CMO ฟันธงอีเว้นท์ในประเทศ ครึ่งปีหลัง สดใส ชูการตลาดสร้างประสบการณ์ มาแรง เข้าถึงผู้บริโภค

พฤหัส ๐๑ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๐๘:๒๙
ซีเอ็มโอ” ชี้ธุรกิจอีเว้นท์ในประเทศครึ่งปีหลังตื่นตัวคึกคัก รับปัจจัยบวก 3 ปัจจัย หลังพบว่าบริษัททั้งภาครัฐและเอกชน ให้ความสำคัญเพิ่มงบการตลาด เพื่อลงทุนขยายงานในอาเซียน ด้าน “ผู้บริหาร” ชูความเป็นผู้นำด้านธุรกิจอีเว้นท์ เน้น การตลาดแบบสร้างประสบการณ์ (Experiential Marketing) พร้อมเผยมีลูกค้าจากธุรกิจทั้งคอนซูเมอร์, โทรคมนาคม, รถยนต์ และอสังหาฯ ใช้บริการ มั่นใจรายได้สิ้นปีเข้าเป้า 1.2 พันล้าน

นายเสริมคุณ คุณาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีเอ็มโอ จำกัด (มหาชน) หรือ CMO ผู้นำธุรกิจอีเว้นท์ครบวงจรแห่งอาเซียน เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดธุรกิจอีเว้นท์ภายในประเทศ ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ว่า ยังคงเป็นปีทองของธุรกิจ ซึ่งธุรกิจอีเว้นท์ในประเทศยังตื่นตัว มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยการเติบโต 3 ปัจจัย ได้แก่ 1.บริษัทข้ามชาติจากทวีปยุโรป อเมริกา หรือจากประเทศญี่ปุ่น มีความต้องการที่จะขยายงานเข้าสู่อาเซียน ต่างเลือกใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิต เพื่อทำการตลาดในการที่จะเข้าไปลงทุน โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ CLMV (ประเทศกัมพูชา,

ประเทศลาว,ประเทศพม่า และประเทศเวียดนาม)

ในส่วนปัจจัยที่ 2 คือ บริษัท Inter Brand ในประเทศไทย ต้องการขยายเข้าสู่อาเซียน ทำให้เพิ่มงบการตลาดมากขึ้น และปัจจัยที่ 3 คือ บริษัทของคนไทย (Local Brand) ที่ต้องการจะขยายงานเข้าสู่ AEC ต่างเพิ่มงบประมาณการแข่งขัน เพื่อทำการตลาด ทั้งจัดกิจกรรม,ทำโฆษณา และประชาสัมพันธ์ อย่างเต็มรูปแบบ ทั้ง 3 ปัจจัย ทำให้ตลาดอีเว้นท์ตื่นตัว

“ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ มองว่าเป็นโอกาสที่ดีของ CMO ในการที่จะรุกงานภายในประเทศ ควบคู่ไปกับการทำตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะงานในประเทศ ยังมีสัญญานการเติบโตที่ดีมาก ถึงแม้ว่าจะไม่มีโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ แต่จะเห็นว่าจากปัจจัยที่บริษัท ทุกบริษัท ต่างตื่นตัวกับเรื่อง AEC ส่งผลทำให้หลายๆ บริษัท เพิ่มงบการตลาด เพื่อแข่งขันทางธุรกิจ ขณะเดียวกัน บริษัทต่างชาติ ที่เข้ามาใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการขยายงานนั้น หลายองค์กรยังขาดพาร์ทเนอร์ที่เชี่ยวชาญในด้าน communications และ event management จุดนี้จึงเป็นโอกาสที่ดีของ CMO ในการได้งานเพิ่มขึ้นอีกด้วย” นายเสริมคุณ กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้เชื่อว่าเป็นปีที่ดีของธุรกิจอีเว้นท์ โดยอีเว้นท์ในประเทศจะตื่นตัวตามอุตสาหกรรมรถยนต์, ธุรกิจการสื่อสารโทรคมนาคม และอุตสาหกรรรมเครื่องดื่ม ตลอดจนกลุ่มผลิตภัณฑ์ความสวยงาม ซึ่งปีนี้มีแนวโน้มแข่งขันกันรุนแรง แต่ละค่ายจัดหนักงบการตลาดออกมาใช้สำหรับแคมเปญและอีเว้นท์ในรูปแบบต่างๆ บวกกับการเติบโตในภาคธุรกิจ Entertainment Event มากขึ้น อาทิ การจัดคอนเสิร์ต ทั้งขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ ซึ่งส่งผลให้กลุ่มบริษัทให้เช่าอุปกรณ์ จะเติบโตไปด้วยเช่นกัน

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซีเอ็มโอ กล่าวอีกว่า กลยุทธ์การตลาดที่บริษัทฯ ให้ความสำคัญ คือ การตลาดแบบสร้างประสบการณ์ (Experiential Marketing) การตลาดที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และไร้ขอบเขต ที่เน้นการสร้างประสบการณ์ให้กับกลุ่มคนที่มาร่วมงาน แถมยังช่วยต่อยอดในโลกออนไลน์ได้เป็นอย่างดี

“ทั้งนี้รายได้หลักของ CMO มาจากการจัดอีเว้นท์ในประเทศ โดยปีนี้ ตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 1,200 ล้านบาท ซึ่งสัดส่วนลูกค้าเป็นบริษัทเอกชน 70% ส่วนภาครัฐ 30% ล่าสุดบริษัทฯ เพิ่งคว้างานเนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปี SCG มูลค่ากว่า 50 ล้านบาท รวมถึง ได้จัดงานแสดงตราไปรษณียากรโลก พ.ศ. 2556 อีกด้วย ขณะเดียวกันยังมีงานที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) อีกหลายงาน อาทิเช่น นิทรรศการถาวรพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จ.อุบลราชธานี ภายใต้กองทัพภาคที่ 2

เป็นต้น” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าว

ขณะเดียวกัน บริษัทยังได้รับความไว้วางใจจากบริษัทชั้นนำของประเทศเลือกใช้บริการ อาทิเช่น บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย, บริษัท ฟอร์ด เซลส์ &เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด,บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด, บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ ,ทรู คอร์เปอเรชั่น,บมจ.ธนาคารกรุงเทพ ,ธนาคารกสิกรไทย,บริษัท สยามมิชลิน จำกัด,บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เป็นต้น

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซีเอ็มโอ กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทฯ ได้ขยายขอบเขตธุรกิจให้กว้างออกไปมากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายที่จะไม่เป็นเพียงบริษัทอีเว้นท์ ด้วยการเพิ่มหน่วยธุรกิจ IMC (Integrated Marketing Communications) หรือการสื่อสารการตลาดแบบครบวงจร ซึ่งผลงานครึ่งปีแรก ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ โดยมีลูกค้าไว้วางใจใช้บริการงาน IMC ของเรา เป็นจำนวนมาก อาทิเช่น งาน Thaibex 2013 มหกรรมดิจิทัลบรอดแคสติ้งครั้งแรกของไทย ,ไอเดียใช้ รถนิสสัน Selphy ในการรับส่งดาราในงานประกาศรางวัลสุพรรณหงส์ เป็นต้น

สำหรับแผนขยายงานสู่ตลาดต่างประเทศมีแนวโน้มเติบโตดี โดยบริษัทตั้งเป้าจะมีรายได้จากต่างประเทศประมาณ 5-6% ของรายได้รวม ซึ่งตั้งแต่ต้นปี บริษัทได้รับจัดงานในต่างประเทศ อาทิ จัดงานเปิดตัวเที่ยวบินกรุงเทพฯ-มัณฑะเลย์ ประเทศพม่า ของสายการบินไทยสไมล์ ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน),งานเปิดตัวโคคา โคลา ที่ประเทศลาว ,งานสงกรานต์ "เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์" Songkran gkran Splendours ณ ประเทศอินโดนีเซีย และล่าสุดได้งานแคมเปญ 27th SEA Games Myanmar Lucky Cards Campaign ที่ประเทศพม่า อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4