TK park ชวนน้อง ๆ 2 จังหวัดภาคใต้เตรียมพร้อมเปิดประตูสู่ประชาคมอาเซียน กับนิทรรศการพิพิธอาเซียนสัญจร

ศุกร์ ๒๖ กรกฎาคม ๒๐๑๓ ๑๐:๕๕
สำนักงานอุทยานการเรียนรู้(สอร.) หรือ TK park นำกิจกรรมและนิทรรศการ “พิพิธอาเซียน สัญจร ... A journey through ASEAN Mobile Exhibition” ลงใต้ ชวนน้องๆ เยาวชนในหาดใหญ่และสตูลเตรียมพร้อมรับมือในสู่การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ก่อนเดินหน้าสัญจรจัดอีก 3 แห่งได้แก่สมุทรสาคร ตราด และ พะเยาในเดือนสิงหาคม และกันยายนศกนี้

ดร.ทัศนัย วงศ์พิเศษกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ และผู้อำนวยการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (สอร.) กล่าวว่า การจัดนิทรรศการพิพิธอาเซียนสัญจร ... A journey through ASEAN Mobile Exhibition ปีนี้นับเป็นปีที่ 2 แล้วที่สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (สอร.) หรือ TK park ได้ดำเนินจัดขึ้น ซึ่งเป็นการขยายผลจากการจัดนิทรรศการพิพิธอาเซียน ...A Journey through ASEAN ที่อุทยานการเรียนรู้ TK Park ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยสำนักงานอุทยานการเรียนรู้(สอร.)ได้ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย หรือ สกว. จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2554 และได้รับผลการตอบรับเป็นอย่างดี จึงได้ขยายผลในรูปแบบจัดนิทรรศการพิพิธอาเซียนสัญจรให้กับเครือข่ายของอุทยานการเรียนรู้ TK Park โดยในปีนี้ สอร. มีเป้าหมายที่จะจัดกิจกรรมให้กับเครือข่ายใน 5 จังหวัดในส่วนภูมิภาค ทั้งนี้เพื่อสร้างองค์ความรู้ให้กับบรรณารักษ์และเจ้าหน้าที่ทั้ง 5 ศูนย์ ได้เป็นผู้คนต้นแบบในการเผยแพร่ความรู้ในรูปแบบนิทรรศการเชิงปฏิบัติการได้ด้วยตนเองในระยะยาว อีกทั้งเป็นการเปิดโอกาสทางการเรียนรู้เรื่องอาเซียนให้กับเยาวชนและผู้สนใจในส่วนภูมิภาคได้เรียนรู้ในเรื่องเกี่ยวกับอาเซียนอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความตระหนัก รู้จัก เข้าใจ และเตรียมพร้อมสู่การเข้าสู่ประชาคมอาเซียนต่อไป

“ เดือนกรกฎาคมนี้ เราได้นำกิจกรรมและนิทรรศการ“พิพิธอาเซียน สัญจร ... A journey through ASEAN Mobile Exhibition” ลงมาภาคใต้โดยจัดที่ อุทยานการเรียนรู้เทศบาลเมืองสตูล จังหวัดสตูล และห้องสมุดประชาชนเทศบาลนครหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งทั้งสองแห่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากเด็กๆ และน้องๆ เยาวชน ตลอดจนประชาชนทั่วไปมาเข้าชมนิทรรศการและกิจกรรมจำนวนมาก”

สำหรับในเดือนสิงหาคมและเดือนกันยายนศกนี้พิพิธอาเซียน สัญจร ... A journey through ASEAN Mobile Exhibition มีกำหนดจัดตามสถานที่ต่างๆ ดังนี้

* วันที่ 8 — 9 สิงหาคม 2556 อุทยานการเรียนรู้ตราด จ.ตราด

* วันที่ 24 — 25 สิงหาคม 2556 อุทยานการเรียนรู้สมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร

* วันที่ 14 - 15 กันยายน พ.ศ. 2556 อุทยานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ จ.พะเยา

โดยส่วนของนิทรรศการพิพิธอาเซียนสัญจรครั้งนี้ มีรูปแบบเป็นนิทรรศการเชิงปฏิบัติการ (Exhibition+ Workshop) ประกอบด้วยกิจกรรมทั้งหมด 4 ฐาน ได้แก่

ฐานกิจกรรมที่ 1 รู้จัก เข้าใจ ... อาเซียน (ASEAN WALL) สนุกกับเกมการทดสอบความรู้ที่เกี่ยวกับอัตลักษณ์ของ 10 ประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ ชื่อประเทศ (ชื่ออย่างเป็นทางการ), ธงชาติ, ตราแผ่นดิน, เมืองหลวง, ระบอบการปกครอง, สกุลเงิน, สินค้าเด่น, สถานที่สำคัญ, อาหารยอดนิยม, ชุดประจำชาติ, ดอกไม้ประจำชาติ เป็นต้น

ฐานกิจกรรมที่ 2 DOMINO ASEAN เป็นการนำเกมโดมิโน่ มาใช้กับการ์ดภาพอัตลักษณ์ของประเทศต่างๆในอาเซียน เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้นำการ์ดมาต่อกันให้อย่างถูกต้อง เพื่อเรียนรู้รู้จักเพื่อนบ้านมากขึ้น

ฐานกิจกรรมที่ 3 จิ๊กซอว์กล่องอาเซียน เป็นการผสมผสานระหว่างการส่งต่อความรู้ และเกมเข้าด้วยกันในรูปแบบจิ๊กซอว์แบบกล่องขนาดใหญ่

และฐานกิจกรรมที่ 4 คือการฉายภาพยนตร์ ASEAN โดยทั้งหมดนี้มีจุดมุ่งหมายในการสร้างความรู้จัก เข้าใจอัตลักษณ์ของอาเซียนแก่เยาวชน ผ่านกระบวนการเรียนรู้อย่างสนุกสนานนอกชั้นเรียน

นอกจากนี้ ดร.ทัศนัย ยังกล่าวด้วยว่า “ความสนใจจากทั่วโลกกำลังจะมุ่งมาสู่อาเซียน เพราะความเจริญทางด้านเศรษฐกิจ จะมาเติบโตในภูมิภาคของเรา ดังนั้นในฐานะประชาชนชาวอาเซียน เรามีภารกิจหลายประการที่ต้องขวนขวายเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นการทำความรู้จักกับเพื่อนบ้านอาเซียนด้วยกันเอง การเรียนรู้ภาษาอังกฤษอันเป็นภาษากลางของโลก ทั้งหมดนี้เอง ทำให้การอ่าน และการศึกษา จะเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในทุกๆด้าน เพราะกระบวนการเรียนรู้เหล่านี้จะเป็นพลังในการขับเคลื่อนการสร้างประชาคมอาเซียนให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้