ก.เกษตรฯ ยันยังไม่มีนโยบายปลูกพืชจีเอ็มโอในประเทศ แม้ล่าสุดอียูและญี่ปุ่นประกาศอนุญาตให้นำเข้าสินค้าอาหารและอาหารสัตว์ที่เป็นจีเอ็มโอแล้ว

พฤหัส ๐๑ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๔:๕๔
นายนิวัติ สุธีมีชัยกุล รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศประจำสหภาพยุโรปได้รายงานข้อมูลที่สหภาพยุโรปได้ออกประกาศกฎระเบียบการกำหนดขั้นตอนการยื่นขออนุญาตสินค้าอาหารและอาหารสัตว์ที่มีการดัดแปลงพันธุกรรม หรือจีเอ็มโอ รวม 49 ชนิดสินค้า เข้ายังกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปได้แล้วตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยจะมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 8 ธันวาคม 2556 เป็นต้นไป ซึ่งผู้นำเข้าจะต้องทำตามระเบียบข้อบังคับที่อียูกำหนด ทั้งนี้ ยังมีสมาชิกอียูบางประเทศที่ยังคงสงวนสิทธิ์การห้ามนำเข้าสินค้าจีเอ็มโอยูโดยเฉพาะในกลุ่มยุโรปตะวันออก เช่น ออสเตรีย ฝรั่งเศส และอิตาลี เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม แม้ในปัจจุบันไทยยังไม่มีนโยบายอนุญาตให้เรื่องของพืชจีเอ็มโอ แต่เป็นประเด็นที่น่าจะต้องมาพิจารณาทบทวนเพื่อปรับตัวกับเรื่องนี้ในอนาคตหรือไม่ เนื่องจากที่สหภาพยุโรปได้ประกาศให้นำเข้าพืชจีเอ็มโอ 49 รายการนั้นมีสินค้าสำคัญ ได้แก่ ฝ้าย ถั่วเหลือง ข้าวโพด และพืชน้ำมันเรพ ซึ่งใน 2 ชนิดดังกล่าวเป็นสินค้าที่ไทยผลิตเพื่อส่งออกไปยังอียู โดยเมื่อปี 2554 ไทยส่งออกถั่วเหลืองไปยังอียูคิดเป็นมูลค่า 34,000 ล้านบาท และเพิ่มขึ้นในปี 2555 เป็น 39,000 ล้านบาท ขณะที่การส่งออกฝ้ายในปี2554 มีมูลค่า 34,000 ล้านบาท และในปี 2555 มูลค่า 23,400 ล้านบาท ดังนั้น เมื่อมีการเปิดตลาดการนำเข้าพืชจีเอ็มโอได้มากขึ้น ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อสินค้าทั้งสองชนิดของไทยได้ในอนาคต

“ก่อนหน้าที่อียูจะประกาศให้นำเข้าสินค้าจีเอ็มโอได้นั้น ทางประเทศญี่ปุ่นได้มีการประกาศอนุญาตให้นำเข้าสินค้าจีเอ็มโอได้แล้วเช่นกัน โดยจะต้องแจ้งในฉลากสินค้าอย่างชัดเจนเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถพิจารณาได้ว่าจะเลือกซื้อสินค้าจีเอ็มโอหรือไม่ และผู้นำเข้าก็ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบที่ญี่ปุ่นกำหนดเช่นกัน” นายนิวัติ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๒๔ เม.ย. อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๒๔ เม.ย. กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๒๔ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ