สถาบันอาหาร เผยผลสำรวจ 5 เมนูสุดฮิตฉลองเทศกาลวันแม่ปีนี้

อังคาร ๑๓ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๓:๕๔
สถาบันอาหาร แนะภัตตาคาร ร้านอาหารเตรียม 5 เมนูอาหารยอดนิยม ต้อนรับเทศกาลวันแม่ เผยผลสำรวจเมนูอาหารที่โดนใจคุณแม่เกือบ 2,000 ราย ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล พบเมนูปลากะพงนึ่งมะนาวครองใจอันดับหนึ่ง ร้อยละ 35 รองลงมาคือน้ำพริกกะปิปลาทู ร้อยละ 34 ส้มตำไทย ร้อยละ 32 ปลากะพงทอดน้ำปลา ร้อยละ 28 และแกงส้มชะอมทอด ร้อยละ 28 ชี้ส่วนใหญ่เป็นเมนูที่ทำจากวัตถุดิบที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ไขมันต่ำ แต่ยังคงรสชาติ จัดจ้านแบบอัตลักษณ์อาหารไทย

นายเพ็ชร ชินบุตร ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า “ฝ่ายวิจัยและข้อมูล สถาบันอาหาร ได้ดำเนินการจัดทำโครงการสำรวจความคิดเห็นอาหารยอดนิยมในวันแม่ เพื่อสอบถามความต้องการของแม่ และนำเสนอเมนูอาหารไทยที่ได้รับความนิยมสูงสุด 5 อันดับแรก แก่ภัตตาคาร ร้านอาหารเพื่อจัดเตรียมให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าในช่วงเทศกาลวันแม่ต่อไป โดยสำรวจความคิดเห็นกลุ่มตัวอย่างที่เป็นคุณแม่ที่มีอายุ 25 ปีขึ้นไป จำนวน 1,717 ราย อาศัยอยู่ในเขตจังหวัดกรุงเทพฯ และปริมณฑล ช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนมิถุนายน พ.ศ.2556 รวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสำรวจ โดยเลือกคำตอบที่ตรงกับความต้องการมากที่สุดได้ไม่เกิน 5 เมนู ผ่าน 2 ช่องทาง ได้แก่ Web Application SurveyCan และการสุ่มสัมภาษณ์รายบุคคลด้วยแบบสอบถามปลายปิด เพื่อค้นหาอาหารไทยยอดนิยม 5 อันดับแรก ที่คุณแม่ชื่นชอบและต้องการสั่งมารับประทานร่วมกับครอบครัวในช่วงเทศกาลวันแม่ปีนี้

ผลสำรวจรายการอาหารยอดนิยม 5 อันดับแรก ที่คุณแม่ชื่นชอบและต้องการสั่งมารับประทาน จากรายการอาหารไทยทั้งหมด 346 รายการ ได้แก่ อันดับที่ 1 ปลากะพงนึ่งมะนาว ร้อยละ 35 อันดับที่ 2 น้ำพริกกะปิปลาทู ร้อยละ 34 อันดับที่ 3 ส้มตำไทย ร้อยละ 32 อันดับที่ 4 ปลากะพงทอดน้ำปลา ร้อยละ 28 และอันดับที่ 5 แกงส้มชะอมทอด ร้อยละ 28”

นายเพ็ชร กล่าวสรุปว่า จากผลการสำรวจเมนูอาหารไทยที่ได้รับความนิยม 5 อันดับแรก กล่าวได้ว่าปัจจุบันสุภาพสตรี(คุณแม่)ส่วนใหญ่นิยมบริโภคเมนูอาหารประเภทปลา และมีส่วนประกอบของพืชผักที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง แต่ยังคงรสชาติจัดจ้าน ครบรสตามแบบฉบับอาหารไทย ไม่นิยมรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง ซึ่งเป็นแนวโน้มการบริโภคอาหารทั่วโลกที่มุ่งใส่ใจเรื่องสุขภาพเป็นหลัก ซึ่งสถาบันอาหารหวังว่าผลสำรวจดังกล่าวจะเป็นแนวทางสำหรับภัตตาคาร ร้านอาหารต่างๆ ในการพัฒนาคุณภาพอาหาร และหรือจัดโปรโมชั่นเมนูอาหารยอดนิยมวันแม่เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital