โพลล์เผยความรู้สึกเยาวชนไทยต่อข่าวพระสงฆ์

อังคาร ๑๖ กรกฎาคม ๒๐๑๓ ๑๐:๕๓
ศ. ศรีศักดิ์ จามรมาน ประธานกรรมการอาวุโส,อาจารย์พรพิสุทธิ์ มงคลวนิช ประธานกรรมการ,ดร.พิสิฐ พฤกษ์สถาพร กรรมการรองผู้อำนวยการและดร.กุลธิดา เสาวภาคย์พงศ์ชัย กรรมการรองผู้อำนวยการ สำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์ แถลงผลการสำรวจความรู้สึกของเยาวชนไทยในเขตกรุงเทพฯต่อข่าวพระสงฆ์ทำผิดกฎหมาย ระเบียบและข้อบังคับตามวินัยสงฆ์

สำนักวิจัยสยามอินเตอร์เน็ตโพลล์ได้ติดตามข่าวสารในรอบหนึ่งเดือนที่ผ่านมา พบข่าวเกี่ยวกับพระสงฆ์ที่มีพฤติกรรมส่อไปในทางผิดกฎหมาย พระวินัยหรือข้อบังคับของสงฆ์หลายข่าว จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างกว้างขวางว่า ข่าวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นนี้อาจส่งผลให้ความศรัทธาในพระพุทธศาสนาลดน้อยถอยลงโดยเฉพาะกับกลุ่มวัยรุ่นที่เข้าถึงข่าวสารข้อมูลต่าง ๆ ผ่านเทคโนโลยีทางการสื่อสารได้รวดเร็วกว่าประชาชนกลุ่มอื่น ประกอบกับวิถีการดำรงชีวิตของกลุ่มวัยรุ่นในปัจจุบันมีความผูกพันกับวัดและพระพุทธศาสนาน้อยลง

ทั้งนี้ เนื่องจากพระสงฆ์ถือเป็นผู้ทำหน้าที่เผยแผ่หลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนาและช่วยสืบต่อพระพุทธศาสนาให้มีความมั่นคงถาวรต่อไป นอกจากนี้ พระสงฆ์ยังทำหน้าที่ขัดเกลาจิตใจของคนในสังคมและเป็นตัวอย่างในการปฏิบัติดีปฏิบัติชอบให้ผู้คนในสังคมได้ปฏิบัติตาม ดังนั้น เมื่อมีข่าวเกี่ยวกับกรณีที่พระสงฆ์มีความประพฤติหรือพฤติกรรมส่อไปในทางการกระทำผิดเสียเอง สังคมจึงมักตั้งข้อสังเกตว่าข่าวต่าง ๆ เหล่านี้ อาจส่งผลให้ความศรัทธาในพระพุทธศาสนานั้นเสื่อมลงโดยเฉพาะกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ อย่างไรก็ตาม ผู้คนอีกส่วนหนึ่งก็มีความเห็นว่าข่าวต่างๆ ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องเฉพาะตัวบุคคลซึ่งไม่น่าจะส่งผลกระทบกับความศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา พระธรรมคำสั่งสอน หรือต่อพระสงฆ์โดยรวม

สำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม(ระดับอุดมศึกษา) สำรวจความคิดเห็นของเยาวชนไทยในเขตกรุงเทพฯ จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรือเทียบเท่า ระหว่างวันที่ 8-12 กรกฎาคม 2556 จำนวน 1,028 คน ด้วยระบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) ในเขตกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับความสนใจต่อข่าวพระสงฆ์ทำผิดกฎหมาย ผิดข้อบังคับและวินัยสงฆ์

ศ.ศรีศักดิ์ กล่าวว่า จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 69.84 ให้ความสนใจติดตามข่าวเกี่ยวกับพระสงฆ์ที่ประพฤติผิดกฎหมาย/พระวินัย/ข้อบังคับสงฆ์ สำหรับความรู้สึกต่อข่าว กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 35.12 รู้สึกหดหู่และเศร้าใจ ขณะที่ ร้อยละ 21.30 รู้สึกสงสัยต่อข้อเท็จจริง นอกจากนี้ กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 87.94 แสดงความคิดเห็นว่า เหตุปัจจัยที่ส่งผลให้พระสงฆ์ประพฤติผิดกฎหมาย/พระวินัย/ข้อบังคับสงฆ์ คือ ความมีกิเลสในตัวเอง รองลงมาคือ การปฏิบัติตัวของญาติโยม เช่น การถวายปัจจัย/สิ่งของ คิดเป็นร้อยละ 82.98 และ การปฏิบัติตัวของลูกศิษย์/ผู้ใกล้ชิด คิดเป็นร้อยละ 79.47

ส่วนความคิดเห็นต่อผลกระทบจากข่าวเกี่ยวกับพระสงฆ์ที่ประพฤติผิดกฎหมาย/พระวินัย/ข้อบังคับสงฆ์ กลุ่มตัวอย่างเกือบสามในสี่หรือคิดเป็นร้อยละ 74.22 ระบุว่า ข่าวที่เกิดขึ้นไม่ส่งผลให้ตนเองเสื่อมความเคารพและศรัทธาในพระพุทธศาสนา ขณะที่ กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 67.9 ระบุว่า ไม่ส่งผลให้ตนเองทำบุญกับพระสงฆ์ เช่น การตักบาตร การถวายปัจจัย/สิ่งของ น้อยลง อย่างไรก็ตาม กลุ่มตัวอย่างประมาณหนึ่งในห้าหรือคิดเป็นร้อยละ 20.04 ระบุว่า ส่งผลให้ตนเองทำบุญกับพระสงฆ์น้อยลง กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 64.11 ระบุว่า ไม่ส่งผลให้ตนเองเสื่อมความเคารพและศรัทธาในสถาบันสงฆ์โดยรวม และ กลุ่มตัวอย่างประมาณสองในสามหรือคิดเป็นร้อยละ 68.58 ระบุว่า ไม่ได้ส่งผลให้ตนเองเดินทางไปวัดน้อยลง

การสำรวจนี้พบว่ากลุ่มตัวอย่างมากกว่าหนึ่งในสี่ของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด ระบุว่า ข่าวที่เกิดขึ้นส่งผลให้ตนเองร่วมทำบุญ เช่น การร่วมสร้างพระพุทธรูป/ถาวรวัตถุทางศาสนาต่างๆ การทอดผ้าป่า น้อยลง และ ส่งผลให้ตนเองตัดสินใจไม่เดินทางไปทำบุญยังวัดที่พระสงฆ์รูปนั้น ๆ จำพรรษาอยู่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา