“บุญเลี้ยง ด่านประจำ” ครูผู้ทิ้งชุดวอร์มมา ร้อง-เล่น-เต้น-รำ ใช้ “กลองยาว” สร้างคนดี นำดนตรีพื้นบ้านพัฒนา “เยาวชน”

ศุกร์ ๐๒ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๗:๐๔
“โม่ง โม่ง โม่ง ป๊ะ ทึ่ง โม่ง โม่ง โม่ง ฯ” เป็นเสียงการซ้อม “ตีผี” หรือการออกเสียงของการ “ตีกลองยาว” เพื่อซักซ้อมจังหวะพร้อมกับทำท่าทางการตีโดยไม่ต้องมีกลองจริงของเด็กๆจากโรงเรียนธรรมวาทีเมื่อกลับไปที่บ้านหลังเลิกเรียน นั่นคือการบ้านจากคุณครูในวันนี้ ที่ในช่วงพักเที่ยงของวันรุ่งขึ้น พวกเขาจึงจะได้ทดลอง “ตีกลองจริง”

“กลองยาวเสริมทรัพย์ โรงเรียนธรรมวาที” เป็นกิจกรรมของ “ครูบุญเลี้ยง ด้านประจำ” ผู้ได้รับ “ทุนครูสอนดี” จาก “โครงการสังคมไทยร่วมกันคืนครูดีให้ศิษย์ เชิดชู ยกย่อง ครูสอนดี” ที่ขับเคลื่อนโดย สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน(สสค.) เพื่อช่วยเหลือเด็กนักเรียนที่ด้อยโอกาสจากปัญหาด้านเศรษฐกิจให้ห่างไกลจากอบายมุข ด้วยการนำดนตรีพื้นบ้านมาใช้เป็นเครื่องมือในการปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรม ให้เยาวชนตระหนักถึงคุณค่าและร่วมกันอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของไทย พร้อมกับสร้างรายได้ระหว่างเรียน

สืบเนื่องจาก โรงเรียนธรรมวาที จังหวัดชลบุรี เป็นโรงเรียนมูลนิธิสงเคราะห์ของเอกชนภายใต้การสนับสนุนจาก “มูลนิธิไตรแก้ว” ที่ร้อยละ 70 ของนักเรียนจำนวนกว่า 1 พันคนมีฐานะยากจน แต่คณะครูและผู้บริหารของโรงเรียนกลับไม่ได้มองว่าเป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้ของเด็กๆ

นางอนิษา วัฒนะ ผู้จัดการโรงเรียนธรรมวาที เปิดเผยว่า ถึงแม้ว่ฐานะที่บ้านของเด็กๆ จะยากจน แต่เมื่อมาที่โรงเรียนพวกเขาก็จะได้รับการดูแล จัดการเรียนการสอนที่มีมาตรฐานและมีคุณภาพไม่น้อยกว่าโรงเรียนเอกชนแห่งอื่นๆ ด้วยการเติมเต็มในสิ่งที่ขาดให้กับเด็กๆ ให้คุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ภายในโรงเรียนที่ดี และมีระบบการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ

“อย่างน้อยถ้าคุณภาพชีวิตที่บ้านไม่ดี ก็ขอให้เขาได้มาเจอสิ่งดีๆ ที่โรงเรียน ซึ่งกิจกรรมกลองยาวเสริมทรัพย์นั้นทำให้เด็กๆ ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ไม่ไปติดเกมส์ หันมาสนใจเรื่องการเรียน และอยากมาโรงเรียนมากขึ้น เสาร์อาทิตย์ก็ไม่ต้องไปเที่ยวเตร่ เพราะต้องมาซ้อมหรือออกไปการแสดง ข้อดีอีกอย่างหนึ่งก็คือมีวินัย มีความรับผิดชอบ และรู้จักหน้าที่ของตัวเองเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลให้เด็กมีผลการเรียนที่ดีขึ้นกว่าเดิม” ผู้จัดการโรงเรียนระบุถึงข้อดีของกิจกรรมกลองยาว

นายบุญเลี้ยง ด่านประจำ อดีตครูพละที่ถอดชุดวอร์มมาเป็นครูสอนศิลปะการแสดงแขนงต่างๆ ให้กับเด็กนักเรียน โดยศึกษาหาความรู้แบบครูพักลักจำด้วยตนเองทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นวงดนตรีลูกทุ่ง แดนเซอร์ นักร้อง มายากล ดนตรีไทย คาบาเร่ต์ จักรยานล้อเดียว และกลองยาว เพื่อลดปมด้อยเสริมปมเด่น ให้เด็กๆ ได้แสดงศักยภาพของตนเองออกมาในทางที่ดี มีรายได้ไม่ต่ำกว่าคนละ 1 หมื่นบาทต่อปี และยังเป็นการสร้างชื่อเสียงของโรงเรียนให้เป็นที่รู้จักและยอมรับมากขึ้นด้วย

“กลองยาวเป็นดนตรีพื้นบ้านที่ควรอนุรักษ์ไว้ เพราะว่าเด็กรุ่นใหม่จะมองไม่เห็นคุณค่าแล้ว จึงได้นำกิจกรรมกลองยาวมาเป็นสื่อเพื่อให้เด็กๆ ได้ซึมซับและเห็นคุณค่าของศิลปะการแสดงพื้นบ้านของไทย ประกอบกับเด็กที่มาเล่นกลองยาวจะต้องมีสมาธิ ดังนั้นสมาธิและความตั้งใจที่ได้การจากฝึกซ้อมกลองยาวก็จะช่วยส่งผลในเรื่องของสมาธิในการเรียนด้วย นอกจากนี้เรื่องของจังหวะ การขยับตัว มือ เท้า แขน ขา และท่าทางต่างๆ ประกอบการแสดงยังเป็นการฝึกสมองไปในตัว จากเด็กที่ไม่อยากจะมาโรงเรียน ก็เปลี่ยนไป หลายๆ คนรีบมาโรงเรียนแต่เช้า เพื่อที่จะมาซ้อมกลองในช่วงก่อนเข้าเรียนเพื่อให้จังหวะของตัวเองนั้นแน่นขึ้น” ครูบุญเลี้ยงเล่าให้ฟังอย่างภาคภูมิใจ

โดยกิจกรรมกลองยาวเสริมทรัพย์ของโรงเรียนธรรมวาที เมื่อได้รับการสนับสนุนจาก สสค. จึงเกิดการพัฒนารูปแบบในการดำเนินงานอย่างจริงจังมากขึ้น โดยงบประมาณส่วนหนึ่งนอกจากจะใช้ในการจัดซื้ออุปกรณ์ให้พร้อมสรรพสำหรับการแสดง ยังจัดให้มีการพัฒนาความรู้และทักษะการตีกลองยาวขั้นสูง เชิญวิทยากรมาสอนการรำล่อหลอกประกอบกลองยาว และให้เด็กๆ ออกแบบและประดิษฐ์ชุดสำหรับคนตีกลองยาว ชุดนางรำ และทำกระโปรงกลอง ที่สวยงามและมีเอกลักษณ์ ทำให้เด็กกว่า 50 คนในคณะกลองยาว และทีมการแสดงโชว์ต่างๆ ของโรงเรียนแห่งนี้ได้รับการกล่าวถึงและถูกเชื้อเชิญให้ไปงานแสดงต่างๆ ชนิดที่เรียกว่าคิวแน่นแทบจะทุกเสาร์อาทิตย์

ด.ช.ณรงค์ยศ นุชพันธ์ หรือ “เสก” นักเรียนชั้น ป.4 หนึ่งในทีมกลองยาวของโรงเรียนเล่าว่า การเรียนกลองยาวนั้นจะใช้เวลาในช่วงพักเที่ยง ครั้งละประมาณ 30 นาที โดยใช้เวลาเรียนรู้เรื่องของจังหวะและวิธีการตีในแบบต่างๆ อยู่ประมาณ 3 เดือนก็สามารถตีกลองยาวได้

“การเล่นกลองยาวเป็นกิจกรรมที่สนุก ทำให้มีโอกาสได้ไปเที่ยวเมื่อคณะกลองยาวของโรงเรียนถูกว่าจ้างให้ไปแสดงในงานบวชหรืองานแต่งยังสถานที่ต่างๆ และยังได้เงินเป็นค่าขนมอีกงานละ 100 บาท ในช่วงบวชนาคจะมีงานแน่นทุกเสาร์อาทิตย์ บางวันต้องไปแสดงถึง 3 งานก็มี แต่งานที่ชอบมากที่สุดคืองานบวชนาค เพราะจะได้ไปเก็บเงินโปรยทานกับเพื่อนๆ เพื่อเป็นค่าขนมได้อีก ตอนนี้มีเงินเก็บที่ได้จากการเล่นกลองยาวแล้วประมาณ 2 พันบาท” น้องเสกเล่าด้วยความสุข

ด้านนักแสดงนางรำอย่าง ด.ญ.ธีรดา ทับทิม หรือ “สตางค์” นักเรียนชั้น ป.4 เล่าเพิ่มเติมเสริมจากเพื่อนว่า การแสดงนางรำหน้ากลองยาวนั้นเรียนง่ายกว่าการตีกลอง ใช้เวลาฝึกซ้อม 2 สัปดาห์ก็สามารถฟ้อนรำออกงานต่างๆ ได้แล้ว โดยมีค่าแรงในการแสดงเท่ากับมือกลอง

“นางรำทุกคนจะต้องรู้จังหวะต่างๆ ของกลอง โดยต้องรำไปตามจังหวะ ดังนั้นนางรำทุกคนจึงตีกลองยาวได้ด้วยเช่นกัน แต่เพราะตัวกลองมีขนาดใหญ่และหนัก ผู้หญิงจึงไม่ค่อยเป็นฝ่ายตีกลอง แต่จะเป็นนักแสดงในเรื่องต่างๆ ทั้งคาบาเร่ หรือมายากล แล้วแต่ความสนใจมากกว่า” น้องสตางค์กล่าว

นอกจากกิจกรรมกลองยาวและการแสดงต่างๆ ที่ “ครูบุญเลี้ยง” นำมาใช้เป็นเครื่องมือลดปมด้อยขยายปมเด่น สร้างให้เด็กๆ ได้เห็นคุณค่าและศักยภาพของตนเองแล้ว ยังมีส่วนช่วยให้พวกเขาห่างไกลจากอบายมุขต่างๆ และหันมาใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองและครอบครัว

“ในเมื่อใจของเขาไม่คิดในเรื่องของการเที่ยวเตร่หรืออบายมุขต่างๆ เขาก็จะไม่ไปฝักใฝ่ เพราะใจของเขาจะคิดอยู่ตลอดเวลาว่า วันนี้เราตีจังหวะอะไรไปนะ พรุ่งนี้ครูจะต่อเพลงอะไรให้นะ เขาก็จะมาใส่ใจเกี่ยวกับดนตรีหรือกิจกรรมต่างๆ โรงเรียนของเรา และเมื่อเด็กๆ ขยันมาโรงเรียนเขาก็ต้องได้ความรู้แน่นอน แล้วเมื่อเขามีสมาธิเขาก็จะสามารถรับวิชาต่างๆ ที่ครูจะประสิทธิประสาทให้ได้ทั้งหมด และเงินที่ได้จากการแสดงยังสามารถเก็บหอมรอมริบไว้ใช้เมื่อยามขัดสนได้ หรือใช้เป็นทุนการศึกษาเมื่อต้องเรียนในชั้นที่สูงขึ้น” ครูสอนดีกล่าวสรุป.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๒๔ เม.ย. อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๒๔ เม.ย. กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๒๔ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ