CPF หนุนรัฐตั้งหน่วยงานคณะกรรมการกำหนดนโยบายและแนวทางสร้างความเป็นธรรมในระบบเกษตรพันธสัญญา

จันทร์ ๑๕ กรกฎาคม ๒๐๑๓ ๑๔:๒๐
นายณรงค์ เจียมใจบรรจง รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่าซีพีเอฟเห็นด้วยและสนับสนุนในการผลักดันให้มีหน่วยงานกลาง เพื่อทำหน้าที่ดูแลการใช้ระบบ Contract Farming หรือเกษตรพันธสัญญาอย่างเป็นธรรม ตลอดจนเห็นด้วยที่ควรจะมีการร่างสัญญากลางเพื่อใช้เป็นแนวทางปฏิบัติสำหรับการทำข้อตกลงระหว่างผู้ประกอบการกับเกษตรกร ซึ่งจะลดปัญหาการละเมิดข้อตกลงซึ่งและกันของทั้งสองฝ่าย แม้ที่ผ่านมาเกษตรกรในระบบของซีพีเอฟที่ประสบปัญหาจะมีเพียง 1-2% เท่านั้น

ทั้งนี้ เนื่องจากตั้งแต่ประเทศไทยมีการใช้ระบบนี้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินธุรกิจเกษตรอย่างกว้างขวางครอบคลุมทั้งพืชและสัตว์ เป็นระยะเวลายาวนานกว่า 30-40 ปีนั้น ไทยยังไม่เคยมีหน่วยงานภาครัฐหรือหน่วยงานใดที่จะเข้ามากำกับดูแลอย่างจริงจัง และที่ผ่านมาผู้ประกอบการกับเกษตรกรต่างใช้ความไว้เนื้อเชื่อใจกันเป็นหลัก

ล่าสุด คณะกรรมาธิการกฏหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร โดยพลตำรวจเอกวิรุฬห์ ฟื้นแสน ประธานคณะกรรมาธิการฯ ได้เชิญให้ซีพีเอฟเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของคณะทำงานศึกษาข้อเท็จจริงและข้อกฏหมายเกี่ยวกับความไม่เป็นธรรมแก่เกษตรกรและผู้ประกอบการที่อยู่ภายใต้ระบบการผลิตแบบเกษตรพันธสัญญา ร่วมกับทางเกษตรกร องค์การพัฒนาเอกชน (NGO) และภาครัฐหลายหน่วยงาน อาทิ กระทรวงยุติธรรม สภาทนายความ คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นต้น

“ซีพีเอฟพร้อมให้ความร่วมมือด้วยความยินดียิ่ง ทั้งยังได้นำสัญญาที่บริษัทใช้งานอยู่ในปัจจุบันมอบให้คณะทำงานได้นำไปเป็นต้นแบบในการศึกษา ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนให้เกิดความเป็นธรรมในระบบ” นายณรงค์กล่าวและว่า

ปัจจุบัน ระบบ Contract Farming ทางด้านปศุสตว์ในประเทศไทย มีใช้กันอย่างกว้างขวางใน 2 ประเภทหลัก คือ ประเภทประกันรายได้และประกันราคา โดยมีบริษัทขนาดใหญ่ที่ใช้ระบบนี้อยู่ราว 20-25 บริษัท นอกเหนือจากนี้ยังมีบริษัทขนาดกลางและเจ้าของธุรกิจอีกมากมายที่ต่างก็นำระบบไปใช้ในรูปแบบของตนเอง ซึ่งหากมีหน่วยงานกลางและสัญญากลางมาเป็นแนวทาง เชื่อว่าจะทำให้ภาพรวมของการทำเกษตรพันธสัญญาเป็นไปอย่างเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ลดการเอารัดเอาเปรียบกันได้อย่างเป็นรูปธรรม

อย่างไรก็ตาม การร่างสัญญากลางและกรรมการชุดนี้ จำเป็นต้องมีผู้รู้ในเชิงเทคนิคด้านการเกษตร และผู้รู้ในเชิงระบบเศรษฐกิจและสังคมเข้ามาเป็นคณะทำงานและคณะกรรมการ เพื่อดูแลและให้ข้อมูลเชิงวิชาการด้วย เพื่อให้กฏหมายดังกล่าวสอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจ จึงจะเกิดประโยชน์ และเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ตลอดจนบังคับใช้ได้จริง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?