SPYDER เครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจระบบคลาวด์ไร้สายเครื่องแรกของโลก ผ่านมาตรฐาน CE แล้ววันนี้

อังคาร ๑๓ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๕:๔๗
บริษัท ดับเบิลยูอีบี ไบโอเทคโนโลยี จำกัด (WEB Biotechnology Pte Ltd) ( www.web-biotech.com ) ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ อีซีจี ระบบคลาวด์ไร้สายเครื่องแรกของโลก ซึ่งใช้ชื่อว่า สไปเดอร์ (Spyder) ได้รับการรับรองมาตรการความปลอดภัย CE สำหรับโซลูชั่นเครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจอีซีจี โดยบริษัท ดับเบิลยูอีบี ไบโอเทคโนโลยี ซึ่งตั้งอยู่ในสิงคโปร์ ได้พัฒนาระบบตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ อีซีจี ไร้สายแบบใหม่เพื่อแทนที่ระบบตรวจคลื่นหัวใจในโรงพยาบาลแบบเดิมๆ อาทิ โฮลเตอร์ อีซีจี ซึ่งเป็นเครื่องตรวจบันทึกคลื่นหัวใจแบบมีสาย เครื่องอีซีจีรุ่นเก่ามีขนาดใหญ่ และตรวจคลื่นหัวใจต่อเนื่องนานสูงสุดได้จำกัดแค่ 48 ชั่วโมงเท่านั้น เนื่องจากเครื่องเหล่านี้ไม่สามารถทำงานได้แบบอัตโนมัติ

(รูปภาพ: http://www.prnasia.com/sa/2013/08/08/20130808132337927345.html )

เครื่องสไปเดอร์หนัก 48 กรัม ใช้ระบบเซ็นเซอร์โดยไม่ต้องมีตัวนำ โดยสามารถแปะติดกับหน้าอกของผู้ป่วยได้โดยตรง และแสดงผลการตรวจอีซีจีบนสมาร์ทโฟนที่มาคู่กันกับเครื่อง รวมถึงส่งสัญญาณไปยังเซิร์ฟเวอร์คลาวด์ที่มีความปลอดภัย ระบบเซ็นเซอร์แบบธรรมดาช่วยให้ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจได้อย่างต่อเนื่องนานสุดถึง 3 วันโดยชาร์จไฟเพียงแค่ครั้งเดียว ทำให้ตรวจพบคลื่นหัวใจที่ผิดปกติได้เร็วยิ่งขึ้น ระหว่างการทดสอบเครื่องสไปเดอร์ในสิงคโปร์ ผู้ป่วยจะติดตั้งเครื่องที่สามารถตรวจได้นานถึงครั้งละ 2 สัปดาห์ ปัจจุบัน ผู้ป่วยสามารถเดินทางทั่วโลกพร้อมกับติดเครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจไปได้ทุกที่

การใช้งานระบบสไปเดอร์ที่ง่ายที่สุดนั้น คือ การวินิจฉัยอาการต่างๆ อาทิ อาการหัวใจเต้นไม่สม่ำเสมอ ซึ่งการตรวจวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจระยะสั้น อาจจะตรวจไม่พบอาการหัวใจเต้นผิดปกติ ข้อมูลคลื่นหัวใจที่ตรวจได้นั้น จะถูกส่งผ่านระบบไร้สายไปยังเซิร์ฟเวอร์คลาวด์ที่มีขั้นตอนการตรวจสอบข้อมูล แพทย์จะสามารถดูข้อมูลผ่านทางหน้าจอบนเว็บไซต์ที่มีความปลอดภัย และวิเคราะห์จังหวะการเต้นของหัวใจจากข้อมูลในเครื่องสไปเดอร์ได้ หากใช้ระบบตรวจคลื่นหัวใจตามสถานพยาบาลแบบเก่า ผู้ป่วยจะต้องส่งคืนเครื่องบันทึกการเต้นของหัวใจเพื่อดาวน์โหลดข้อมูลออกจากเครื่อง แต่ถ้าใช้เครื่องสไปเดอร์ แพทย์จะสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้ในขณะที่ผู้ป่วยยังคงติดเครื่องตรวจคลื่นหัวใจอยู่

ปัจจุบัน การตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจอีซีจีแบบไร้สายสามารถใช้งานได้ทั่วโลก เนื่องจากโซลูชั่นบนระบบคลาวด์ที่ใช้ในเครื่องอีซีจีสามารถส่งข้อมูลไปยังสมาร์ทโฟนเครื่องใดก็ได้ ยกตัวอย่างเช่น ผู้ป่วยรายหนึ่งอยู่ในลอนดอน ขณะที่แพทย์ของเขาสามารถตรวจวิเคราะห์ข้อมูลคลื่นหัวใจของผู้ป่วยจากฮ่องกงได้! เครื่องอีซีจี รุ่นสไปเดอร์พร้อมให้บริการแล้วในสิงคโปร์ และมาเลเซีย นอกจากนี้ บริษัทกำลังจะขยายเครือข่ายการจัดจำหน่ายไปยังยุโรป และเอเชีย-แปซิฟิกด้วยเช่นกัน

สื่อมวลชน กรุณาติดต่อ:

ดร. ฟิลิป หวัง ผู้ก่อตั้ง และผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์

โทร. +65-9004-0739

อีเมล: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ