FS Score เครื่องมือช่วยวิเคราะห์ความเสี่ยงของ SMEs

จันทร์ ๑๕ กรกฎาคม ๒๐๑๓ ๑๖:๐๘
ทุกวันนี้เรามักจะเจอปัญหาเก็บหนี้ไม่ได้ จ่ายหนี้ล่าช้า โดยเฉพาะกลุ่ม SMEs ซึ่งพบว่าได้รับความเสี่ยงของธุรกิจเพิ่มขึ้น อย่างต่อเนื่อง และในโลกธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง ความรวดเร็วในการตัดสินใจ สิ่งเหล่านี้ทำให้ต้องตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา เพราะ สัญญาณอันตรายอาจจะปะทุขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นกรณีที่บริษัทไม่สามารถชำระหนี้ได้ หรือ บริษัทขาดทุนจนเกือบล้มละลาย จากการศึกษาข้อมูลนับว่ามีความจำเป็น อย่างยิ่ง ซึ่งการเตรียมพร้อมที่ดีทำให้มีชัยไปกว่าครึ่งด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนในปัจจุบัน จะเกิดอะไรขึ้นหากบริษัทคู่ค้ามีแนวโน้มจะเกิดวิกฤติทางการเงินในอนาคต คุณในฐานะ SMEs จะแก้ปัญหาอย่างไร

FS Score เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่จะช่วยให้การวิเคราะห์ระดับความเสี่ยงทางการเงิน เป็นเรื่องที่ง่าย และสะดวกสบายมากขึ้น FS Score เกิดขึ้นจากการนำข้อมูลของนิติบุคคลที่มีมากกว่า 1,000,000 บริษัท ที่จดทะเบียนในประเทศไทยกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และข้อมูลของนิติบุคคลที่เกิดเลิกร้างล้มละลายไปแล้วในอดีต มาทำการศึกษา หาความสัมพันธ์ และนำเอาขั้นตอนทางสถิติขั้นสูงมาสรุปเป็นทำแบบจำลองความเสี่ยงทางเครดิต ในรูปแบบเดียวกับแบบจำลองที่สถาบันการเงินและธนาคารพาณิชย์ต่างๆได้ใช้ประเมินความเสี่ยงของลูกค้า เช่น การวิเคราะห์ความสามารถในการสร้างรายได้ การบริหารลูกหนี้ การบริหารสภาพคล่อง และความสามารถในการใช้หนี้ เป็นต้น เพื่อนำมาเป็นตัวแปรของแบบจำลองความเสี่ยง เพื่อสรุปว่านิติบุคคลแต่ละรายมีความเป็นไปได้ในการเกิดวิกฤติทางการเงินมากน้อยเพียงไรและได้มีการตรวจสอบความแม่นยำโดยบริษัท Dun & Bradstreet (D&B) ผู้เชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจทั่วโลก นำมาสรุปเป็น score เพื่อชี้ให้เห็นถึงระดับความเป็นไปได้ในการเกิดวิกฤตทางการเงินของบริษัทใดบริษัทหนึ่งในอีก 12 เดือนข้างหน้าว่ามีมากน้อยเพียงใด

FS Score จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน คือ FS Score และ FS Class โดย FS Score คือ คะแนนความเป็นไปได้ของการเกิดวิกฤตทางการเงิน ที่มีช่วงตั้งแต่ 1,150 —1,500 โดยที่คะแนน 1,150 แสดงถึงความเป็นไปได้ที่บริษัทจะเกิดวิกฤตทางการเงินสูงสุด ในขณะที่คะแนน 1,500 แสดงถึงความเป็นไปได้ที่บริษัทจะเกิดวิกฤตทางการ เงินต่ำสุด (FS Score ยิ่งมากยิ่งดี)

ส่วน FS Class เป็นการจัดกลุ่ม FS Score ออกเป็นกลุ่มต่างๆ ซึ่งแบ่งได้ 6 ระดับ เพื่อให้สามารถเข้าใจได้ง่ายขึ้น โดยบริษัทที่อยู่ใน FS Class ระดับ 1 จะอยู่ในกลุ่มของบริษัทที่มีความเป็นไปได้ที่จะเกิด

วิกฤตทางการเงินต่ำสุด ในขณะที่บริษัทที่มี FS Class ในระดับ 6 จะอยู่ในกลุ่มของบริษัท ที่มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดวิกฤตทางการเงินสูงสุด (FS Class ยิ่งน้อยยิ่งดี)

FS Scoreช่วงคะแนน FS Class กลุ่มความเสี่ยง ความหมาย

1412 1500 1 ความเสี่ยงต่ำ

1380 1411 2 ค่อนไปทางความเสี่ยงต่ำ

1352 1379 3 ต่ำกว่าความเสี่ยงเฉลี่ย

1312 1351 4 ความเสี่ยงเฉลี่ย

1278 1311 5 สูงกว่าความเสี่ยงเฉลี่ย

1150 1277 6 ความเสี่ยงสูง

โดยสรุป FS Score สามารถช่วยลดความเสี่ยงทางการค้าให้คุณ เพราะคุณคงไม่อยากเสี่ยงให้เครดิตทางการค้ากับบริษัทที่อยู่ในกลุ่มที่มีโอกาสสูงของการเลิกร้างล้มละลายด้วยคะแนนความเสี่ยงของ FS Scoreทำให้คุณบริหารธุรกิจอย่างมีระบบ ครบวงจร และ สร้างความสะดวกรวดเร็วในการ วัดความเสี่ยงเพื่อการตัดสินใจ ครอบคลุมถึงรายละเอียดต่างๆ เพื่อป้องกันความสูญเสียของการเกิดหนี้สูญ ช่วยในการหาและคัดกรองกลุ่มลูกค้าที่มีความเสี่ยงในระดับต่างๆ เพื่อการกำหนดวงเงินสินเชื่อทางการค้า (Credit Line) และเทอมการชำระเงิน (Credit Term) และ วางมาตรการการเรียกเก็บหนี้ตาม ลำดับความสำคัญของการเรียกเก็บหนี้ในมุมมองของความเสี่ยง

ด้วยเหตุนี้ทาง BOL ซึ่งได้เปิดบริการ SMELink (เอสเอ็มอีลิงค์) ซึ่งเป็นเครื่องมือในการบริหารลูกค้าแบบใหม่ เพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี ครั้งแรกในประเทศไทยที่สามารถตรวจสอบข้อมูล SMEs ได้ลึกถึงประวัติการจ่ายหนี้ เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการ SMEs รู้ทันความเสี่ยงจากการปล่อยเครดิตทางการค้า

ได้จัดทำกิจกรรมโครงการพิเศษ “เช็คเครดิตฟรี” กับเอสเอ็มอีลิงค์ เพื่อจัดทำรายงานวิเคราะห์เครดิตให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs จำนวนกว่า 30,000 ราย โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อตอบรับกับนโยบายทางภาครัฐในการสนับสนุนธุรกิจ SMEs ให้สามารถขับเคลื่อนไปได้อย่างมั่นคง โดยมุ่งเน้นให้ผู้ประกอบการสามารถประเมินเครดิตทางการค้าเพื่อสร้างโอกาสและลดความเสี่ยงให้กับธุรกิจได้อย่างมั่นใจไร้ความเสี่ยง

สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs (แบบ B2B) ที่มีความประสงค์ต้องการจะติดต่อขอรับรายงานวิเคราะห์เครดิตของบริษัทของท่านเอง สามารถติดต่อขอรายละเอียดได้ที่ฝ่ายให้คำปรึกษาผู้ประกอบการ SMEs โทรศัพท์ 02-657-3988 ต่อ 2611-3 ได้ในวันและเวลาทำการ

ผู้สนใจสามารถสมัครฟรีได้แล้ววันนี้ พร้อมค้นหาคู่ค้าได้ทันทีที่ www.smelink.net พร้อมชมวีดีโอเกี่ยวกับ SMELink ผ่าน Youtube ได้ที่ www.youtube.com/smelinkthailand และกด Like SMELink Fanpage เพื่อรับข่าวสารดีๆ ได้ที่www.facebook.com/smelink.net

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?