‘อิตัลไทย อุตสาหกรรม’ ประกาศผลประกอบการครึ่งปีแรก ยอดบรรลุเป้าพร้อมตั้งเป้าหมายปลายปีกว่า 4 พันล้านบาท

อังคาร ๑๓ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๑:๓๒
บริษัท อิตัลไทยอุตสาหกรรม จำกัด หรือ ITI แจ้งผลประกอบการครึ่งปีแรก เติบโตกว่า 14 % เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน พร้อมกวาดรายได้ครึ่งปีแรกที่ 2,322 ล้านบาท เผยเหตุรายได้โตจากยอดขายในกลุ่มเครื่องจักรกลหนักที่มียอดกว่า 79% จากรายได้ทั้งหมด มั่นใจธุรกิจครึ่งปีหลัง เติบโตต่อเนื่อง มุ่งที่กลุ่มผู้รับเหมารายใหญ่ (Key Account) คาดอัตราการเติบโตเป็นไปตามเป้าหมาย 4,380 ล้านบาท

นายศรัณย์ เวียงสงค์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท อิตัลไทยอุตสาหกรรม จำกัด หรือ ITIเปิดเผยตัวเลขผลประกอบการในช่วงครึ่งปีแรก (สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2556) ว่า บริษัทฯ มีรายได้รวม2,322 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 14 % เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

โดยกลุ่มธุรกิจหลักของทาง ITI คือ เครื่องจักรกลหนัก (Heavy Machinery) ซึ่งมี Volvo Construction Equipment (Volvo CE) เป็นแบรนด์หลัก โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็น Top 5 อยู่ที่ 12% และ เครื่องจักรกลหนักที่สำคัญอีกตัวหนึ่งคือ เครนจากประเทศญี่ปุ่นยี่ห้อ Tadano ซึ่งในปีที่ผ่านมามีการเติบโตสูงถึง 20% โดยคาดการณ์ว่าจะปิดตัวเลขที่ประมาณ 1,000 ล้านบาทในปีนี้ ส่วนแบรนด์อันดับรองๆลงไป ได้แก่ SDLG ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ภายใต้ Volvo CE, Bobcat, Doosan, เครื่องบดเคลื่อนที่ Terex, เครื่องปั่นไฟทั้งระบบดีเซล FG Wilson และระบบแก๊สธรรมชาติเพื่อผลิตกระแสไฟขายให้กับการไฟฟ้ายี่ห้อ MWM นอกจากนี้ ITI ยังมีรถยก Forklift ยี่ห้อ Clark จากออสเตรเลีย ที่กำลังเริ่มทำการตลาด

“รายได้ส่วนใหญ่มาจากยอดขายที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะยอดขายจากกลุ่มเครื่องจักรกลหนัก ทั้งในประเทศไทยและลาว ซึ่งมียอดขายคิดเป็น 79% ของรายได้ทั้งหมด หรือประมาณ 3,474 ล้านบาทที่คาดว่าจะได้รับในปีนี้ รองลงมาจะเป็นกลุ่ม Parts & Services 9 % โดยมีรายได้ประมาณ 414 ล้านบาท อันดับ 3 กลุ่ม Power Gen สัดส่วน 7 % มีรายได้ประมาณ 303 ล้านบาท และตามด้วยกลุ่ม Food & Beverages มีสัดส่วน 4 % หรือมีรายได้ประมาณ 164 ล้านบาท ” นายศรัณย์กล่าว

นายศรัณย์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับผลการดำเนินงานทั้งปี 2556 บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าดำเนินธุรกิจตามแผน โดยจะมุ่งเน้นไปที่กลุ่มผู้รับเหมารายใหญ่ (Key Account) ซึ่งคาดว่าจะก่อให้เกิดรายได้เป็นสัดส่วนที่เติบโตขึ้นมากถึง 89% จากปีก่อน รวมถึงงานขายในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวที่มีอัตราการเติบโตที่น่าพอใจถึง 23% และผลิตภัณฑ์เคลื่อนย้ายลำเลียงที่จะมีอัตราการเติบโตที่ค่อนข้างสูงเช่นกัน

ทั้งนี้ ทางบริษัทฯ มีแผนการขยายตัวเพื่อรองรับการเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ( AEC) โดยจะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาศักยภาพในประเทศเป็นหลัก เพิ่มสาขา พัฒนาคุณภาพและเพิ่มปริมาณของช่างที่มีความชำนาญเพื่อรองรับการขยายตัวไปในทุกภาคของประเทศ อาทิ การเปิดสาขาในจังหวัดขอนแก่น จังหวัดฉะเชิงเทรา และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รวมทั้งการขยายการให้บริการแบบครบวงจรที่เปิดให้บริการแล้วที่สาขามหาชัยในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

“ส่วนเป้าหมายยอดขายในปี 2557 บริษัทฯ วางแผนการเติบโตในระดับ 10% โดยยังคงเน้นที่ Volvo CE เป็นหลัก อีกทั้งเรายังผลักดันและกระจายการรับรู้ของแบรนด์รองอย่าง SDLG ให้เป็นที่รับรู้มากยิ่งขึ้น โดยเจาะในภาคเกษตรกรรมของภาคกลางและภาคใต้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังมีแผนในการเปิดสาขาเพิ่มที่ปากเซ เพื่อขายและให้บริการในภาคใต้ของลาว รวมถึงแผนการพัฒนาสาขาที่จังหวัดอุบลราชธานี ให้เป็นจุดรับและกระจายสินค้าข้ามไปยังปากเซ โดยจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในปีหน้า ส่วนในพม่า จะเป็นลักษณะการขายให้กับผู้รับเหมารายใหญ่ หรือ Key Account ซึ่งเข้าไปบริการหรือทำโครงการต่างๆ” นายศรัณย์ กล่าวสรุปในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้