แถลงผลการประชุม กสทช. วันที่ 17 กรกฎาคม 2556

พฤหัส ๑๘ กรกฎาคม ๒๐๑๓ ๑๑:๐๔
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. แถลงผลการประชุม กสทช. ครั้งที่ 7/2556 วันพุธที่

17 กรกฎาคม 2556 ว่า ที่ประชุม กสทช. ได้มีการพิจารณาร่างประกาศ กสทช. ทั้งด้านกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม รวมถึงได้มีการพิจารณาเรื่องอื่นๆ โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. ที่ประชุม กสทช. ได้ให้ข้อสังเกตและเห็นชอบผลการรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและประชาชนทั่วไป และเห็นชอบ (ร่าง)ประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการประมูลคลื่นความถี่เพื่อให้บริการทางธุรกิจระดับชาติ พ.ศ. ... ข้อสังเกตดังกล่าวประกอบด้วย การครองสิทธิ์ข้ามสื่อ การจัดทำ platform การใช้คลื่นความถี่เพื่อให้เกิดการใช้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นต้น โดยมีผู้สงวนความคิดเห็น 3 ท่าน จากนั้นให้นำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

2. ที่ประชุม กสทช. ได้ให้ข้อสังเกตุและเห็นชอบสรุปผลการรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและประชาชนทั่วไป และเห็นชอบการปรับปรุง (ร่าง)ประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การกำกับการทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง และรับรองการปฏิบัติตามเงื่อนไขการทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง แนบท้ายประกาศฯ โดยหลังจากนี้จะนำร่างประกาศ กสทช. ดังกล่าว ไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

3. ที่ประชุม กสทช. ได้เห็นชอบ (ร่าง)ประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การกำกับดูแลเนื้อหารายการในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. ... และเห็นชอบให้นำร่างประกาศดังกล่าวออกรับฟังความคิดเห็นสาธารณะของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และประชาชนทั่วไป

4. ที่ประชุม กสทช. ได้มีการพิจารณาความจำเป็นการใช้คลื่นความถี่และกำหนดระยะเวลาการถือครองคลื่นความถี่ของกิจการโทรทัศน์ ตามที่คณะอนุกรรมการพิจารณาความจำเป็นในการถือครองคลื่นความถี่เสนอ แลที่ประชุม กสท. ได้ให้ความเห็นชอบแล้ว โดยที่ประชุม กสทช. มีมติเห็นควรกำหนดระยะเวลาการถือครองคลื่นความถี่และการคืนคลื่นความถี่ ดังนี้

4.1 ให้สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก (ช่อง 5) นำเสนอแผนการปรับเปลี่ยนรูปแบบการประกอบกิจการโทรทัศน์จากรูปแบบเดิมไปสู่การประกอบกิจการโทรทัศน์ บริการสาธารณะประเภทที่สอง ต่อ กสท. เพื่อพิจารณาภายใน 1 ปี นับแต่วันที่มีมติ โดยแผนดังกล่าวจะต้องมีรายละเอียดของการดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 5 ปี นับแต่วันที่ได้รับอนุญาต

4.2 ให้สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (ช่อง 11) กรมประชาสัมพันธ์นำเสนอแผนการปรับเปลี่ยนรูปแบบการประกอบกิจการโทรทัศน์จากรูปแบบเดิมไปสู่การประกอบกิจการโทรทัศน์ บริการสาธารณะประเภทที่สาม ต่อ กสท. เพื่อพิจารณาภายใน 1 ปี นับแต่วันที่มีมติ โดยแผนดังกล่าวจะต้องมีรายละเอียดของการดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 5 ปี นับแต่วันที่ได้รับอนุญาต

4.3 กรณีสถานีโทรทัศน์ทีวีไทย (ไทยพีบีเอส) องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (สทท.) เห็นควรกำหนดระยะเวลาการถือครองคลื่นความถี่เพื่อใช้ในการประกอบกิจการโทรทัศน์ตามมาตรา 88 แห่ง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ. 2553 และกำหนดให้คืนคลื่นความถี่ตามมาตร 83 วรรคสาม แห่ง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ. 2553 ภายในระยะเวลาการอนุญาตให้ประกอบกิจการและใช้คลื่นความถี่ที่เหลืออยู่

5. ที่ประชุม กสทช. ได้เห็นชอบผลการรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและประชาชนทั่วไป และเห็นชอบ (ร่าง)ประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การอนุญาตให้ใช้เครื่องวิทยุคมนาคมสำหรับสถานีฐานขนาดเล็ก พ.ศ. ... โดยหลังจากนี้จะนำร่างประกาศ กสทช. ดังกล่าว เสนอต่อประธาน กสทช. เพื่อลงนาม และนำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

6. ที่ประชุม กสทช. เห็นชอบในหลักการของ (ร่าง)ประกาศ กสทช. เรื่อง การใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม พ.ศ. ... ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบจาก กทค. แล้ว และเห็นชอบให้นำร่างประกาศดังกล่าวออกรับฟังความคิดเห็นสาธารณะของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และประชาชนทั่วไป

ร่างประกาศดังกล่าวเป็นการนำประกาศ กทช. ว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 มาทบทวน และแก้ไขเพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาทางเทคโนโลยี การขายตัวของกิจการโทรคมนาคม และสภาพการณ์ปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งนี้มีประเด็นหลักๆ ภายใต้การแก้ไขปรับปรุงประกาศ กทช. ฉบับดังกล่าว ได้แก่ แก้ไขปรับปรุงบทบัญญัติเกี่ยวกับค่าตอบแทนการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม โดยกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการคำนวณค่าตอบแทนการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมให้เหมาะสมกับสภาพอุตสาหกรรม รวมถึงกำหนดหลักเกณฑ์ในการทบทวนอัตราค่าตอบแทนการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายฯ ระหว่างผู้ประกอบการให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมที่เป็นไปอย่างรวดเร็วเพื่อความเป็นธรรมระหว่างผู้ประกอบการและเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการแข่งขันและการพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคม นอกจากนี้ยังมีการแก้ไขปรับปรุงบทบัญญัติเกี่ยวกับข้อเสนอการใช้หรือเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม แก้ไขปรับปรุงบทบัญญัติเกี่ยวกับสัญญาการใช้หรือเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม แก้ไขปรับปรุงหมวดเกี่ยวกับคณะอนุกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาทในเรื่ององ์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะอนุกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาท รวมทั้งหมดเกี่ยวกับกระบวนการระงับข้อพิพาทให้เกิดความชัดเจนเกี่ยวกับสถานะทางกฎหมาย และแก้ไขปรับปรุงประกาศฯ ให้มีการบังคับใช้หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการตามประกาศฯ กับผู้รับใบอนุญาตที่มีโครงข่ายโทรคมนาคมทุกราย ไม่ควรยกเว้นแก่ผู้รับใบอนุญาตรายใหม่ เพื่อให้เกิดการกำกับดูแลที่เท่าเทียมและเป็นธรรม เป็นต้น

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :

กลุ่มงานสื่อสารองค์กร สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์

และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.)

โทรศัพท์ : 0-2271-0151 ต่อ 315 - 317 โทรสาร : 0-2290-5241

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4