การประชุมนานาชาติ"พาเซมอินมาริบุส"

อังคาร ๑๓ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๗:๑๖
ไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมนานาชาติ พาเซม อิน มาริบุส หรือ พิม (Pacem in Maribus: PIM) หรือ Peace in the Ocean ครั้งที่ 34 ในหัวข้อ “ธรรมาภิบาลเพื่อการดำรงอยู่ที่ยั่งยืนของมหาสมุทร” ในระหว่างวันที่4 — 6 กันยายน 2556 ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว กรุงเทพฯ เป็นการประชุมนานาชาติเชิงเวทีการอภิปราย จัดโดย สถาบันมหาสมุทรระหว่างประเทศ (I.O.I.) และความร่วมมือสนับสนุนขององค์กรหลัก คือ สมาคมอุตสาหกรรมเพื่อป้องกันภัยพิบัติ (ANDPI) ประสานด้านการจัดงาน และประชาสัมพันธ์ สำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (ONWF) สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี, กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (DMCR) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ (NDWC) กระทรวงเทคโนโลยีและสารสนเทศและการสื่อสารกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และองค์กรอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

การประชุมพิม (The Pacem in Maribus : PIM) ครั้งที่ 34 นี้ จะมีประเด็นที่สำคัญและที่กำลังร้อนแรงระดับภูมิภาคและระดับประเทศมาพิจารณา ดังนี้

1. ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้น การกัดเซาะของชายฝั่งทะเลและการเพิ่มสูงขึ้นของระดับน้ำทะเลรวมทั้งแนวทางนโยบายการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยการป้องกันการบรรเทาภัยและการฟื้นตัวจากภัย

2. การติดตามผลของการประชุม Rio+20การปฏิบัติการภายใต้อนุสัญญาแห่งสหประชาชาติว่าด้วยกฏหมายทะเล (UNCLOS) และประเด็นอื่นๆที่เกี่ยวข้องในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

3. การบูรณาการระบบข้อมูลสารสนเทศภูมิศาสตร์ทางเว็บไซต์

4. การสัมมนาระดับผู้นำเกี่ยวกับวิทยาการของสึนามิ และข้อมูลในการแก้ปัญหาเพื่อความมั่นคงและความยั่งยืนของสังคมโลก

5. การสนทนาของเยาวชนผ่านการสื่อสารทางอินเทอร์เนตในหัวข้อ ‘มหาสมุทรที่เราต้องการ’เพื่อให้เยาวชนได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทของตนเองในการพัฒนาอย่างยั่งยืนอย่างกว้างขวางโดยมีผู้ทรงคุณวุฒิจากทั่วโลกเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ อาทิ ด็อกเตอร์คิด มิยาโมโต ประธานบริษัทมิยาโมโต้ อินเตอร์เนชันแนล ซึ่งเป็นผู้เชื่ยวชาญด้านวิศวกรรมการป้องกันแผ่นดินไหว มิสเตอร์ เค ฮาราด เดรจเจอร์ ประธานสมาพันธ์การบริหารจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินนานาชาติ (TIEMS) ดร. เวนดี้ วัตสัน ไรท์ เลขาธิการสมาพันธ์สมุทรศาสตร์ระหว่างประเทศ ของยูเนสโก ดร.เอานี่ เบนาม ประธานสถาบันมหาสมุทรระหว่างประเทศ (I.O.I.) และอดีตผู้ช่วยเลขาธิการสหประชาชาติและผู้เชี่ยวชาญกว่า 80 คนจาก 30 ประเทศทั่วโลกรวมทั้งผู้เชี่ยวชาญของไทยและผู้เข้าร่วมประชุมรวมกว่า 300 คน

ท่านที่ต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถสืบค้นได้ที่เว็บไซต์

http://www.g2dmalta.com/PIM2013/ หรือ http://www.ioinst.org/ (สถาบันมหาสมุทรระหว่างประเทศ)

สื่อมวลชน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สมาคมอุตสาหกรรมเพื่อป้องกันภัยพิบัติ (ANDPI)

โทรศัพท์ 087 674 9068, 081-8358430

The International Ocean Institute (I.O.I)

สถาบันมหาสมุทรระหว่างประเทศเป็นองค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหากำไรก่อตั้งขึ้นเมิ่อปี 1972 โดย ศาสตราจารย์ เอลิซาเบธ มานน์ บอร์เจซี ภารกิจขององค์กรคือเพื่อดำรงไว้ซึ่งความยั่งยืนของมหาสมุทรต่างๆให้เป็น ‘แหล่งของชีวิต’ รวมทั้งเพื่อส่งเสริมหลักการที่ให้มหาสมุทรเป็นมรดกของมนุษยชาติโดยเท่าเทียมกันตามที่ได้ระบุไว้ในการประชุมใหญ่ของสหประชาชาติเกี่ยวกับอนุสัญญาแห่งสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล หรือ อันคลอส (UNCLOS) สถาบันมหาสมุทรระหว่างประเทศมุ่งมั่นในการส่งเสริมแนวความคิดในเชิงสันติภาพของการใช้ประโยชน์ของมหาสมุทร หรือพาเซม อิน มาริบุสรวมทั้งการบริหารจัดการ และ การอนุรักษ์มหาสมุทร เพื่อประโยชน์ของคนรุ่นหลังในอนาคตต่อไป อนึ่งสถาบันมหาสมุทรระหว่างประเทศมีสำนักงานใหญ่ ณ ประเทศมัลต้า และ ดำเนินการโดยผ่านเครือข่ายศูนย์ปฏิบัติการใน 22 ประเทศทั่วโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4