วธ. ขับเคลื่อนภารกิจขจัดสื่อร้าย ขยายสื่อดี สร้างภูมิคุ้มกันให้สังคม ผ่านภาพยนตร์สั้น โครงการ ๓

ศุกร์ ๐๒ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๖:๐๘
กระทรวงวัฒนธรรม ต่อยอดผลิตหนังสั้นปลุกจิตสำนึกให้เยาวชน ๓ เรื่อง การเสียสละ เพื่อส่วนรวม ความซื่อสัตย์สุจริต ความพอเพียง และการต่อต้านการคอรัปชั่น ขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

เมื่อวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๕๖ ที่ห้องประชุม ๑ ชั้น ๑๙ กระทรวงวัฒนธรรม นางปริศนา พงษ์ทัดศิริกุล ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวในการแถลงข่าวโครงการผลิตสื่อภาพยนตร์สั้นเพื่อปลุกจิตสำนึกที่ถูกต้องและเหมาะสมให้กับสังคมไทยโครงการ ๓ ว่า รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรมขับเคลื่อนนโยบายด้านการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ มาตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๐ เพราะตระหนักว่าสื่ออันตรายและสื่อเสี่ยงต่างๆ ได้แพร่ระบาดอยู่ในสังคมเป็นจำนวนมาก กระทรวงวัฒนธรรมจึงได้ขับเคลื่อนภารกิจการขจัดสื่อร้าย ขยายสื่อดี และสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการผลิตสื่อสร้างสรรค์ที่เป็นภาพยนตร์สั้น เพื่อปลุกจิตสำนึกที่เหมาะสม และสร้างภูมิคุ้มกันในการดำรงชีวิตให้กับคนสังคม ซึ่งที่ผ่านมา กระทรวงวัฒนธรรม ได้ดำเนินการผลิตภาพยนตร์สั้นโครงการ ๑ และ ๒ เผยแพร่ให้แก่สังคมโดยเฉพาะกลุ่มเด็ก เยาวชน และภาคีเครือข่ายได้บริโภคสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์มาโดยตลอด

ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า สำหรับการผลิตภาพยนตร์สั้นโครงการ ๓ นี้ กระทรวงวัฒนธรรม ได้ร่วมกับผู้ผลิตภาพยนตร์ ดารานักแสดงอาชีพ และภาคส่วนต่าง ๆ ผลิตภาพยนตร์สั้น จำนวน ๓ เรื่อง ได้แก่ ๑. เรื่อง ๖ กุมภา : นวอาวุธ มีเนื้อหาสาระสำคัญเกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด นำแสดงโดย สมรักษ์ คำสิงห์ และนาตาลี เกลโบวา ๒. เรื่อง ๙ ธันวา : ล่าคอร์รัปชั่น มีเนื้อหาที่สื่อถึงการปลูกฝังจิตสำนึกให้แก่ประชาชนถึงผลเสียในการทุจริตคอร์รัปชั่น นำแสดงโดย ดอม เหตระกูล และสาวิกา ไชยเดช และ๓.เรื่อง ๑๘ มกรา : เพื่อมาตุภูมิ โดยมีเนื้อหาสื่อในเรื่องการเสียสละตนเองเพื่อสังคมส่วนรวม และการส่งเสริมสนับสนุนการใช้ชีวิตในวิถีแห่งความพอเพียง นำแสดงโดย นภคปภา นาคประสิทธิ์ ซาร่า มาลากุล เลน และนำโชค ทะนัดรัมย์ (สิงโต นำโชค) ทั้งนี้ จะมีการเผยแพร่ภาพยนตร์สั้นทั้ง ๓ เรื่อง ผ่านช่องทางสื่อของกระทรวงวัฒนธรรม ทั้งสื่อออนไลน์ สื่อโทรทัศน์ รวมถึงขอความร่วมมือสื่อมวลชน สถานศึกษา และองค์กรหรือหน่วยงานต่างๆ ช่วยกันเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้กว้างขวางและทั่วถึงมากที่สุด ซึ่งในปีต่อไปก็จะมีโครงการในลักษณะเช่นนี้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับการดำเนินโครงการโครงการผลิตหนังสั้นที่ผ่านมา ได้แก่ โครงการ ๑ ผลิตภาพยนตร์สั้น เรื่อง โขน/คน/บีบอย ,อุดม-สันติ และตกข่าว ซึ่งมีเนื้อหาสาระครอบคลุมประเด็นท้าทายทางสังคมและวัฒนธรรม ได้แก่ การปรับเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรมของวัยรุ่น อิทธิพลของวัฒนธรรมข้ามชาติกับการอนุรักษ์สืบสานศิลปวัฒนธรรมของชาติ และการเสริมสร้างความสามัคคีปรองดองของคนในชาติ โครงการ ๒ ผลิตภาพยนตร์สั้น เรื่อง ฤดูร้อน ,รัก-พบ-แรก, สำรัก, FACKBOOK และอุณหภูมิหัวใจ ซึ่งมีเนื้อหาสาระสำคัญเกี่ยวกับการสร้างความตระหนักรู้ถึงความจำเป็นในการใช้หลักธรรมเพื่อดำเนินชีวิต คือ หลักธรรมตามศีล ๕ ในพระพุทธศาสนา โดยการดำเนินโครงการทั้งสองครั้ง ประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ได้กำหนดไว้เป็นอย่างดี และได้รับการสนับสนุนจากภาคีเครือข่ายจากทุกภาคส่วนมาโดยตลอด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้