เปิดผลสำรวจซีอีโอเดือนก.ค.-ส.ค. เศรษฐกิจส่อเค้าชะงัก หลังไร้สัญญาณขยายตัว

ศุกร์ ๐๒ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๓:๔๒
กรุงเทพธุรกิจ-ศูนย์วิจัย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เปิดผลสำรวจ CEO Sentiment Index เดือน ก.ค.-ส.ค. พบเศรษฐกิจไทยเกิดภาวะชะงักงันจากสภาพเศรษฐกิจที่ไม่มีสัญญาณขยายตัว ค่าครองชีพสูงขึ้น

หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจร่วมกับศูนย์วิจัย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์(DPURC) สำรวจความเห็นของผู้บริหารบริษัท จำนวน 414 คน ในระหว่างวันที่ 5 ถึง 19 กรกฎาคม 2556 เกี่ยวกับแนวโน้มทางเศรษฐกิจและธุรกิจ พบว่า ดัชนีทางเศรษฐกิจในเดือนกรกฎาคมมีค่าเท่ากับ 2 จุด อยู่ในระดับเดียวกับเดือนมิถุนายน และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 5 จุดในเดือนสิงหาคมนี้

อย่างไรก็ตาม การปรับเพิ่มขึ้นของดัชนีเป็นการปรับขึ้นเพียงเล็กน้อย และยังอยู่ในระดับต่ำกว่าไตรมาสแรกของปี สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของผู้บริหาร นักธุรกิจที่มีต่อภาพรวมของเศรษฐกิจไทยว่ายังอยู่ในระดับที่ไม่สูงมาก

สภาพ ศก.ไทยปัจจัยหลักกระทบธุรกิจ

ทั้งนี้ปัจจัยสำคัญที่สุด 5 อันดับแรกที่ผู้บริหารเห็นว่ามีผลต่อการทำธุรกิจในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม คือ สภาพเศรษฐกิจไทยได้ 4.3 คะแนน ความต้องการของตลาดที่ลดลงได้ 4.2 คะแนน สภาพเศรษฐกิจโลกได้ 4.1 คะแนนต้นทุนวัตถุดิบได้ 3.9 คะแนน และต้นทุนค่าแรงที่สูงขึ้น ได้ 3.8 คะแนน

การที่สภาพเศรษฐกิจไทยได้รับการประเมินว่าเป็นปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการทำธุรกิจมากที่สุด เนื่องจากในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ไม่มีสัญญาณการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศที่ชัดเจน ขณะที่ค่าครองชีพและหนี้สินภาคครัวเรือนกลับสูงขึ้น ส่งผลให้ความต้องการของตลาดลดลง เมื่อประกอบกับสภาพเศรษฐกิจโลกที่ยังชะลอตัวอยู่ จึงเป็นสัญญาณด้วยว่า ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ธุรกิจจะต้องใช้ความพยายามในการหารายได้มากขึ้น และต้องประเมินต้นทุนในการทำธุรกิจตลอดเวลา เพื่อป้องกันไม่ให้ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นกระทบต่อสภาพคล่องและรายได้มากกว่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้

ดัชนีต้นทุนเพิ่มต่อเนื่อง

สำหรับดัชนีด้านการทำธุรกิจมี 4 ด้านด้วยกัน คือ ดัชนีด้านรายได้ ดัชนีด้านต้นทุน ดัชนีด้านสภาพคล่อง และดัชนีด้านการจ้างงานนั้น จากผลการสำรวจ ดัชนีด้านต้นทุนได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 โดยในเดือนกรกฎาคม ดัชนีต้นทุนมีค่าเพิ่มขึ้นเป็น 57 จุด และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 59 จุดในเดือนสิงหาคม ขณะที่ดัชนีด้านรายได้ในเดือนกรกฎาคมได้ปรับลดลงมาเป็น 1 จุด และคาดว่าอยู่ในระดับเดียวกันในเดือนสิงหาคม

การที่ดัชนีต้นทุนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ดัชนีรายได้ลดลง ส่งผลให้ดัชนีสภาพคล่องยังคงมีค่าติดลบและมีแนวโน้มที่จะติดลบต่อไป โดยติดลบเพิ่มขึ้นเป็น -8 จุดในเดือนกรกฎาคมและคาดว่าติดลบน้อยลงเป็น -5 จุดในเดือนสิงหาคม ส่วนดัชนีการจ้างงานในเดือนกรกฎาคมมีค่า 1 จุด และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 จุดในเดือนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก