได้ นอกจากนี้โรคผิวหนังอื่นๆ ที่สามารถเกิดขึ้นเพราะความอับชื้น“

ส.พญ.สุภารีย์ ให้คำแนะนำในเรื่องนี้ว่า “วิธีง่าย ๆ คือเจ้าของจะต้องดูแลเรื่องอาหารให้สะอาดอยู่เสมอ น้ำดื่มควรสะอาด อาหารใหม่สด หากให้อาหารที่ปรุงเองต้องไม่ปรุงค้างคืนเพราะอากาศที่อับชื้นทำให้อาหารบูดเน่าหรือมีเชื้อราได้ง่าย กรงหรือที่อยู่ของน้องหมาไม่ชื้นไม่อับ อาหารถ่ายเทสะดวก อย่าปล่อยน้องหมาตากฝน หากอาบน้ำให้ต้องเช็ดตัวให้แห้งทันที นอกจากนี้ควรพาน้องหมาไปฉีดวัควัคซีนประจำปีเพื่อป้องกันโรคต่างๆ และเพิ่มภูมิคุ้มกันมากยิ่งขึ้น”

จำเริญ ไวยโรจน์ อายุ 52 ปี ข้าราชการจากกรมชลประทาน จังหวัดสระบุรี หนึ่งในผู้เข้าร่วมอบรมครั้งนี้ กล่าวว่า เป็นคนรักสุนัขมาก ที่บ้านจึงเลี้ยงไว้ 8 ตัว หลังจากทราบข่าวจัดการอบรมจากหนังสือพิมพ์ รู้สึกสนใจมากจึงพาครอบครัวขับรถมาร่วมกิจกรรม เพื่อจะได้นำความรู้ไปใช้กับสุนัข ถือว่าเป็นครั้งแรกและประทับใจมาก เพราะได้รับความรู้มากขึ้นอย่างที่คาดไว้ เพราะเมื่อก่อนหากน้องหมาไม่สบายแค่นิดหน่อย ก็จะพาไปหาหมอแล้ว โดยที่ไม่เคยมีความรู้เลยว่าโรคและอาการแบบนั้นคืออย่างไร การมาเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ทำให้ทราบถึงวิธีดูแลสุนัขช่วงหน้าฝน การดูแลและป้องกันโรคผิวหนังและโรคที่มากับเห็บพร้อมวิธีป้องกันรักษา การสังเกตอาการขี้เรื้อนเปียก ขี้เรื้อนแห้งว่าเป็นอย่างไร ตลอดจนผลิตภัณฑ์สำหรับสุนัขที่ขนร่วงและผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสุนัขประเภทต่าง ๆ ฯลฯ คิดว่าครั้งหน้าหากมีการจัดอบรมลักษณะนี้อีก คงไม่พลาดแน่นอน โดยเฉพาะหัวข้อการรักษาโรคต่างๆ ของสุนัข เป็นสิ่งที่กำลังสนใจเป็นพิเศษ

หฤทัย เฉลิมกลิ่น อายุ 53 ปี ข้าราชการจากโรงพยาบาลสระบุรี กล่าวว่า เดินทางมาจากสระบุรี เพราะเห็นว่าหัวข้อการอบรมน่าสนใจ และมีประโยชน์สำหรับการเตรียมรับมือในช่วงหน้าฝน เพราะที่บ้านเลี้ยงทั้งสุนัขและแมว แต่ช่วงนี้สัตว์เลี้ยงไม่สบายบ่อย เพราะชอบหนีออกไปเดินเล่นตากฝนทำให้เป็นหวัด กลับมาบ้าง ท้องเสียหรือเป็นเห็บบ้าง ต้องพาไปหาหมอเสมอ นอกจากนี้ การร่วมกิจกรรมนี้ยังมีโอกาสได้สอบถามข้อสงสัยต่างๆ กับคุณหมอโดยตรงในเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ การซื้อสัตว์จากแหล่งขายใหญ่ ๆ ทำไมสัตว์ถึงตายง่าย ปัญหาสุนัขชอบแย่งอาหารแมว ฯลฯ สำหรับบรรยากาศการอบรมเป็นกันเองดี มีโอกาสได้รู้จักเพื่อน ๆ ที่รักสัตว์เช่นเดียวกัน ประทับใจคุณหมอที่สามารถตอบคำถามทุกคำถามได้อย่างดี และยังให้คำแนะนำต่างๆ เพิ่มเติมอีกด้วย ส่วนเนื้อหาการอบรมไม่เครียดและอัดแน่นจนเกินไป ผ่านสไลด์อธิบายให้เข้าใจง่ายและชัดเจน มีความรู้เพิ่มขึ้นอีกเยอะ อยากให้จัดอบรมลักษณะนี้เพื่อเป็นความรู้ให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพราะน่าสนใจและมีประโยชน์มาก หลายสิ่งไม่เคยรู้มาก่อน เชื่อว่าจะมีคนที่รักสัตว์ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดจะเดินทางเข้าร่วมกิจกรรมอีกมากมาย

ขณะนี้ก็เข้าสู่ช่วงหน้าฝนแล้ว สัตว์เลี้ยงก็มีสิทธิ์เป็นหวัดหรือไม่สบายได้เช่นเดียวกันกับคน ดังนั้น เจ้าของจึงต้องควรใส่ใจและระมัดระวังในเรื่องสุขภาพเขาเป็นพิเศษ และหาวิธีรับมือภัยในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้เขาแสนรักได้อยู่กับเราไปนาน ๆ ผู้สนใจสอบถามรายละเอียด เรื่องการดูแลสุขภาพน้องหมาโทรปรึกษาได้ที่โรงพยาบาลสัตว์ตลิ่งชันโทร 02-887-8321-3 หรือ 085-551-8520 หรือที่เฟชบุ๊ค www.facebook.com/Talingchanpet

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ