ศูนย์บริการสนับสนุนนิสิตพิการ (DSS) ปลุกฝันนิสิตพิการให้เรียนได้อย่างมีความสุข

จันทร์ ๑๕ กรกฎาคม ๒๐๑๓ ๑๑:๔๘
ในปัจจุบันสังคมให้การยอมรับความสามารถของเด็กที่มีความต้องการพิเศษเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเด็กที่มีความบกพร่องทางสายตา ทางการได้ยินหรือทางร่างกาย เพราะเด็กกลุ่มนี้ได้แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจความพยายามมุมานะที่จะสอบเข้าเรียนต่อในระดับอุดมศึกษาและเรียนให้จบเหมือนกับเด็กปกติทั่วไป แต่ด้วยอุปสรรคทางร่างกายส่งผลให้เด็กหลายคนล้มเลิกความตั้งใจหรือเรียนไปอย่างไร้ความสุข

รองศาสตราจารย์ ดร.ดารณี ศักดิ์ศิริผล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาการศึกษาพิเศษ มศว เปิดเผยว่า สถาบันฯ ได้จัดตั้งศูนย์บริการสำหรับนิสิตพิการ หรือ Disability Support Service Center (DSS) ขึ้น เพื่อเสริมสร้างสนับสนุนโอกาสการศึกษาการเรียนรู้ให้นิสิตพิการอย่างเต็มศักยภาพของแต่ละบุคคล ขณะนี้มีนิสิตพิการที่เข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒได้เข้ามาลงทะเบียนกับศูนย์ DSS แล้วจำนวนหนึ่งมีทั้งระดับปริญญาตรี และปริญญาโท ซึ่งศูนย์ DSS ได้จัดหาสื่อและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับนิสิต ในนิสิตที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น บกพร่องทางการได้ยิน บกพร่องทางร่างกาย โดยศูนย์บริการจะทำการบันทึกและสำเนาเทปการเรียน บริการ VCD/MP3 บริการเครื่องคอมพิวเตอร์ บริการขยายขนาดตัวอักษร สอนเสริม การอ่านข้อสอบ ช่วยจดคำบรรยาย บริการอาสาสมัครเพื่อนช่วยเรียน ให้คำปรึกษาและแนะนำ โดยเฉพาะสิทธิประโยชน์ที่นิสิตควรจะได้รับ รวมทั้งบริการล่ามภาษามือ

“นิสิตที่สามารถเข้าเรียนในระดับอุดมศึกษาได้ต้องขอชื่นชมว่าเก่งและมีความสามารถ นอกจากการให้บริการในเรื่องเครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับใช้ในการเรียนแล้ว ศูนย์ DSS ของสถาบันวิจัยและพัฒนาการศึกษาพิเศษยังมุ่งหวังว่าจะทำอย่างไรให้ชีวิตในช่วงอุดมศึกษาของนิสิตได้บริการช่วยเหลือและสนับสนุนทางด้านการศึกษาอย่างเต็มรูปแบบและเรียนอย่างมีความสุข หลายคนที่เข้ามาเรียนแล้วปรับตัวไม่ได้หรือรู้สึกเรียนไม่ทันเพื่อนแล้วล้มเลิกทิ้งความฝันไป เรารู้สึกเสียดายและไม่อยากให้เป็นเช่นนั้น ทุกปัญหาต้องมีทางออก ดังนั้นเราจึงทำหน้าที่เป็นเสมือนพี่เลี้ยงประสานงานกับอาจารย์ผู้สอนเพื่อให้การเรียนการสอนเป็นไปอย่างราบรื่น ช่วยลดความกดดันในเรื่องการเรียน ความไม่สบายใจที่เก็บไว้ในตนเอง นิสิตสามารถมาปรึกษาอย่างครอบครัวเดียวกัน” ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาการศึกษาพิเศษ กล่าวและให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า

นิสิตคนใดที่สนใจขอรับบริการของศูนย์ DSS สามารถติดต่อได้ที่ สถาบันวิจัยและพัฒนาการศึกษาพิเศษ อาคาร 28 ชั้น 1 สำนักทดสอบทางการศึกษาและจิตวิทยา โทรศัพท์ 02-649-5000 ต่อ 1-5639 , 086-895-1616 หรือเข้าไปดาวน์โหลดเอกสารของศูนย์ DSS ได้ที่ http://rise.swu.ac.th.

ติดต่อ:

สถาบันวิจัยและพัฒนาการศึกษาพิเศษ อาคาร 28 ชั้น 1 สำนักทดสอบทางการศึกษาและจิตวิทยา โทรศัพท์ 02-649-5000 ต่อ 1-5639 , 086-895-1616 หรือเข้าไปดาวน์โหลดเอกสารของศูนย์ DSS ได้ที่ http://rise.swu.ac.th.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้