โครงการต้นแบบแห่งความดี สร้างสรรค์คุณธรรมและจริยธรรมเพื่อเยาวชนรุ่นใหม่

จันทร์ ๑๕ กรกฎาคม ๒๐๑๓ ๑๖:๒๙
สังคมสงบสุขได้ หากทุกคนร่วมด้วยช่วยกันที่จะสรรค์สร้างความดีงามส่งต่อให้กับคนรอบข้างและคนอื่นๆ เชื่อว่าสังคมนั้นจะเกิดสันติสุขได้อย่างแน่นอน ดังนั้น ผศ.ดร.จอมพงศ์ มงคลวนิช ผู้อำนวยการ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (สยามเทค) จึงไม่หยุดยั้งที่จะสร้างเสริมให้เยาวชนคนรุ่นใหม่เติบโตอย่างมีคุณภาพเพื่อสังคมโลกยุคใหม่ โดยปฏิรูปอาชีวะสายพันธุ์ใหม่ที่มีความเชี่ยวชาญทั้งทางด้านทักษะฝีมือไม่ได้เป็นรองใครในระดับอาเซียนและระดับโลกเท่านั้น แต่หากต้องมีจิตใจที่งดงามด้วยจิตสาธารณะที่พร้อมจะช่วยเหลือผู้เดือดร้อนในชุมชนและสังคมอีกด้วย เพื่อหล่อหลอมความดีงาม คุณธรรม จริยธรรม สู่เยาวชนคนรุ่นใหม่ให้เติบกล้าเป็นพลังความดีของสังคมต่อไป...

โดยในตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (สยามเทค)ได้จัดกิจกรรมสร้างสรรค์คุณธรรมและจริยธรรมเพื่อเยาวชนรุ่นใหม่มาอย่างสม่ำเสมอ ผ่านโครงการต่างๆไม่ว่าจะเป็น โครงการอาชีววิถีพุทธ ชวนเยาวชนเข้าวัด ฟังธรรม ฝึกสมาธิ พร้อม เปิดศูนย์คุณธรรม เพื่อบ่มเพาะคุณธรรม จริยธรรม ในการที่จะสร้างจิตสำนึกที่ดี นอกจากนี้ยังมี โครงการจิตสาธารณะ ในการที่จะช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนแก่ชุมชนที่ประสบปัญหา ทั้งจากอุทกภัยน้ำท่วม ซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า ซ่อมรถยนต์จักรยานยนต์ เป็นต้น และโครงการพี่สอนน้อง เพื่อถ่ายทอดความรู้เบื้องต้นด้านวิชาชีพ รวมทั้งการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างนักเรียนนักศึกษาของแต่ละสถานศึกษาให้มีความสามารถและทักษะ ผนึกกำลังเป็นพลังจิตอาสา ออกปฏิบัติช่วยเหลือชุมชนและประชาสังคม ตลอดจนผู้ประสบภัยและผู้ด้อยโอกาสในโอกาสต่างๆ ทั้ง โครงการโมเดล Social Enterprise ในนาม ‘บริษัทบำบัดทุกข์’ เพื่อช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย โดยกลุ่มนักศึกษาอาชีวะจิตอาสาร่วมพัฒนา ช่วยกันผลิตเรือบำบัดน้ำเสีย, เครื่องตรวจวัดไฟฟ้ารั่ว หรือที่เรียกกันว่า‘ไม้กายสิทธิ์’ และอื่นๆ อีกมากมายที่เป็นสิ่งที่จะช่วยเหลือชุมชนต่างๆ เป็นต้น จากโครงการกิจกรรมสร้างสรรค์ดีๆ อย่างนี้ ได้แพร่หลายไปตามสื่อต่างๆ จนเป็นที่รู้จักและยอมรับในวงกว้างของสังคม จนกระทั่ง สมัชชานักจัดรายการข่าววิทยุโทรทัศน์หนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย (สว.นท) ได้มอบรางวัลเกียรติยศ ‘พิฆเนศวร’ ประจำปี 2556 สาขาผู้ส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมเยาวชนดีเด่น ณ ศูนย์ประชุม สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ เมื่อเร็วๆ นี้ ผศ.ดร.จอมพงศ์ มงคลวนิช ผู้อำนวยการ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (สยามเทค) กล่าวด้วยความดีใจว่า รู้สึกเป็นเกียรติและภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่โครงการดีๆ อย่างนี้ได้เป็นที่รับรู้ แพร่ขยายไปในวงกว้าง เพื่อที่จะเป็นต้นแบบที่ดีให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ แต่ไม่สำคัญเท่านักศึกษาหรือเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่จะนำแบบอย่างที่ดีไปใช้ในชีวิตประจำวัน สู่ครอบครัว ชุมชน และสังคมต่อๆ ไป

“ด้วยสถาบันการศึกษามีหน้าที่รับผิดชอบต่อสังคม ฉะนั้นต้องสร้างพัฒนาเยาวชนให้เป็นทั้งคนเก่งและคนดีมีคุณธรรม พร้อมมีจิตสาธารณะ ดังนั้นโครงการเหล่านี้จึงเปิดโอกาสให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้สร้างเสริมพัฒนาตนเพื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพของสังคม ...และโครงการจิตสาธารณะนี้ นับว่าเป็นต้นแบบที่ดีงามของเยาวชนคนรุ่นใหม่ในการประกอบคุณงามความดีเพื่อสังคม เพื่อความร่มเย็นเป็นสุขของสังคมและประเทศชาติอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน” อภิรักษ์ คุ้มถิ่นแก้ว เด็กอาชีวะสายพันธุ์ใหม่ กล่าวว่า การทำความดีทำได้ง่ายๆ สำหรับผมได้เข้าร่วมโครงการพี่อสอนน้องครับ “ดีใจมากที่ได้มาสอนน้องๆ แล้วน้องเองก็มีความตั้งใจกระตือรือร้นที่จะเรียน เราคนสอนก็รู้สึกดีใจ อยากจะให้เต็มที่เท่าที่น้องๆ จะได้ทำได้ ก็สอนทั้งการดูแบบ การแยกวงจร การใช้เครื่องมือที่ถูกต้อง และหลักการดูแลและความปลอดภัย คิดว่าน้องๆ คงพอทำได้ เพราะเป็นแบบเบื้องต้นง่ายๆ ครับ” ส่วน สุทธิพงษ์ วิมลพัก นักศึกษา สาขาเทคโนโลยียานยนต์ เล่าว่า- - “ที่วิทยาลัยผมยินดีรับซ่อมรถยนต์ที่ถูกภัยจากน้ำท่วม ด้วยบริการที่ไม่แพง เพราะไม่คิดค่าแรง แต่คิดแค่ค่าวัสดุอุปกรณ์เท่านั้นครับ พวกผมยินดีที่ได้มีส่วนร่วมในครั้งนี้ครับ ทั้งได้ประสบการณ์เพิ่มขึ้น และได้ช่วยเหลือคน ผมก็ดีใจมากแล้วครับ ” สำหรับ ช่อเพชร ศรีมาศ นักศึกษา สาขามัลติมีเดีย บอกว่า ดีใจกับรางวัลที่ทางวิทยาลัยได้รับในครั้งนี้ เสมือนเป็นโครงการต้นแบบที่ดี “ที่เราควรจะส่งต่อพลังความดีนี้ สู่เยาวชนคนรุ่นหลังให้สืบทอดต่อๆ กันไป ทั้งในเรื่องของคุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องเก่งและดีค่ะ” ปิดท้ายด้วย ภาคิณ เดชะ เยาวชนคนกล้าและเก่ง บอกเล่าอย่างอารมณ์ดีว่า- - “มาร่วมกันสร้างสรรค์เพื่ออาชีวะสายพันธุ์ใหม่ ที่จะร่วมกันสร้างโลกแห่งความดี สู่สังคมของเรากันเถอะครับ เพราะหัวใจจิตอาสาอยู่ที่ตัวของเรานั่นเอง ต้องเริ่มที่ตัวเราก่อน”

มาร่วมด้วยกันสรรค์สร้างความดีคนไม้คนละมือสู่สังคมและประเทศชาติของเรา ก็ยังไม่สายเกินไปที่จะเริ่มลงมือทำตั้งแต่วันนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ