แอลจีเผยผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ประจำปี 2556 กลุ่มผลิตภัณฑ์โทรศัพท์มือถือทุบสถิติทำรายได้ประจำไตรมาสต่อเนื่องสูงที่สุด ด้วยยอดขายกว่า 12 ล้านเครื่อง

พฤหัส ๐๑ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๗:๑๖
แอลจี อีเลคทรอนิคส์ เผยผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ประจำปี 2556 ซึ่งเป็นไปในทิศทางที่ดีสืบเนื่องมาจากผลประกอบการของกลุ่มธุรกิจหลักที่ดีขึ้น โดยเฉพาะจากกลุ่มผลิตภัณฑ์โทรศัพท์มือถือซึ่งสามารถเพิ่มยอดขายได้ถึง 12.1 ล้านเครื่องในช่วงเดือนเมษายนถึงมิถุนายน นับเป็นประวัติการณ์สูงสุดของบริษัทตั้งแต่เริ่มดำเนินธุรกิจในกลุ่มโทรศัพท์มือถือในไตรมาสที่สองของปี 2556 บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.1 เมื่อเทียบปีต่อปี หรือมีรายได้รวม 13.58 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 40.74 พันล้านบาท) ซึ่งเป็นผลมาจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นของเกือบทุกกลุ่มธุรกิจ โดยมีกำไรจากการดำเนินงานรวมทั้งสิ้น 426.92 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1.2807.6 หมื่นล้านบาท) และมีกำไรสุทธิรวม 139.04 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 4.171 พันล้านบาท) ซึ่งลดลงเพียงเล็กน้อยจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา แต่เพิ่มขึ้น อย่างมากจากไตรมาสที่ผ่านมา

กลุ่มผลิตภัณฑ์โฮมเอ็นเตอร์เทนเมนต์มีรายได้รวม 4.91 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1.473แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.4 จากไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งมีมูลค่าเท่ากับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยในไตรมาสที่ 2 มีกำไรจากการดำเนินงานรวม 95.37 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 2. 61 พันล้านบาท) ซึ่งเพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากยอดขายที่แข็งแกร่งในประเทศที่กำลังพัฒนา และผลสำเร็จจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ แต่เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา กำไรจากการดำเนินงานลดลงเนื่องจากการแข่งขันที่สูงขึ้น และ ความต้องการซื้อที่ลดลงส่งผลให้ราคาขายของผลิตภัณฑ์ต่ำลง ด้วยความต้องการซื้อที่ลดต่ำลงและการคาดการณ์ว่าการแข่งขันในตลาดทั่วโลกจะยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง แอลจีจึงวางแผนที่จะลงทุนในตลาดของกลุ่มผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมี่ยมและทีวีจอใหญ่ รวมถึงการขยายตลาดของผลิตภัณฑ์ Ultra HD TV และ OLED TV ในประเทศที่พัฒนาแล้ว

กลุ่มผลิตภัณฑ์โทรศัพท์มือถือมีรายได้ที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในไตรมาสที่สอง โดยทำรายได้ถึง 2.78 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 8.34 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 34.5 จากช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัทส่งออกสมาร์ทโฟนกว่า 12.1 ล้านเครื่อง ซึ่งเป็นยอดการส่งออกประจำไตรมาสที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของแอลจี มีกำไรจากการดำเนินงานรวมเป็น 54.37 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1.631.1 พันล้านบาท) ซึ่งเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบแบบปีต่อปี แต่ลดลงจากไตรมาสที่ผ่านมาเนื่องจากความต้องการซื้อที่ลดลงในประเทศเกาหลี, ราคาต่อเครื่องที่ลดลงจากการแข่งขันที่สูงขึ้น, รวมถึงการลงทุนด้านการตลาดที่สูงขึ้น การส่งออกโทรศัพท์มือถือรุ่นยอดนิยม อาทิ L-Series II และ F-Series จะช่วยเรื่องการเติบโตของยอดขาย ในขณะเดียวกัน ทางแอลจีคาดหวังว่า สมาร์ทโฟนรุ่น จี โปร (G Pro) และ แอลจี จีทู (LG G2) จะช่วยเพิ่มศักยภาพด้านการแข่งขันให้กับบริษัทด้วยเช่นกัน

กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านมีรายได้ประจำไตรมาสสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ ด้วยยอดขายในไตรมาสที่สองถึง 2.84 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 8.52 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.9 จากปีที่ผ่านมา จากยอดขายที่สูงขึ้นในสหรัฐอเมริกา และการขยายสู่ตลาดใหม่ อาทิ ประเทศจีน และละตินอเมริกา มีกำไรจากการดำเนินงานในไตรมาสที่สองรวม 107.84 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 3.235.2 พันล้านบาท) เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสแรก แต่ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา เนื่องจากการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา แอลจีมุ่งมั่นที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่องในกลุ่มธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีความแตกต่าง พร้อมกับการประหยัดพลังงาน รวมถึงการปรับปรุงโครงสร้างต้นทุน

สำหรับกลุ่มเครื่องปรับอากาศและโซลูชั่นส์ด้านพลังงานมีรายได้ในไตรมาสที่สองรวม 1.55 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 4.65 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา ร้อยละ 18.4 และเพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรกของปีนี้ร้อยละ 42.5 มีรายได้จากการดำเนินงานรวม 152.41 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 4.572.3 พันล้านบาท) ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก ปีที่ผ่านมา และจากไตรมาสที่ผ่านมาเช่นกัน ในขณะเดียวกัน กำไรจากการดำเนินงานก็เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 9.9 เป็นผลสืบเนื่องมาจากการพัฒนาด้านการผสมผสานผลิตภัณฑ์ และโครงสร้างทางธุรกิจ

ข้อมูลเกี่ยวกับอัตราการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2556

การตรวจสอบผลประกอบการประจำไตรมาสที่สองของแอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ซึ่งยังไม่ผ่านการตรวจสอบด้านการบัญชี) ใช้หลักเกณฑ์อ้างอิงจาก International Financial Reporting Standards (IFRS) เป็นผลประกอบการในช่วงระยะเวลา 3 เดือน สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2556 โดยอัตราแลกเปลี่ยนของเงินวอนต่อดอลล่าร์สหรัฐจะเท่ากับอัตราแลกเปลี่ยนเฉลี่ยของสามเดือนในไตรมาส มีอัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลล่าร์สหรัฐ ต่อ 1,122 วอน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้