เปิดงานสมัชชาคุณธรรม ครั้งที่ 6 "สร้างชาติสร้างไทย สร้างใจซื่อตรง"

ศุกร์ ๒๖ กรกฎาคม ๒๐๑๓ ๑๘:๑๑
เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2556 ฯพณฯ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เป็นประธานเปิดงานสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 6 "สร้างชาติสร้างไทย สร้างใจซื่อตรง" โดยมีนายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายแพทย์พลเดช ปิ่นประทีป ประธานกรรมการจัดงานสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ และเครือข่ายองค์กรภาคี 25 องค์กร เข้าร่วมงาน ณ ฮอลล์ 9 อิมแพคเมืองทองธานี

พลเอก สุรยุทธ์ กล่าวว่า งานสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้น ได้มีการประชุมและถกแถลงถึงปัญหาและแนวโน้มด้านคุณธรรมในสังคมไทย จึงได้เสนอให้สังคมได้ตะหนักถึงความซื่อสัตย์เป็นจุดเริ่มต้น เป็นการรักษาสัจจะวาจา ซึ่งจะนำไปสู่การมีคุณธรรม โดยน้อมนำพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้านคุณธรรมในสถานศึกษามาปฏิบัติ 4 ด้าน ได้แก่ 1. ลดช่องว่างในโรงเรียนที่มีถิ่นฐานทุรกันดาร โดยยกระดับคุณภาพการศึกษาให้เทียบเท่ากับโรงเรียนทั่วไป 2. ปลูกฝังให้เด็กเป็นคนดี มีคุณธรรมเป็นอันดับแรก ก่อนปลุกฝังให้เป็นคนเก่ง 3. ปลูกฝังให้เด็กนักเรียนเคารพครูอาจารย์ เพื่อให้เกิดความรักและความผูกพันกัน และ4.พระองค์ทรงพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ให้กับคณะองคมนตรี โดยทรงมีรับสั่งว่าเงินนี้ก็เป็นเงินของพี่น้องประชาชนที่ได้ถวายให้พระองค์ท่าน และพระองค์ท่านก็ทรงเก็บไว้ เพื่อนำไปปรับปรุงระบบการศึกษาในโรงเรียน อย่างไรก็ตาม คณะองคมนตรีได้น้อมรับพระราชดำริดังกล่าวมาดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เริ่มจากโรงเรียนในจังหวัดทางภาคกลาง และภาคอื่นๆตามลำดับ

ด้าน นายสนธยา กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ร่วมกับหน่วยงานเครือข่ายองค์กรภาคี 25 องค์กร จัดงานครั้งนี้ขึ้น เพื่อให้หน่วยงานทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในกระบวนการส่งเสริมคุณธรรม การสร้างกลไกขับเคลื่อนแผนพัฒนาความซื่อตรงแห่งชาติ ให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบบูรณาการ และขยายผลสู่การปฏิบัติ โดยจะมีการนำเสนอกรณีตัวอย่างกิจกรรมด้านคุณธรรมความซื่อตรงในรูปแบบต่าง ๆ ของกลุ่มเครือข่าย 7 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มข้าราชการ กลุ่มการเมือง กลุ่มสื่อมวลชน กลุ่มการศึกษา กลุ่มศาสนา กลุ่มธุรกิจ และกลุ่มชุมชน โดยภายในงานจะจัดให้มีนิทรรศการของภาคีเครือข่าย เวทีเสวนา และกิจกรรมต่างๆ อีกมากมาย

ทั้งนี้ ยังได้จัดพิธีมอบโล่ให้แก่ผู้เข้ารับรางวัลคุณธรรมแห่งชาติ พ.ศ. 2556 ทั้งหมด 3 ประเภท แบ่งเป็น ประเภทบุคคล จำนวน 12 คน อาทิ นายจันทร์ที ประทุมภา ปราชญ์ชาวบ้าน จังหวัดนครราชสีมา ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านโนนรัง-บูรพา นายศิวโรจน์ จิตนิยม ประธานธนาคารความดีตำบลหนองสาหร่าย และนายสมโภชน์ โตรักษา ผู้ช่วยหัวหน้ากองบรรณาธิการข่าว สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบก ช่อง 7 ประเภทโครงการ 10 โครงการ อาทิ โครงการของหายได้คืน โดยสถานีวิทยุพิทักษ์สันติราษฎร์ โครงการเทศบาลใสสะอาดสร้างความซื่อตรงโปร่งใส ใฝ่คุณธรรม ประจำปี 2555 โดยเทศบาลตำบลบ้านกลางลำพูน และโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเน้นจิตอาสาเพื่อพัฒนาคุณธรรมขั้นพื้นฐาน 8 ประการ โดยโรงเรียนบ้านม่วง จังหวัดลำปาง และประเภทองค์กร 7 องค์กร อาทิ โรงเรียนพระหฤทัยนนทบุรี องค์การบริหารส่วนตำบลดอนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่ และองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ลาด จังหวัดกำแพงเพชร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา