คพ. มอบรางวัลร้านรับซื้อของเก่าสีเขียวใน กทม.

ศุกร์ ๐๒ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๔:๔๑
คพ. มอบรางวัลร้านรับซื้อของเก่าสีเขียวใน กทม.หนุนผู้ประกอบการ ใช้ ๓Rs ลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม

เมื่อ วันที่ ๓๑ กรกฎาคม นายวิเชียร จุ่งรุ่งเรือง อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ และนางมัณฑนา ชูติกาญจน์ รองผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ร่วมเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลและแถลงข่าว “โครงการร้านรับซื้อของเก่าสีเขียว ประจำปี ๒๕๕๖ พื้นที่กรุงเทพมหานคร” นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก พ.ต.อ. เทวัญ มังคละชาติกุล ผกก.ฝอ.บก.ปทส. กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ นายอิทธิกร ศรีจันบาล กรรมการผู้จัดการ บริษัท สถานีรีไซเคิล วงษ์พาณิชย์ สุวรรณภูมิ จำกัด ในนามตัวแทนสถานประกอบกิจการการค้าของเก่า ร่วมในการแถลงข่าว ณ โรงแรมอีสติน มักกะสัน กรุงเทพมหานคร ปี ๒๕๕๖ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีร้านฯ ที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ จำนวน ๑๐๒ ร้าน โดยผลการตรวจประเมินมีร้านที่ผ่านเกณฑ์การตรวจประเมินเป็นร้านรับซื้อของเก่าสีเขียวทั้งหมด จำนวน ๔๑ ร้าน โดยผ่านระดับดีเยี่ยมจำนวน ๑๕ ร้าน ระดับดี จำนวน ๑๐ ร้าน และระดับพื้นฐาน จำนวน ๑๖ ร้าน ร้านที่ผ่านเกณฑ์ดีเยี่ยม ได้รับโล่รางวัล พร้อมเงินรางวัล ๕,๐๐๐ บาท ร้านที่ผ่านเกณฑ์ระดับดี ได้รับโล่รางวัล พร้อมเงินรางวัล ๓,๐๐๐ บาท และร้านที่ผ่านเกณฑ์ระดับพื้นฐาน ได้รับเกียรติบัตร จาก คพ. กรมควบคุมมลพิษ ซึ่งผลจากการดำเนินการจะช่วยเสริมสร้างให้ร้านรับซื้อของเก่าตระหนักถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมในการนำขยะมูลฝอยกลับมาใช้ประโยชน์เพิ่มขึ้นอันจะส่งผลทำให้เกิดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด และผู้ประกอบการมีความรู้ความเข้าใจในการปรับปรุงพัฒนาร้านให้เป็น “ร้านรับซื้อของเก่ายุคใหม่ สะอาด ปลอดภัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”

กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้ดำเนินโครงการร้านรับซื้อของเก่าสีเขียวทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี ๒๕๕๒ จนถึงปัจจุบัน โดยในปี ๒๕๕๖ ได้ดำเนินงานในพื้นที่ ๑๘ จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ลำพูน ลำปาง พิษณุโลก กำแพงเพชร นครปฐม นนทบุรี นครนายก สมุทรสงคราม บึงกาฬ เลย ขอนแก่น ศรีสะเกษ ยโสธร สระแก้ว สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต และสงขลา โดยกรุงเทพมหานครเป็นหนึ่งในพื้นที่เป้าหมายการดำเนินงาน ซึ่ง คพ. ได้ร่วมกับสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบอาชีพรับซื้อของเก่า ซึ่งเป็นกลุ่มอาชีพที่มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการดำเนินงานด้าน ๓Rs (Reduce Reuse และ Recycle) ลักษณะการดำเนินงานเป็นการตรวจประเมินร้านรับซื้อของเก่าโดยใช้หลักเกณฑ์การตรวจประเมินเดียวกันทั้งประเทศ มุ่งสร้างความร่วมมือ จิตสำนึก และการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ตั้งแต่หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการร้านรับซื้อของเก่าให้เกิดการนำไปใช้ซ้ำ หรือนำขยะไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ของธุรกิจรีไซเคิล และส่งเสริม สนับสนุนร้านรับซื้อของเก่าให้มีระบบการจัดการร้านที่ดี

ติดต่อ:

บริษัท ไดเร็คชั่น แพลน จำกัด เลขที่ 539/2 อาคารมหานครยิบซั่ม ชั้น 22A ถนนศรีอยุธยา แขวงถนนพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 โทรศัพท์ 0 2247 2339 - 40 และ 0 2642 5241 - 3 โทรสาร 0 2247 2363 อีเมล [email protected] และ www.directionplan.org

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา