สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ แถลงข่าว “การจัดพิมพ์หนังสือ VERNADOC Vol.1:Thailand รวบรวมผลงานภาพลายเส้นจากการสำรวจรังวัดมรดกสถาปัตยกรรมใน 15 พื้นที่ทั่วประเทศไทย

ศุกร์ ๒๖ กรกฎาคม ๒๐๑๓ ๑๗:๐๗
สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ในฐานะ องค์กรวิชาชีพที่ทำหน้าที่เผยแพร่ความรู้ทางด้านสถาปัตยกรรมให้กับสังคมไทย ได้จัดทำโครงการ ASA VERNADOC ซึ่งเป็นรหัสเรียกขานแนวทางการศึกษาสถาปัตยกรรมพื้นถิ่น โดยเน้นการเก็บข้อมูลจริงในพื้นที่ด้วยเทคนิคพื้นฐานคือเพียงมือ ไม้บรรทัด กระดาษ และปากกาเขียนแบบเท่านั้น แต่ได้คุณภาพของผลงานในระดับสูง และร่วมใจกันอนุรักษ์อาคารเหล่านั้นให้คงอยู่ต่อไป โดยมีผลงานที่มีคุณค่าของอาคารนั้น และเป็นที่เข้าใจได้ง่ายสำหรับชาวบ้านทั่วไปมาก ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 ASA VERNADOC ได้ฝึกอบรมเทคนิคดังกล่าวให้แก่อาสาสมัครที่สนใจ และจัดแสดงผลการสำรวจรังวัดในรูปแบบของนิทรรศการภาพลายเส้นต้นฉบับ ที่สวยงามอย่างต่อเนื่องในงานสถาปนิก ซึ่งสมาคมสถาปนิกสยามฯ จัดเป็นประจำทุกปี และในปีพ.ศ. 2556 นี้ สมาคมสถาปนิกสยามฯ มีความยินดีที่ได้มีโอกาสเผยแพร่ผลงานอันน่าประทับใจอีกครั้ง ด้วยการจัดพิมพ์หนังสือ VERNADOC Vol.1 : Thailand ซึ่งรวบรวมผลงานภาพลายเส้น โดยบรรดาอาสาสมัครซึ่งประกอบไปด้วยสถาปนิก และนักศึกษาวิชาสถาปัตยกรรมจากสถาบันต่าง ๆ กว่า 250 ภาพ พร้อมข้อเขียนที่จะบอกเล่าเบื้องหลังความเป็นมา และความเป็นไปของ VERNADOC ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา (พ.ศ. 2550-2556) โดย ผศ.สุดจิต (เศวตจินดา) สนั่นไหว และเครือข่ายที่สนใจในศักยภาพของเทคนิควิธีการนี้ จึงขอเรียนเชิญท่านร่วมงานแถลงข่าว “การจัดพิมพ์หนังสือ VERNADOC Vol.1:Thailand รวบรวมผลงานภาพลายเส้นจากการสำรวจรังวัดมรดกสถาปัตยกรรมใน 15 พื้นที่ทั่วประเทศไทย ในวันอังคารที่ 30 กรกฎาคม 2556 เวลา 14.00-16.00 น. ณ อาษาเซ็นเตอร์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอร์รี่ เพื่อร่วมรับฟังรายละเอียด เกี่ยวกับหนังสือและที่มาที่ไป พร้อมชมนิทรรศการภาพ VERVADOC ที่จัดแสดง รวมทั้งการเสวนาที่น่าสนใจเกี่ยวกับกิจกรรมดังกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4