ปตท.เฟ้นหา “นวัตกรรม” สร้างอนาคตตอบโจทย์ชุมชน ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

พฤหัส ๐๑ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๕:๐๓
ปตท. เชิญชวนเยาวชนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ตอนปลาย และ อาชีวศึกษาหรือเทียบเท่า ส่งผลงานเข้าประกวดในโครงการสิ่งประดิษฐ์ ปตท. ประจำปี 2556 (PTT YOUTH CAMP 2013) ในหัวข้อ “นวัตกรรม สร้างอนาคต : INNOVATION CREATES THE NEXT” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และทุนการศึกษากว่า 4 แสนบาท หวังจุดประกายความคิดเชิงสร้างสรรค์แก่เยาวชน พร้อมปูทางสู่นวัตกรรมต้นแบบนำไปพัฒนาใช้จริงเพื่อตอบโจทย์ชุมชน

ทุกวินาทีที่ผ่านไป โลกของเรากำลังก้าวไปสู่อนาคตที่ท้าทายยิ่งขึ้น ด้วยความจำกัดของทรัพยากรที่ลดลงทุกวัน การรณรงค์ใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า การค้นหาแนวคิดใหม่ การสร้างสรรค์นวัตกรรมและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี เพื่อสร้างสิ่งทดแทนและสิ่งใหม่ที่ดีกว่า จึงเป็น “เครื่องมือ” สำคัญที่ปกป้องความเป็นอยู่ของโลกให้ยังคงความสมดุล สร้างการเติบโตทางธุรกิจและพัฒนาทุกมิติของชีวิต เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมให้ก้าวไปพร้อมกันอย่างยั่งยืน

ด้วยเหตุนี้กลุ่ม ปตท. จึงตั้งคำถามเพื่อแสวงหาสิ่งที่ดีกว่า ค้นคิด ค้นคว้า ค้นหา ตรวจสอบ พิสูจน์ และร่วมเรียนรู้ผสานภูมิปัญญาเข้ากับวิทยาการเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ เพื่อขับเคลื่อนความก้าวหน้าของประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในฐานะหน่วยงานซึ่งรับผิดชอบโดยตรงทางด้านความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ จึงได้จัดการประกวดสิ่งประดิษฐ์ด้านพลังงาน ในชื่อว่า โครงการสิ่งประดิษฐ์ ปตท. ประจำปี 2556 หรือ PTT YOUTH CAMP 2013 ซึ่งจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 เพื่อมุ่งสร้างความรู้ความเข้าใจ และปลูกฝังทัศนคติการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงเปิดโอกาสให้กับเยาวชนนักคิด นักประดิษฐ์ ได้สร้างสรรค์ความคิดและสิ่งประดิษฐ์ด้านพลังงาน เพื่อนำไปสู่การสร้างนวัตกรรมต้นแบบที่สามารถนำไปพัฒนาจริงในอนาคต โดยปีนี้มีหัวข้อหลักคือ “นวัตกรรม สร้างอนาคต: INNOVATION CREATES THE NEXT ” เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลาย และอาชีวศึกษา (ปวช. ปวส. ปวท.) หรือเทียบเท่าได้ส่งผลงานเข้าแข่งขัน โดยมีโจทย์ดังนี้ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น หัวข้อ “สิ่งประดิษฐ์สร้างสรรค์จากวัสดุในชุมชน” ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หัวข้อ “จับทฤษฎีมาสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม” และระดับอาชีวศึกษาหรือเทียบเท่า หัวข้อ “สิ่งประดิษฐ์เชิงพาณิชย์ใช้ดี ขายได้” โดยคัดเลือกทีมที่มีผลงานดีที่สุดระดับละ 10 ทีม รวมทั้งสิ้น 30 ทีม ร่วมเข้าค่ายสิ่งประดิษฐ์ ปตท. เพื่อเติมเต็มทักษะ ความรู้และกระบวนการคิดที่จำเป็นต่อการสร้างสรรค์ ก่อนลงมือผลิตสิ่งประดิษฐ์เพื่อชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ และทุนการศึกษามูลค่ารวมกว่า 400,000 บาทต่อไป

ทั้งนี้ หลังจากชนะเลิศการประกวดในปีที่ผ่านมา ปตท. ได้ “ต่อยอด” โครงการด้วยการนำผลงานสิ่งประดิษฐ์ไปแสดงในเวทีระดับสากลเป็นครั้งแรก ด้วยความร่วมมือจาก ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) โดย ปตท.ได้คัดเลือกทีมชนะเลิศในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจาก "โครงงานการผลิตก๊าซชีวภาพจากถังหมักสิ่งปฏิกูลเพื่อชุมชน(Biogas from Waste Tanks : Sustainable Energy for Community)” เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์โอลิมปิก International Sustainable World Energy Engineering and Environment Project Olympiad (ISWEEEP) เมื่อวันที่ 8-13 พฤษภาคม 2556 ณ เมืองฮูสตัน รัฐเทกซัส สหรัฐอเมริกา โดยผลงานดังกล่าวสามารถคว้ารางวัลชมเชยด้านพลังงาน จากโจทย์ภัยพิบัติธรรมชาติที่เกิดขึ้นในประเทศไทยเมื่อ พ.ศ.2554 ภายใต้แนวคิดการนำสิ่งปฏิกูลจากมูลคน มาผลิตเป็นพลังงานก๊าซชีวภาพ จากการหมักของจุลินทรีย์ในสภาวะไร้ออกซิเจนในถังหมักที่เชื่อมต่อกับสุขาลอยน้ำ แล้วนำไปต่อกับเตาแก๊สเพื่อใช้ทดแทนก๊าซหุงต้ม ซึ่งก๊าซที่ได้สามารถหุงต้มภายในครัวเรือนได้ในภาวะฉุกเฉิน

นายพันธกานต์ เผ่าทหาร นักเรียนจากโรงเรียนสันทรายวิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ หนึ่งในสมาชิกทีมชนะเลิศที่ได้รับการคัดเลือกเข้าแข่งขันระดับสากล เปิดเผยว่า ตนและเพื่อนๆอีก 3 คน ได้แก่ นายธีรพัฒน์ อุตมะ น.ส.บุณยานุช สุวรรณสิทธิ์ และ น.ส.ปนัดดา วงค์แก่นจันทร์ รู้สึกประทับใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นการจุดประกายความคิดและสร้างแรงบันดาลใจต่อยอดความรู้สิ่งประดิษฐ์ด้านพลังงานแก่เยาวชน รวมถึงการได้รับประสบการณ์จากเวทีระดับโลกที่หาไม่ได้ง่ายนักสำหรับโอกาสในการนำเสนอผลงานสู่สายตาคนต่างชาติ

“ผมและเพื่อนๆ รู้สึกดีใจมากที่เป็นตัวแทนของประเทศไทยไปแข่งขันในครั้งนี้ แม้ไม่ได้รางวัลชนะเลิศกลับมาแต่การได้รับรางวัลชมเชยพวกเราก็พอใจแล้วครับ เพราะถือว่าการเป็นตัวแทนไปแข่งขันระดับนานาชาติเป็นประสบการณ์ใหม่ที่ท้าทายความสามารถที่เปิดโอกาสให้ผมและเพื่อนๆได้พัฒนาศักยภาพในด้านการประดิษฐ์ซึ่งได้รับความสนใจจากนานาชาติพอสมควร”

ด้านนางวนิดา กิติลือ อาจารย์ที่ปรึกษาทีมกล่าวว่า โครงการสิ่งประดิษฐ์ ปตท.เป็นโครงการดีๆ ที่ทางบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดโอกาสและสนับสนุนให้เยาวชนได้เรียนรู้ ฝึกฝนทักษะ ความสามารถในการสร้างสรรค์ความคิดและสิ่งประดิษฐ์ด้านพลังงาน จนประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง ซึ่งทำให้เยาวชนตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนานวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ เพื่อก้าวสู่เวทีระดับโลกต่อไป

อนึ่งโครงการสิ่งประดิษฐ์ ปตท.ประจำปี 2556 (PTT YOUTH CAMP 2013)ในหัวข้อ “นวัตกรรม สร้างอนาคต: INNOVATION CREATES THE NEXT ”เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 14 สิงหาคม 2556 สนใจสามารถดูรายละเอียดและดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.pttplc.com หรือสอบถามเพิ่มเติมโทร 0 2270 1350-4 ต่อ 107, 08 9892 1390

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก