นายกรัฐมนตรี เตรียมมอบนโยบาย ก.ธ.จ. ชุด ๒ โปร่งใส ไร้ทุจริต คือภารกิจ ก.ธ.จ.

ศุกร์ ๑๒ กรกฎาคม ๒๐๑๓ ๑๐:๔๑
สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวการจัดสัมมนาเพื่อมอบนโยบายของรัฐบาลให้แก่คณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัด (ก.ธ.จ.) โดยท่านนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาและมอบนโยบายดังกล่าว ในวันพฤหัสบดีที่ ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๕๖ ณ ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อิมแพ็ค เมืองทองธานีการมอบนโยบายของรัฐบาลแก่ ก.ธ.จ. ครั้งนี้ เป็นการมอบนโยบาย และแนวทางการปฏิบัติภารกิจให้แก่ก.ธ.จ. ชุดที่ ๒ โดย ก.ธ.จ. ชุดแรก ได้ดำรงตำแหน่งจนครบวาระ ๓ ปี แล้ว ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดทิศทางที่ชัดเจนในการขับเคลื่อนธรรมาภิบาล รวมทั้ง เพื่อพัฒนาให้ ก.ธ.จ. เป็นกลไกสำคัญในการผลักดันให้หน่วยงานของรัฐและเจ้าหน้าที่ของรัฐในจังหวัดต่างๆ ปฏิบัติงานโดยใช้วิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ส่งผลให้การบริหารประเทศของรัฐบาลเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล มีความโปร่งใส และสัมฤทธิ์ผลอย่างเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น จากที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าทุกภาคส่วนได้ให้ความสนใจเกี่ยวกับการเสริมสร้างธรรมาภิบาล ทั้งในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน

แต่ขณะเดียวกันก็ต้องยอมรับว่า ถึงแม้จะมีความตื่นตัว คาดหวัง หรือมีการออกกฎระเบียบและสร้างกลไกขึ้นมาเพื่อให้เกิดธรรมาภิบาลในภาคส่วนต่างๆ แต่สภาพความเป็นจริงของสังคมและการบริหารงานทั้งภาครัฐและเอกชนก็ยังคงมีปัญหาในเรื่องการขาดธรรมาภิบาลและความโปร่งใส ซึ่งเป็นตัวบั่นทอนศักยภาพของการพัฒนาประเทศเป็นอย่างยิ่ง ก.ธ.จ. จึงเป็นองค์กรหนึ่งที่กฎหมายกำหนดให้มาทำหน้าที่ในการเสริมสร้างธรรมาภิบาล สอดส่องและให้ข้อเสนอแนะแก่หน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ให้ใช้หลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี

สิ่งที่บ้านเมืองต้องการในขณะนี้ คือ เรื่องความเชื่อมั่นต่อการบริหารราชการแผ่นดิน ทั้งในมิติของประสิทธิภาพ และประสิทธิผลของการดำเนินงาน ความคุ้มค่าต่อการปฏิบัติงานของหน่วยงานของรัฐ หรือความสอดคล้องต่อความต้องการของประชาชน รวมทั้งในเรื่องความเสมอภาค ความเป็นธรรมและความโปร่งใสซึ่งจะเห็นว่า ก.ธ.จ. เป็นองค์กรในรูปคณะกรรมการฯ ที่มีอยู่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ และเป็นองค์กรสำคัญที่กฎหมายกำหนดให้มีขึ้น เพื่อทำหน้าที่ในการสอดส่องดูแลการปฏิบัติงานของหน่วยงานของรัฐและเจ้าหน้าที่ของรัฐ

ในจังหวัด ซึ่งจะทำให้ปัญหาต่างๆ ที่เป็นข้อสงสัย หรือเกิดความไม่แน่ใจได้รับการป้องกัน หรือแก้ไขให้ถูกต้อง ดังนั้น ความร่วมมือร่วมใจของประชาชนในแต่ละจังหวัดจึงมีความสำคัญ

ซึ่งหากผู้ใดพบเห็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ขาดประสิทธิภาพ ไม่โปร่งใส หากแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วยังไม่ได้รับการแก้ไขก็สามารถแจ้งให้ ก.ธ.จ. ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่เพื่อช่วยเหลือบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนดังกล่าวได้ สำหรับรายชื่อ ก.ธ.จ. ในแต่ละจังหวัดและเบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้นั้น สามารถดูรายละเอียดได้ที่ www.opm.go.th และสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีจะได้จัดทำเป็นแผ่นพับ ใบปลิวเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไปในแต่ละจังหวัดได้รับทราบต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ