วธ. จัดพิธีถวายผ้าไตรทั่วประเทศ สวดนพเคราะห์ เฉลิมพระเกียรติฯ

จันทร์ ๒๙ กรกฎาคม ๒๐๑๓ ๑๕:๓๖
เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2556 ที่ห้องประชุมกรมการศาสนา ชั้น 12 กระทรวงวัฒนธรรม นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวในฐานะประธานพิธีมอบผ้าไตรพระราชทานในการเจริญพระพุทธมนตร์นพเคราะห์เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เนื่องในโอกาสมหามงคลเจริญพระชนมายุ 61 พรรษา 28 กรกฎาคม 2556 ว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา จัดพิธีมอบผ้าไตรพระราชทาน จำนวน 76 ไตร โดยมอบหมายให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทุกจังหวัดอันเชิญผ้าไตรพระราชทานนี้ ไปถวายแด่พระสงฆ์ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์นพเคราะห์ สืบดวงชะตาเฉลิมพระเกียรติที่จะจัดขึ้นทุกจังหวัดพร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 27 กรกฎาคม 2556 เวลา 09.09 น. สำหรับส่วนกลางได้จัดพิธีเจริญพระพุทธมนตร์นพเคราะห์ สืบดวงชะตาเฉลิมพระเกียรติและน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระราชกุศล แด่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ณ วัดยานนาวา ในวันที่ 21 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เพื่อให้พสกนิกรชาวไทยแสดงออกถึงความจงรักภักดี น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ด้วยการพร้อมกันบำเพ็ญคุณงามความดี น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพระราชกุศล นายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า การสวดมนต์หรือการเจริญพุทธมนต์นั้นมีมาตั้งแต่สมัยพุทธกาลเพื่อเป็นการป้องกันภัยอันตรายและเกิดความสุขสวัสดีเมื่อผู้ที่สวดหรือเจริญพระพุทธมนต์ สวดด้วยความเคารพศรัทธา พร้อมกับแผ่เมตตาขอให้อานุภาพพระปริตรจงคุ้มครองรักษาอยู่ทุกเมื่อแล้วทำใจให้สงบเป็นสมาธิแน่วแน่ก็จะทำให้พระปริตรนั้นมีพลังและอานุภาพยิ่งขึ้น ซึ่งการสวดดังกล่าวเกี่ยวเนื่องกับหลักโหราศาสตร์ที่เรียกว่า ดาวนพเคราะห์ ประจำวันทั้ง 7 คือ วันอาทิตย์ วันจันทร์ วันอังคาร วันพุธ วันพฤหัสบดี วันศุกร์ วันเสาร์ และวันราหู (วันพุธกลางคืน) และวันสมมุติอีก 1 วัน ที่มีนามว่า พระเกตุ ทำหน้าที่คุ้มครองบุคคลที่ไม่ทราบวันเกิด

นายปรีชา กล่าวต่อว่า ในวันทั้ง 7 นี้ มีเทวดาคุ้มครองเกี่ยวข้องด้วยกำเนิดมนุษย์ อันอาจส่งผลให้เกิดคุณ เกิดโทษ ทำให้เกิดทุกข์โศกโรคภัย หรือทำให้เกิดความสุขความเจริญรุ่งเรือง และอายุยืนยาวหรือสั้นได้ ซึ่งตามโบราณประเพณี เมื่อบุคคลผู้เป็นที่เคารพนับถือมีอายุครบปีนักษัตร หรือรอบปีที่เป็นวาระสำคัญๆ ควรที่จะได้มีการบำเพ็ญกุศลครั้งใหญ่เพื่อให้เกิดเป็นสิริมงคลปราศจากโรคาพยาธิ มีความเจริญรุ่งเรือง อันเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที ซึ่งเป็นเครื่องหมายของคนดีตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้