เกษตรกรผู้ปลูกอ้อยบุรีรัมย์ขานรับนโยบายโซนนิ่งเปลี่ยนข้าวเป็นอ้อย ปีนี้คาดดำเนินการได้กว่า 6 หมื่นไร่ "ยุคล" รับให้การสนับสนุนพันธุ์อ้อยและแหล่งน้ำ ยันราคารับซื้อโรงงานน้ำตาลส่งสัญญาณบวก

พฤหัส ๐๘ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๗:๕๙
นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการพบปะเสวนาการปรับเปลี่ยนพื้นที่นาที่ไม่เหมาะสมเป็นการปลูกอ้อยโรงงานแปลงเล็ก ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เกษตรกร โรงงานน้ำตาลบุรีรัมย์ ร่วมประชุม ณ ศาลาเอนกประสงค์ องค์การบริหารส่วนตำบลโนนขวาง อ.บ้านด่าน จ.บุรีรัมย์ ว่า ขณะนี้เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ที่มีการปลูกข้าวประมาณ 3 ล้านไร่ ได้เริ่มมีการปรับเปลี่ยนการปลูกพื้นที่มีความเหมาะสมกับศักยภาพพื้นที่เพิ่มขึ้น ซึ่งบุรีรัมย์มีพื้นที่ที่เหมาะสมกับการปลูกอ้อยประมาณ 3 แสนไร่ โดยในปีนี้ทางจังหวัดบุรีรัมย์ได้สำรวจความต้องการของเกษตรกรที่จะปรับเปลี่ยนมาปลูกอ้อยเนื่องจากได้ราคาที่สูงกว่าการปลูกข้าวประมาณ 6 หมื่นไร่ ประกอบกับโรงงานน้ำตาลบุรีรัมย์มีแผนขยายโรงงานน้ำตาลเพื่อรองรับปริมาณอ้อยที่เพิ่มมากขึ้น โดยใช้ระบบการแบ่งปันผลประโยชน์ระหว่างเกษตรกรและโรงงานน้ำตาล 70:30 ตามพรบ.อ้อยและน้ำตาล ส่งผลให้เกษตรกรมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

สำหรับมาตรการที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะให้การสนับสนุนและส่งเสริมเกษตรกรผู้ปลูกอ้อยนั้น ประกอบด้วย การส่งเสริมเรื่ององค์ความรู้ต่างๆ ให้แก่เกษตรกรเพื่อให้ได้ผลผลิตต่อไร่ที่สูงขึ้น และการลดต้นทุนการผลิต ส่วนในเรื่องของปุ๋ยเคมีที่ยังคงมีราคาที่สูงอยู่ในปัจจุบันและเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ต้นทุนของเกษตรกรสูงอยู่นั้น กระทรวงเกษตรฯจะเร่งรัดส่งเสริมให้มีการใช้ปุ๋ยชีวภาพทดแทนปุ๋ยเคมีให้มากขึ้น รวมถึงการจัดหาแหล่งน้ำธรรมชาติในพื้นที่ที่ยังขาดแคลนแหล่งน้ำนั้นก็ได้มอบหมายให้กรมชลประทานเข้ามาดูแลด้วยเช่นกัน

ขณะที่การจัดโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม และการจัดหาพันธุ์อ้อยที่ดีสำหรับเพาะปลูกนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเร่งประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสนับสนุนความต้องการของเกษตรกร และมีแผนจะสนับสนุนการเปลี่ยนพื้นที่นาที่ไม่เหมาะสมสู่พืชชนิดอื่น ๆ เช่น มันสำปะหลัง และการปลูกข้าวหอมมะลิภูเขาไฟอินทรีย์ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้