กรมธนารักษ์จัดพิธีเทวาภิเษก “พระคลังในพระคลังมหาสมบัติลอยองค์” พร้อมเปิดตัว “เหรียญที่ระลึกพระคลังเพชรยอดมงกุฎ” ช่วยการศึกษาเด็กไทย

อังคาร ๐๖ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๖:๓๒
ดร.นริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์จะมีการจัดพิธีเทวาภิเษก (พิธีอธิษฐานจิต) “พระคลังในพระคลังมหาสมบัติลอยองค์” ครั้งสุดท้าย พร้อมเปิดตัว “เหรียญที่ระลึกพระคลังเพชรยอดมงกุฎ” โดยงานจะขึ้นในวันนี้ที่ 10 สิงหาคมนี้ ณ พระอุโบสถ วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เวลา 16.00 น. โดยมี นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และพระธรรมภาวนาวิกรม (เจ้าคุณธงชัย วัดไตรมิตร) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ข้าราชการและประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะทางด้านเศรษฐกิจและการเงินของประเทศ ทั้งนี้จะมีการนำพระคลังในพระคลังมหาสมบัติลอยองค์ที่จัดสร้างแล้วเสร็จและแม่พิมพ์ “เหรียญที่ระลึกพระคลังเพชรยอดมงกุฎ” เข้าประกอบพิธีเทวาภิเษกในครั้งนี้ หลังจากนั้นจะเริ่มกระจายส่งมอบพระคลังมหาสมบัติลอยองค์ให้กับประชาชนที่ได้สั่งจองบูชาเอาไว้ทั่วประเทศ

อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า ภายในงานจะเป็นครั้งแรกที่เปิดตัวรับจองบูชา “เหรียญที่ระลึกพระคลังเพชรยอดมงกุฎ” ซึ่งมีการออกแบบทางด้านศิลปะที่สวยงาม ด้านหน้าเป็นรูปพระคลังมหาสมบัติ เทวดาผู้ปกปักรักษาทรัพย์สินของประเทศในกรมพระคลังหลวงมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ ๕ จึงถือเป็นเทพทางด้านเศรษฐกิจและการเงินของประเทศ และด้านหลังเป็นรูปยันต์เกราะเพชร ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นการเสริมทางด้านการงานและการเงิน “เหรียญที่ระลึกพระคลังเพชรยอดมงกุฎ” เปิดโอกาสให้ประชาชนได้สั่งจองบูชา 3 รูปแบบ คือ เหรียญทองคำ ราคา 55,000 บาท เหรียญเงิน ราคา 2,500 บาท และเหรียญทองแดง ราคา 200 บาท โดยรายได้ส่วนหนึ่งของการจัดจำหน่ายมอบให้ “โครงการเพชรยอดมงกุฎ” เป็นโครงการที่สร้างนักเรียนเพื่อให้เกิดความเป็นเลิศในด้านการศึกษา เพื่อสนับสนุนทุนการศึกษาแก่เยาวชนไทยซึ่งถือเป็นทรัพย์สมบัติอันทรงคุณค่าของประเทศไทย รวมทั้งนำไปปรับปรุง ขยายศาลาเครื่องราชอิสริยยศ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ และเหรียญกษาปณ์ เพื่อให้เป็นสถานที่จัดแสดงทรัพย์สินมีค่าของแผ่นดิน และเพื่อสวัสดิการข้าราชการกรมธนารักษ์ โดยเหรียญทั้งหมดคาดว่าจะเสร็จภายในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2556 เพื่อให้ทันเทศกาลปีใหม่

สำหรับประชาชนและผู้ที่สนใจทั่วไป สนใจสั่งจอง “เหรียญที่ระลึกพระคลังเพชรยอดมงกุฎ” และโอกาสสุดท้ายในการจองบูชา “พระคลังในพระคลังมหาสมบัติลอยองค์” ติดต่อสั่งจองบูชาในวันพิธีเทวาภิเษก ณ วัตไตรมิตรวิทยาราม วรวิหาร ซึ่งทางกรมธนารักษ์จะเปิดทำการจองตั้งแต่เวลา 8.00 น. ของวันที่ 10 สิงหาคม 2556 และตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคม 2556 สามารถจองได้ที่สำนักการคลัง กรมธนารักษ์ ซ. อารีสัมพันธ์ พระราม 6 กรุงเทพฯ โทร. 02-278-5445 หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ส่วนประชาสัมพันธ์ กรมธนารักษ์ โทร. 02-278-5641 www.treasury.go.th อีเมล [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ