ดั๊บเบิ้ล เอ จับมือ Tree Planet และเอ็นจีโอ ชวนคนร่วมปลูกต้นไม้ทั่วโลก

จันทร์ ๑๕ กรกฎาคม ๒๐๑๓ ๑๔:๑๐
ดั๊บเบิ้ล เอ จับมือ Tree Planet เดินหน้าลดโลกร้อน ร่วมมือกับองค์การสหประชาชาติ(UN) องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) และอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการแปรสภาพเป็นทะเลทราย (UNCCD) เปิดตัวเกมส์ Tree Planet Season II ชวนคนทั่วโลกปลูกต้นไม้ออนไลน์ก่อนนำปลูกจริง ตั้งเป้า 1,000 ล้านต้นภายในปี 2020 ส่วนคนไทยเตรียมรอเล่นเวอร์ชั่นภาษาไทยครั้งแรก เร็ว ๆ นี้

นายชาญวิทย์ จารุสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ (1991) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ดั๊บเบิ้ล เอ ได้ร่วมมือกับ Tree Planet Inc. บริษัทผู้พัฒนาเกมส์สัญชาติเกาหลีที่มีชื่อเสียงระดับโลกพัฒนาเกมส์ ‘Tree Planet Season II — Spirit of the Trees’ เพื่อเชิญชวนให้คนทั่วโลก ปลูกและสะสมต้นไม้ในโลกออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊คและสมาร์ทโฟน และจะมีการดำเนินการปลูกต้นไม้จริง ๆ ในนามของผู้เล่นเกมส์ ในพื้นที่ที่ผู้เล่นเกมส์เลือก ซึ่งผู้เล่นสามารถเลือกได้ว่าจะส่งมอบเป็นพันธุ์ไม้พื้นเมืองไปปลูกในเขตป่าในประเทศใด โดยขณะนี้มีการเตรียมพื้นที่รองรับไว้แล้วในซูดาน มองโกเลีย และเกาหลีใต้ รวมถึงสามารถเลือกส่งมอบเป็น “ต้นกระดาษ” เพื่อมาปลูกบนคันนาในประเทศไทย

“Tree Planet และดั๊บเบิ้ล เอ มีเจตนารมย์เดียวกัน ที่ต้องการรณรงค์ให้ผู้คนทั่วโลก หันมาให้ความสนใจปลูกต้นไม้ให้กับโลกอย่างจริงจัง ในประเทศไทยดั๊บเบิ้ล เอ มีการส่งเสริมเกษตรกรปลูกต้นกระดาษบนคันนา โดยมีเกษตรกรเข้าร่วมแล้วกว่า 1.5 ล้านราย ช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ และเมื่อต้นไม้เติบโตขึ้นก็จะเป็นวัตถุดิบที่ยั่งยืนในการผลิตกระดาษและเป็นรายได้เสริมที่ยั่งยืนให้กับเกษตรกรไทย เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการมีส่วนช่วยลดโลกร้อนที่เราทุกคนมีส่วนร่วมได้ เพิ่มเติมจากการปลูกและอนุรักษ์ป่าธรรมชาติให้คงอยู่ตลอดไป” นายชาญวิทย์กล่าว

เกมส์ Tree Planet เคยเปิดตัว Season I ไปเมื่อปลายปี 2554 ภายใต้ชื่อ “Tree Planet-Burning Dessert” และเวอร์ชั่นใหม่ใน Season II คือ “Tree Planet- Spirit of the Trees” เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนเมษายน 2556 ที่ผ่านมา สามารถรองรับการเล่นได้ทั้งบนเฟซบุ๊คและสมาร์ทโฟน โดยเปิดบริการแล้วใน 2 ภาษา ได้แก่ ภาษาอังกฤษ และเกาหลี และจะเปิดเวอร์ชั่นภาษาไทยเป็นครั้งแรกในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งขณะนี้มีผู้เล่นแล้วกว่า 300,000 คนทั่วโลก และได้ช่วยปลูกป่าไปแล้ว 250,000 ต้น

ทั้งนี้หากผู้เล่นเกมส์เลือกประเทศไทย พวกเขาก็จะได้เป็นส่วนหนึ่งของการลดโลกร้อนผ่านโครงการ “กระดาษจากคันนา” ที่จะช่วยส่งมอบกล้า “ต้นกระดาษ” ให้เกษตรกรในประเทศไทยปลูกบนพื้นที่ว่างบนคันนาที่เกษตรกรไม่ได้ใช้ประโยชน์ โดยดั๊บเบิ้ล เอ ได้เตรียมงบกว่า 60 ล้านบาท ในการเข้าร่วมกิจกรรม และเป็นงบประมาณในการจัดเตรียมกล้า “ต้นกระดาษ” ในเบื้องต้นอีกไม่น้อยกว่า 10 ล้านต้น เพื่อเข้าร่วมในโครงการนี้ ซึ่งหากปลูกได้ครบตามเป้าหมาย ประเทศไทยก็จะมีต้นกระดาษที่มาช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้อีกไม่น้อยกว่า 600 ล้านกิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์

นอกจากนี้ ดั๊บเบิ้ล เอ จะเชิญตัวแทนจาก Tree Planet และคัดเลือกผู้ที่จะมาเป็น “แอมบาสเดอร์คันนา” จากทั่วโลกมา 10 ท่าน เพื่อเดินทางมาประเทศไทยเป็นสักขีพยานในการปลูกต้นกระดาษในสถานที่จริงบนคันนาของประเทศไทย และร่วมเรียนรู้โมเดล ‘กระดาษจากคันนา’ ของดั๊บเบิ้ล เอ ที่ทำให้การผลิตกระดาษไม่จำเป็นต้องใช้ไม้จากป่าธรรมชาติอีกต่อไป แต่เป็นโมเดลที่ทำให้เกิดการปลูกต้นไม้ที่ช่วยสร้างรายได้เสริมให้กับเกษตรกร และเพิ่มพื้นที่สีเขียวช่วยลดโลกร้อน

อย่างไรก็ดีดั๊บเบิ้ล เอ ยังมุ่งมั่นพัฒนาธุรกิจให้สอดคล้องกับการพัฒนาอย่างยั่งยืนใน 3 ด้าน ทั้งธุรกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม ให้เหมาะสมกับรูปแบบการดำเนินชีวิตของสังคมไทย โดยเป็นผู้ผลิตรายเดียวในประเทศไทยและในตลาดโลกที่ผลิตกระดาษจากคันนา ภายใต้ตราสัญลักษณ์ “Paper from KHAN-NA” ซึ่งทำให้ทั่วโลกยอมรับว่าเป็นกระดาษที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ช่วยลดโลกร้อน ทั้งนี้ โมเดลการกระดาษดั๊บเบิ้ล เอ สามารถช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้กว่า 6.7 ล้านตันต่อปี และยังสร้างรายได้เสริมให้เกษตรกรที่เข้าร่วมกว่า 1.5 ล้านครอบครัวหรือกว่า 5,000 ล้านบาท

ประชาสัมพันธ์ติดต่อ: คุณวรวิทย์ บริษัท คิธ แอนด์ คิน ฯ จำกัด

โทร. 02-663-3226 ต่อ 64

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ