ซีพีเอฟ สร้างมาตรฐานปฏิบัติเป็นธรรมต่อแรงงานทุกเชื้อชาติ ผสานความแตกต่างทางวัฒนธรรม นำองค์กรสู่ AEC

อังคาร ๒๓ กรกฎาคม ๒๐๑๓ ๑๓:๔๘
เพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC อีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งมีการตั้งเป้าหมายเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายแรงงานระหว่างประเทศสมาชิกอย่างเสรีนั้น ซีพีเอฟ ในฐานะผู้นำด้านเกษตรอุตสาหกรรมอาหาร จำเป็นต้องเตรียมแผนบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลเพื่อสอดรับกับการเปิด AEC ที่จะมาถึงนี้ โดยเฉพาะในเรื่องของแรงงาน บริษัทฯ ได้วางกรอบการปฏิบัติเพื่อสร้างความเป็นธรรมต่อแรงงานทุกเชื้อชาติด้วยความเสมอภาคและเท่าเทียมภายใต้หลักสิทธิมนุษยชนและกฏหมายแรงงาน

หลอมรวมวัฒนธรรมที่หลากหลาย ให้กลายเป็นหนึ่ง

นายปริโสทัต ปุณณภุม รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านบริหารทรัพยากรบุคคล บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ กล่าวว่า “ด้วยความแตกต่างของภาษา เชื้อชาติ และ วัฒนธรรม เราได้มีการวางนโยบายเพื่อให้สอดรับกับความหลากหลาย หลอมรวมองค์กรให้เป็นหนึ่ง โดยบริษัทได้ประกาศนโยบายเรื่อง Diversity and Inclusion ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการทำงานระหว่างคนต่างชาติ ต่างภาษา เป็นการบริหารความหลากหลายทางวัฒนธรรมให้เป็นหนึ่งเดียว เรื่องความแตกต่างและความหลากหลายทางวัฒนธรรมนับเป็นเรื่องที่สำคัญ เราต้องลดอคติที่เกิดขึ้นภายในใจ อย่าง แรงงานพม่าที่เข้ามาในเมืองไทย เราต้องมองศักยภาพในตัวของพวกเขา ไม่มองว่าเขาเป็นคนสัญชาติใด เขาสามารถเจริญในองค์กรได้ เปิดโอกาสให้พัฒนาตัวเองขึ้นมาเป็นหัวหน้างาน และได้รับค่าตอบแทนตามโครงสร้าง ตามความสามารถของเขา ไม่มองว่า คนต่างด้าวที่เข้ามาทำงานนั้นเป็นเพียงคนงาน แต่ให้มองจากศักยภาพและขีดความสามารถเป็นสำคัญ ในส่วนของการบริการนั้น บริษัทได้เตรียมระบบ share service และ call center ซึ่งออกแบบมารองรับในเรื่องภาษาที่แตกต่าง คอยอำนวยความสะดวก ในการให้ข้อมูลและเป็นช่องทางการสื่อสารระหว่างกัน”

สร้างมาตรฐานเป็นธรรม กับแรงงานทุกเชื้อชาติ

บริษัทฯ ยังได้สร้างมาตรฐานการยอมรับในเรื่องความแตกต่างให้เป็นแนวทางปฏิบัติร่วมกันทั้งองค์กร โดยไม่คำถึงเรื่องสีผิว เชื้อชาติ หรือ ศาสนา โดยส่วนการบริหารทรัพยากรบุคคลได้เข้าไปทำกิจกรรมรณรงค์อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างแรงงานต่างเชื้อชาติ ยกตัวอย่างเช่น การจัดกิจกรรมสานสัมพันธ์ระหว่างแรงงานพม่า และ แรงงานไทย รวมถึงแรงงานชาติอื่นๆ อย่าง ลาว และ กัมพูชา เป็นต้น นอกจากนั้น บริษัทฯ ยังได้เปิดหลักสูตรอบรมภาษา อย่างเช่น ผู้บริหารของโรงงาน ซีพีเอฟมหาชัย จะต้องเข้าอบรมภาษาพม่าเพื่อสามารถสื่อสารกับผู้ใต้บังคับบัญชาได้ ในทางกลับกัน ก็มีการเปิดหลักสูตรสอนภาษาไทยกับกลุ่มแรงงานพม่า เพื่อสร้างการปฏิบัติที่เป็นธรรมและเสมอภาคต่อกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?