ITD ร่วมกับ MI จัดงาน แม่โขง ฟอรั่ม 2013

จันทร์ ๑๕ กรกฎาคม ๒๐๑๓ ๑๓:๓๒
ITD ร่วมกับ MI จัดงาน แม่โขง ฟอรั่ม 2013

ความร่วมมือเพื่อการเติบโตที่ครอบคลุมและเท่าเทียมในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

สถาบันความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง ( Mekong Institute ) จังหวัดขอนแก่น ร่วมกับสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา International Institute for Trade and Development) จัดงานประชุมนานาชาติ Mekong Forum 2013 เป็นการจัดขึ้นครั้งที่ 2 ต่อเนื่อง ความสำเร็จในการจัดครั้งแรกเมื่อปี 2011 ภายใต้หัว ข้อ “ จากอนุภาคลุ่มน้ำโขงถึงประชาคม เศรษฐกิจอาเซียน 2015 ” จุดประสงค์เพื่อการพัฒนาด้านทรัพยากรมนุษย์ และการสร้างขีดความสามารถของความร่วมมือในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ในครั้งนั้นมีตัวแทนเข้าร่วมจำนวน 80 คน จากองค์กรนานาชาติ ตัวแทนจากรัฐบาล ของอนุภาค ลุ่มน้ำโขงภาคเอกชน และองค์กรประชาสังคมต่างๆ ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมได้ สรุปแผนงานทั้งหมด 3 แผน ด้วยกัน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำของการพัฒนาระหว่างประเทศกำลังพัฒนา กับประเทศต่างๆ ในอาเซียน

สองทศวรรษที่ผ่านมา ประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงได้แก่ กัมพูชา สาธารณรัฐประชาชนลาว พม่าไทย เวียดนาม และจีนตอนใต้ (มณฑลยูนนาน และ มณฑลกวางสี) มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจที่รวดเร็ว แต่อย่างไรก็ตามการพัฒนาทางด้านสังคม และเศรษฐกิจของภูมิภาคยังคงจำกัดอยู่ในบางกลุ่มเท่านั้น เพื่อเป็นการแก้ปัญหาประเด็นทางด้านสังคม และเศรษฐกิจที่เป็นผลจากการเติบโตอย่างรวดเร็วในอนุภูมิภาค ลุ่มน้ำโขง รวมถึงการส่งเสริมวิสัยทัศน์ในโครงการความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงให้มีการเติบโตแบบบูรณาการและเท่าเทียมกัน ทางสถาบันความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง (Mekong Institute) จังหวัดขอนแก่น ร่วมกับสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) (International Institute for Trade and Development) ได้เล็งเห็น ถึงความสำคัญดังกล่าวจึงได้ร่วมมือกัน จัดงานประชุม Mekong Forum 2013 ขึ้นในวันที่ 11 - 12 กรกฎาคม ณ โรงแรมเซ็นทารา แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ จังหวัดขอนแก่น

Mekong Forum 2013 จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “ Towards More Inclusive and Equitable Growth in the Greater Mekong Subregion” โดยได้เชิญผู้บริหารระดับสูงเชิงนโยบาย ผู้นำเอกชน องค์กรประชาคมสังคมต่างๆ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิชาการ และนักพัฒนาเศรษฐกิจแถบลุ่มน้ำโขงเพื่อเข้าร่วมในเวทีสำคัญนี้เพื่อร่วมกัน กำหนดมาตรการ และการวางแผนที่เหมาะสมเกี่ยวกับการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจในอนุภูมิภาค ลุ่มน้ำโขง อีกทั้งยังร่วมกันหารือเพื่อหลีกเลี่ยงและบรรเทาผลกระทบเชิงลบ และเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจทั้งภายในแต่ละประเทศและระหว่างประเทศ ในภูมิภาค

ดร.วัชรัศมิ์ ลีละวัฒน์ รองผู้อำนวยการ (วิชาการ) สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) หรือ ITD กล่าวว่า “ ตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในอนุภูมิภาค ลุ่มน้ำโขง เมื่อเทียบกับตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจของโลก มีการเติบโตค่อนข้างสูงกว่าหลายเท่า แต่ขณะเดียวกันตัวเลขการกระจายรายได้มิได้สูงตามการเติบโตทางเศรษฐกิจ ดังนั้น การส่งเสริมด้านการค้าทั้งภายในและระหว่างประเทศจะมีส่วนช่วยการกระจายรายได้มากขึ้น รวมทั้งประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ควรมีมาตรการกระตุ้นการบริโภคในกลุ่มผู้มีรายได้น้อย เพื่อให้เกิดความทัดเทียมกันทางเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้ให้มากขึ้น การประชุมเชิงวิชาการนานาชาตินี้จะเป็นเวทีที่ผู้เข้าร่วมประชุมใน ทุกระดับและทุกภาคส่วน จะได้นำเสนอประเด็นในมุมสำคัญต่างๆ ของภูมิภาคที่ต้องการความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน และมีประสิทธิภาพ และข้อเสนอแนะเชิงนโยบายที่เป็นข้อสรุปจากการประชุมนี้จะถูกนำเสนอต่อผู้นำประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงเพื่อพิจารณา และจะได้เผยแพร่ข้อมูลสำคัญต่อไปเพื่อสถาบันความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง (MI) สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (ITD) และพันธมิตรต่างๆ จะได้นำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ในการวางแผนโครงการพัฒนาในภูมิภาคในอนาคต ”

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์

โทร. 0-2956-5276 E-mail : [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้