AFET ขานรับระบายข้าวสต็อกรัฐบาลอย่างโปร่งใส

จันทร์ ๑๕ กรกฎาคม ๒๐๑๓ ๑๑:๑๕
AFET ขานรับนโยบายรัฐบาลเป็นกลไกระบายข้าวในสต็อกอย่างโปร่งใสภายหลังมติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) เห็นชอบให้มีการจำหน่ายข้าวสารในสต็อกรัฐบาลตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ผ่านกลไกตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย หรือ AFET รวม 5 แสนตัน ถึง 1 ล้านตัน โดย “การประมูลข้าวสารแบบเสนอส่วนต่างของราคา หรือ เบสิส (Basis)” ซึ่งจะเป็นการเปิดประมูลข้าวขาว 5% และข้าวหอมมะลิ ในสต็อกของรัฐบาล โดยเปิดให้ผู้ประกอบการที่เข้าประมูลได้ตรวจดูคุณภาพข้าวก่อนแล้วจึงเสนอราคาประมูล ตามคุณภาพข้าวโดยเสนอราคาเป็นบวก หรือลบ จากราคาซื้อขายล่วงหน้าใน AFET เพื่อให้ได้ราคาอ้างอิงที่โปร่งใสและเป็นธรรมโดยคาดว่าภายในสัปดาห์นี้ กระทรวงพาณิชย์จะได้มีการกำหนดเกณฑ์การระบายข้าวแบบการทั่วไป (ทีโออาร์) และจะได้มีการกำหนดวันเปิดประมูลข้าวสารในสต็อกรัฐบาลผ่านกลไกตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าต่อไป

นายศักดิ์ดา ทองปลาด ผู้ทำการแทนผู้จัดการ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย หรือ AFET กล่าวว่า “การที่รัฐบาลเลือกจำหน่ายสต็อกข้าว โดยวิธีประมูลแบบเสนอส่วนต่างราคา (การประมูลแบบ Basis) ซึ่งคู่สัญญาที่ประมูลได้จะมาเปิดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าใน AFET ซึ่งเป็นตลาดเสรีที่ผู้ประกอบการข้าวทุกระดับสามารถเข้ามาสั่งซื้อขายได้อย่างโปร่งใส จะก่อให้เกิดการแข่งขันที่สมบูรณ์ในการกำหนดราคาตามภาวะตลาด ทำให้เกิดราคาอ้างอิงที่เป็นที่ยอมรับ เพื่อใช้เป็นราคาประมูล ซึ่งผู้ประกอบการค้าข้าวทั้งรายย่อยและรายกลางก็สามารถเข้าซื้อสินค้าข้าวในสต็อกของรัฐบาลผ่านกลไกของ AFET ได้ สามารถเลือกล็อกราคาล่วงหน้าที่ตนพอใจ ตลอดจนเลือกช่วงเวลาในการรับมอบสินค้า ซึ่งก่อให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารจัดการราคา ทั้งของผู้ประกอบการและรัฐบาล”

นายศักดิ์ดากล่าวเสริมว่า “การใช้กลไก AFET ของรัฐบาลจะช่วยกระตุ้นและส่งเสริมให้กลไกตลาดทำงาน โดยจากการประมูลที่ผ่านมา (พ.ศ.2550 และ พ.ศ.2552) พบว่าปริมาณการซื้อขายใน AFET จะมีปริมาณเพิ่มขึ้นจากปริมาณข้าวที่รัฐบาลได้นำมาประมูลถึง 3 เท่าตัว ดังนั้นจึงคาดหวังได้ว่าปริมาณซื้อขายใน AFET จะมีความคึกคักเพิ่มขึ้น จากปริมาณข้าวที่ประมูล 1 ล้านตัน จะก่อให้เกิดปริมาณซื้อขายใน AFET ไม่น้อยกว่า 50,000 สัญญา (สัญญาละ 15 ตัน) หรือเฉลี่ยเดือนละเกือบ 10,000 สัญญา ในระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งนอกจากมีผู้ประกอบการข้าว ยังมีนักลงทุนอีกจำนวนหนึ่งให้ความสนใจเข้ามาซื้อขาย เพราะเล็งเห็นโอกาสการลงทุนสำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มผลตอบแทนให้กับพอร์ตการลงทุนอีกด้วย”

การประมูลข้าวสารแบบ Basis เป็นการประมูลข้าวสารแบบเสนอส่วนต่างราคาโดยเปรียบเทียบระหว่างข้าวในคลังองค์การคลังสินค้า (อคส.) สัญญาล่วงหน้าข้าวของ AFET โดยพิจารณาจากคุณภาพข้าว ค่าขนส่ง และอื่นๆ ซึ่งการประมูลในลักษณะนี้ จะทำให้ผู้เข้าร่วมประมูล สามารถประกันราคาซื้อข้าวล่วงหน้าใน AFET ในขณะเดียวกันรัฐบาลโดย อคส. สามารถประกันราคาขายข้าวล่วงหน้าใน AFET ตามราคาที่แต่ละฝ่ายพอใจ อีกทั้งช่วยให้กลไกตลาดข้าวทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.afet.or.th

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณคริษฐา คุ้มพงษ์ / คุณหวานใจ ณ พัทลุง

ฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET)

โทร 0-2263-9873, 0-2263-9874 หรือ www.afet.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4