ศ.ศ.ป. เชิญชวนคนไทยร่วมเทิดพระเกียรติ 81 พรรษา กับงาน “นวัตศิลป์ไทย เทิดไท้องค์ราชินี”

จันทร์ ๒๙ กรกฎาคม ๒๐๑๓ ๑๐:๔๐
ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ ศ.ศ.ป. แถลงข่าวการจัดงาน “นวัตศิลป์ไทย เทิดไท้องค์ราชินี” ภายใต้แนวคิด “ร้อยเรื่องเล่าพระราชินี ที่สุดแห่งงานนวัตศิลป์” โดยมี นางพิมพาพรรณ ชาญศิลป์ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) เป็นประธานในการแถลงข่าว และให้ข้อมูลการจัดงาน พร้อมการจัดแสดงผลงานหัตถกรรม อาทิ ผลิตภัณฑ์นวัตศิลป์ จักสาน เบญจรงค์ ผ้า เครื่องประดับตกแต่ง ผลิตภัณฑ์จากศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพ ผลงานการพัฒนาผลิตภัณฑ์ศิลปกรรมหัตถกรรมร่วมสมัยจากวิถีชนเผ่า และผลิตภัณฑ์ครูช่าง เป็นต้น ปิดท้ายด้วยไฮไลท์การแถลงข่าว กับการแสดง แสง สี เสียง สุดตระการตา ในชุด “ร้อยเรื่องเล่าพระราชินี ที่สุดแห่งแผ่นดิน” พร้อมรับฟังการขับร้องบทเพลงพิเศษ “พระราชินีที่สุดแห่งแผ่นดิน” จาก ตัวแทนศิลปิน ยุ้ย — จีรนันท์ มะโนแจ่ม ซึ่งได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนที่เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก

นางพิมพาพรรณ ชาญศิลป์ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า การจัดงาน “นวัตศิลป์ไทย เทิดไท้องค์ราชินี” ภายใต้แนวคิด “ร้อยเรื่องเล่าพระราชินี ที่สุดแห่งงานนวัตศิลป์” โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาครบรอบ 81 พรรษา และเพื่อแสดงให้คนทั่วไป ได้เห็นถึงคุณค่าและเกิดความภาคภูมิใจในงานศิลปาชีพ ศิลปหัตถกรรมไทย และยังได้สนับสนุนภูมิปัญญาท้องถิ่น สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ให้กับสมาชิกผู้ประกอบการ ศ.ศ.ป. อีกทั้งเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจ รวมทั้งเพื่ออนุรักษ์และสืบสานงานศิลปหัตถกรรมไทย

ภายในงานจะมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่จะเป็นการแสดงความจงรักภักดี และเทิดพระเกียรติ พระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทั้งการแสดงนิทรรศการ การร่วมจุดเทียนชัยถวายพระพร พร้อมการจัดแสดงผลงานศิลปาชีพ การแสดงผลงานจากครูช่าง การออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ จากสมาชิกศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ ทั่วทุกภาคของประเทศ และพิเศษสุดกับการแสดง แสง สี เสียง ในชุด “ร้อยเรื่องเล่าพระราชินี ที่สุดแห่งแผ่นดิน” บริเวณสระพญานาค ที่จะถ่ายทอด พระราชจริยวัตร และพระราชกรณียกิจ ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในฐานะที่ทรงเป็น “พระแม่ของแผ่นดิน” ผ่านจอพาโนรามาสุดยิ่งใหญ่ พร้อมเทคนิค แสง สี เสียง และสื่อผสมสุดตระการตา ซึ่งถือเป็นกิจกรรมไฮไลท์ของการจัดงานในครั้งนี้

“ดิฉันขอฝากเชิญชวนคนไทยทุกคน เข้าร่วมงาน เพื่อร่วมเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 81 พรรษา พร้อมทั้งมาร่วมชื่นชมศิลปวัฒนธรรม มาชิมอาหาร ขึ้นชื่อของ จ.พระนครศรีอยุธยา รวมถึงจังหวัดใกล้เคียง และช้อปสินค้าหัตถกรรม ที่สวยงามประณีต ในราคาจากผู้ผลิตโดยตรง เพื่อส่งเสริม เป็นกำลังใจให้กับช่างฝีมือ ให้มีแรงใจในการสร้างสรรค์ผลงานที่ประณีตและทรงคุณค่าคู่แผ่นดิน ซึ่งนับได้ว่าเป็นหลักสำคัญในการร่วมกันสืบสานวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ของชาติให้คงอยู่คู่คนไทยอย่างต่อเนื่องสืบไป” นางพิมพาพรรณ กล่าว

งาน “นวัตศิลป์ไทย เทิดไท้องค์ราชินี” กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 8 - 12 สิงหาคม ศกนี้ ประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ นิทรรศการ “แม่สอนลูก.. สู่งานหัตถกรรมแห่งแผ่นดิน” เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และกิจกรรมลงนามถวายพระพร รวมถึงการนำผลงานของทายาทหัตศิลป์ ที่ได้สานต่อเจตนารมณ์ของพระองค์ท่าน จากรุ่นสู่รุ่นมาจัดแสดงและนิทรรศการ “นิรมิตงานครูช่างศิลป์” จัดแสดงผลงานของครูช่างศิลป์ 8 ท่าน 8 แขนง ที่จะนำผลงานชิ้นพิเศษเพื่อ “ร้อยเรื่องเล่าพระราชินี” 1 ท่าน 1 เรื่องเล่าของพระราชินี อาทิ ครูพงษ์ลักษณ์ สุวรรณมาลี ครูช่างผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องดิน จาก จ.นครปฐม, ครูสิริวัฑน์ เฑียรปัญญา ครูช่างผู้เชียวชาญด้านงานปักผ้าลายพื้นเมือง จาก จ.เชียงราย, ครูสมพงษ์ ชูจิตร ครูช่างผู้เชียวชาญด้านงานแกะสลักหนังตะลุง จาก จ.นครศรีธรรมราช, ครูบุบผา ล้วนวิลัย ครูช่างผู้เชี่ยวชาญด้านการทำหัวโขน จาก กรุงเทพฯ เป็นต้น และนิทรรศการเชิดชูครูช่าง จาก ทั่วประเทศ อีกกว่า 40 ท่าน

เลือกซื้อสินค้าหัตถศิลป์จากศูนย์ศิลปาชีพต่างๆ เครือข่ายสมาชิกของศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ และพันธมิตรของศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ รวมกว่า 400 ร้าน จากทั่วประเทศ ครอบคลุมผลิตภัณฑ์ อาทิ ผ้าและผลิตภัณฑ์จากผ้า, เครื่องปั้นดินเผา, ของใช้ของตกแต่งบ้าน, เครื่องประดับ, งานจักสาน, เฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น และทุกท่านที่มาร่วมสนับสนุนสินค้าฝีมือคนไทยครบทุก 500 บาท สามารถนำใบเสร็จรับเงินมาแลกรับคูปองร่วมลุ้นโชค วันละ 5 รางวัล ทั้งสร้อยคอทองคำ หนัก 1 สลึง, รถจักรยาน, โทรศัพท์มือถือ, เครื่องเสียงเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น และร่วมลุ้นรางวัลใหญ่รถจักรยานยนต์ พร้อมเชิญชมการแสดงที่น่าสนใจตลอดการจัดงาน ทั้งการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยร่วมสมัย ประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง และมินิคอนเสิร์ตจากเหล่าศิลปินชื่อดัง อาทิ เจมส์ มาร์, เบลล่า ราณี, แพนเค้ก เขมนิจ, ใบเตย อาร์สยาม, กัน นภัทร, ฮั่น อิสริยะ และริท เรืองฤทธิ์

พิเศษสุดครั้งแรกของเมืองไทย กับการแสดง แสง สี เสียง ครั้งยิ่งใหญ่ โดย อาจารย์มานพ มีจำรัส ผู้เขียนบทและกำกับการแสดงชื่อดัง ในการแสดงชุด “ร้อยเรื่องเล่าพระราชินี ที่สุดแห่งแผ่นดิน” ถ่ายทอด พระราชจริยวัตร และพระราชกรณียกิจ ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในฐานะที่ทรงเป็น “พระแม่ของแผ่นดิน” ผ่านจอพาโนรามาสุดยิ่งใหญ่ แบ่งออกเป็น 4 องก์ ได้แก่ องก์ที่ 1 รุ่งอรุณแห่งแผ่นดิน องก์ที่ 2 ขาดทุนของฉันคือกำไรของแผ่นดิน องก์ที่ 3 รอยยิ้มของแม่คือรอยยิ้มของฉัน และองก์ที่ 4 ที่สุดแห่งแผ่นดิน พร้อมเทคนิค แสง สี เสียง และสื่อผสมสุดตระการตา วันละ 2 รอบ เวลา 18.45 น. และ 19.45 น. ทุกวันตลอดการจัดงาน

พร้อมกันนั้นยังจัดให้มีกิจกรรมพิเศษต่าง ๆ อาทิ กิจกรรมรับบริจาคโลหิต ร่วมกับนายกเหล่ากาชาด จ.พระนครศรีอยุธยา ในวันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม ศกนี้ ตั้งแต่เวลา 09.00 — 16.00 น., กิจกรรมขี่จักรยานเทิดพระเกียรติ “ปั่นใจเกินร้อย เทิดไท้องค์ราชินี” โดยร่วมกับชมรมจักรยานกรุงเก่า และชมรมจักรยาน พี.เอส. สปอร์ต ในวันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม ศกนี้ โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.08 1853 4782 หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.Thaimtb.com และในวันที่ 12 สิงหาคม ขอเชิญประชาชนร่วมพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรร่วมกันในเวลา 19.00 น.

ผู้สนใจสามารถร่วมงาน “นวัตศิลป์ไทย เทิดไท้องค์ราชินี” ในระหว่างวันที่ 8 - 12 สิงหาคม ศกนี้ ณ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ จ.พระนครศรีอยุธยา ในเวลา 10.00 — 20.00 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายงานการตลาด ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) โทร 035 367 054 — 6 ต่อ 1376 และดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.sacict.net หรือแฟนเพจ “นวัตศิลป์ไทย เทิดไท้ องค์ราชินี”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest