เกษตรฯ จับมือบริษัท นานมี บุ๊คส์ ผลิตสื่อชุดเกษตรกรรมลองทำดู ชูเนื้อหาการทำเกษตรแบบง่าย เรียนรู้ทดลองได้ด้วยตนเอง

อังคาร ๐๖ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๒:๑๒
เกษตรฯ จับมือบริษัท นานมี บุ๊คส์ ผลิตสื่อชุดเกษตรกรรมลองทำดู ชูเนื้อหาการทำเกษตรแบบง่าย เรียนรู้ทดลองได้ด้วยตนเอง หวังจุดประกายเด็ก-เยาวชนรุ่นใหม่ปิ๊งการเกษตร พร้อมปลูกฝังให้เห็นคุณค่าอาชีพหลักคนไทย

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดงาน Nanmeebooks Science Festival 2013 ตอน “เกษตรกรรมลองทำดู” ว่า เนื่องจากประเทศไทยยังขาดแคลนหนังสือที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรที่เหมาะสำหรับเยาวชน ทั้งที่เกษตรกรรมเป็นอาชีพหลักของคนไทย กระทรวงเกษตรฯจึงได้ร่วมกับบริษัท นานมี บุ๊คส์ พับลิเคชั่น จำกัด จัดทำหนังสือชุดเกษตรกรรมลองทำดู เพื่อเพิ่มช่องทางในการส่งเสริมความรู้ด้านการเกษตรให้แก่เด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ให้หันมาสนใจการเกษตร และสนใจอาชีพเกษตรกรซึ่งเป็นอาชีพที่เป็นรากฐานสำคัญที่มีการผลิตอาหารหล่อเลี้ยงคนในประเทศ และส่งออกสู่ตลาดโลกค่อนข้างสูง โดยหนังสือชุดเกษตรกรรมลองทำดูจัดทำทั้งหมด 32 เรื่อง ซึ่งขณะนี้จัดทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะได้รับการตอบรับจากเด็กและเยาวชนทั่วประเทศ รวมทั้งโรงเรียนและสถาบันการศึกษาต่างๆ ด้วย

กระทรวงเกษตรฯได้มอบหมายให้นักวิชาการจากหน่วยงานต่างๆ ของกระทรวงเกษตรฯให้ข้อมูลด้านการเกษตรแก่บริษัท นานมี บุ๊คส์ฯ เพื่อประกอบการจัดทำหนังสือชุดเกษตรกรรมลองทำดู โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการทำเกษตรแบบง่ายๆ ของสินค้าเกษตรชนิดต่างๆ ภายใต้แนวคิดว่า แม้แต่เด็กก็สามารถนำความรู้จากหนังสือชุดนี้ไปทดลองทำการเกษตรได้ด้วยตนเอง ซึ่งจะช่วยกระตุ้นและส่งเสริมให้เด็กหรือเยาวชนสนใจด้านการเกษตรอย่างแพร่หลายมากขึ้น

“แม้เด็กและเยาวชนจำนวนมากไม่คิดจะยึดอาชีพเกษตรกรเป็นอาชีพหลัก แต่การที่ได้เรียนรู้วิธีการปลูกพืชผัก ผลไม้ การเลี้ยงสัตว์ และสามารถทำได้ด้วยตัวเอง คาดว่าจะช่วยจุดประกายให้แก่เด็กและเยาวชนเห็นความสำคัญของการเกษตร และเรียนรู้ว่าการเกษตรไม่ใช่เรื่องลำบากอย่างที่คิด ทั้งยังคาดว่าจะช่วยส่งผ่านความรู้ด้านการเกษตรสู่นักเรียน และช่วยปลูกฝังให้เยาวชนของไทยรักและเห็นคุณค่าของอาชีพเกษตรกรรมด้วย” นายยุคล กล่าว

นายยุคลกล่าวด้วยว่า นับวันหาเยาวชนไทยที่อยากเป็นเกษตรกรหรือสนใจเรียนรู้ด้านการเกษตรลดน้อยลง เนื่องจากส่วนใหญ่มุ่งเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการในเขตเมืองเพิ่มขึ้น ซึ่งกระทรวงเกษตรฯได้พยายามส่งเสริมและสนับสนุนให้เยาวชนรุ่นใหม่หันมาสนใจอาชีพการเกษตร เพื่อทดแทนเกษตรกรรุ่นเก่าที่มีแนวโน้มเข้าสู่วัยผู้สูงอายุมากขึ้น โดยได้มีการจัดนิทรรศการเผยแพร่ความรู้ด้านการเกษตรร่วมกับสถาบันการศึกษาทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง พร้อมให้ความร่วมมือกับภาคเอกชนในการเผยแพร่ความรู้ด้านการเกษตรในรูปแบบต่างๆ อาทิ การจัดทำสารคดี การจัดทำรายการเพื่อการเกษตร และจัดค่ายเยาวชนเกษตร เป็นต้น

ดังนั้น การจัดงาน Nanmeebook Science Festival 2013 ตอน “เกษตรกรรมลองทำดู” ครั้งนี้ จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยส่งเสริมให้เยาวชนไทยเห็นคุณค่าของการทำเกษตรและอาชีพเกษตรกรรมด้วย ในงานนี้สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ได้เข้าร่วมจัดแสดงนิทรรศการ “ฉลาดซื้อ ฉลาดเลือกกับ มกอช.” ซึ่งเป็นหนึ่งใน 7 สถานีการเรียนรู้ ทั้งยังมีสถานีการเรียนรู้ชาวนาไทยลองทำดู, อยู่อย่างพอเพียงกับการเลี้ยงสัตว์แบบครบวงจร, ปลูกพืชไร่สไตล์คนเมือง, สนุกกับแปรรูปผลิตภัณฑ์, สนุกเล่น ฉลาดคิด วิทย์รอบตัว และสถานีแก๊งซ่าล่าขุมทรัพย์ฯ ซึ่งเด็กนักเรียนหรือเยาวชนที่สนใจสามารถเข้าร่วมงานนี้ได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ