มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผลิตบัณฑิตพิการ รุ่นที่ 7 เพื่อรับใช้สังคมเพิ่มอีก 9 ราย ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ประจำปีการศึกษา 2555

อังคาร ๑๓ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๑:๐๖
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กำหนดประกอบพิธีพระราชทานปริญญาบัตรประจำปีการศึกษา 2555 ในวันที่ 1 สิงหาคม 2556 ณ หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยมีนักศึกษาผู้พิการที่สำเร็จการศึกษาเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร จำนวน 9 ราย ซึ่งนับว่าเป็นบัณฑิตพิการรุ่นที่ 7 ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่จะนำความรู้ความสามารถและประสบการณ์ไปทำประโยชน์และรับใช้สังคม ตรงตามเจตนารมณ์ในการเป็น “มหาวิทยาลัยเพื่อประชาชน” และเสริมสร้างความเท่าเทียมกันในสังคม

แม้ว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดการเรียนการสอนให้แก่นักศึกษาผู้พิการ ที่มีมาตรฐานเดียวกันกับนักศึกษา ผู้มีร่างกายปกติพร้อมจัดสิ่งอำนวยความสะดวกให้นักศึกษาผู้พิการสามารถเข้าถึงการเรียนรู้ และให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด แต่ในความเป็นผู้พิการย่อมต้องใช้ความอดทน ความเพียรพยายาม อีกทั้งต้องมีกำลังใจที่เข้มแข็งที่จะฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ เพื่ออนาคตของตนเอง

ส่วนหนึ่งของบัณฑิตผู้พิการได้สะท้อนความรู้สึกและความภาคภูมิใจที่ได้เป็นบัณฑิตของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตามที่ตนเองใฝ่ฝันไว้

นายวิทยา ศิริพร บัณฑิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ พิการทางการเคลื่อนไหว หนึ่งในบัณฑิตพิการของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นมหาวิทยาลัยที่มีคุณภาพอันดับต้นๆ ของประเทศ ในการสร้างบัณฑิตที่มีความสามารถมีคุณธรรมและคุณภาพออกสู่สังคม และได้เปิดโอกาสให้ผู้พิการอีกหลายคนได้มีโอกาสเรียนในระดับอุดมศึกษา ระหว่างที่ศึกษาอยู่ที่นี่ได้รับการช่วยเหลือ ดูแลเอาใจใส่จากทางมหาวิทยาลัยเป็นอย่างดี มีสิ่งอำนวย ความสะดวกให้นักศึกษาผู้พิการ อาทิ ทางลาด ห้องน้ำสำหรับผู้พิการ และที่สำคัญมีศูนย์บริการนักศึกษาพิการ ที่คอยช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องการเรียน การใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย โดยมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาพิการ นับว่า โชคดีมากที่มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงอันดับต้นๆ ของประเทศอย่างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีโครงการแบบนี้ให้ผู้พิการ ซึ่งนอกจากจะเปิดโอกาสให้เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยแห่งนี้แล้วก็ยังให้การช่วยเหลือสนับสนุนทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาพิการอีกด้วย

ในฐานะผู้พิการ น้องวิทยาได้ฝากไปถึงสังคมว่า อยากให้สังคมปรับเรื่องทัศนคติเกี่ยวกับผู้พิการให้มีความคิดเชิงบวก ให้มอง ผู้พิการเหมือนคนปกติ และอยากให้สังคมได้เปิดโอกาส ส่งเสริม และพัฒนาศักยภาพให้กับผู้พิการมากกว่าการให้ความช่วยเหลือ พร้อมทั้งการติดตามประเมินผล และในฐานะที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เปิดกว้างรับผู้พิการให้เข้ามาเรียนได้ก็อยากฝากน้องรุ่นหลังว่า เมื่อเรามีโอกาสที่จะเข้ามาศึกษา ก็อยากจะให้ใช้โอกาสที่ได้เข้ามาศึกษาไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยที่ไหนก็ตาม อยากให้ใช้โอกาสอย่างเต็มที่ ไม่ต้องคิดว่าจะทำได้หรือไม่ เพียงแต่ขอให้ทุ่มเทและทำสิ่งนั้น อย่างเต็มที่ อย่างตั้งใจ และการเข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัยไม่ใช่เข้ามาเรียนแล้วจะเป็นเพียงผู้รับอย่างเดียว ขณะเดียวกันควรที่จะเป็นผู้ให้บ้างตามสมควรและโอกาส และเชื่อว่าความสำเร็จก็จะมาสู่ความมุ่งหมายที่ตั้งใจไว้อย่างแน่นอน

สำหรับปีการศึกษา 2555 มีบัณฑิตพิการสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จำนวน 9 คน จาก 6 คณะ ดังนี้ คณะเศรษฐศาสตร์ 1 ราย คือ นางสาวนิธินันท์ มีนสุข (พิการทางการได้ยิน) คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ 2 ราย คือ นายภานุพงศ์ ก้อนกาศ (พิการทางการมองเห็น) นางสาวจุฑารัตน์ ปราบไกรศรี (พิการทางการมองเห็น) คณะศิลปศาสตร์ 1 ราย คือ นางสาวณัฐรดา บุญยืน (พิการทางการเคลื่อนไหว) คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน 1 ราย คือ นางสาวหทัยรัตน์ รัตนจงกล (พิการทางการเคลื่อนไหว) คณะวิศวกรรมศาสตร์ 3 ราย คือ นางสาวสุชาดา เหล่าศรีวิจิตร (พิการทางการเคลื่อนไหว) นางสาวพรศรี ลีลาพัฒนาวงศ์ (พิการทางการได้ยิน) นายวิทยา ศิริพร (พิการทางการเคลื่อนไหว) และคณะศิลปกรรมศาสตร์ 1 ราย คือ นางสาวธนพรรณ พุทธานุภาพ (พิการทางการได้ยิน) นอกจากนี้ ผลสำเร็จตั้งแต่ปีการศึกษา 2546 ซึ่งเป็นปีแรกของโครงการจนถึงปีการศึกษา 2555 พบว่า นักศึกษา ผู้พิการที่สำเร็จการศึกษาทุกคนสามารถประกอบอาชีพตามวุฒิและศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษาคิดอัตราส่วนร้อยละ 100 จากจำนวนผู้สำเร็จการศึกษา ซึ่งนับเป็นความพึงพอใจของมหาวิทยาลัยเป็นอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกในประเทศไทยที่ให้โควตาแก่ผู้พิการเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัย รวมถึงเป็นสถาบันอุดมศึกษานำร่องด้านการจัดการศึกษาสำหรับนักศึกษาผู้พิการ โดยเป็นมหาวิทยาลัยต้นแบบในการจัดการศึกษาสำหรับนักศึกษาผู้พิการให้สามารถเรียนร่วมกับนักศึกษาผู้มีร่างกายปกติ และได้รับการยอมรับจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาว่าเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่จัดการศึกษาสำหรับนักศึกษาผู้พิการที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย โดยมหาวิทยาลัยเปิดรับนักศึกษาในโครงการนักศึกษาผู้พิการ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2546 เป็นต้นมา มีหลักเกณฑ์ในการรับผู้พิการที่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งมีผลการเรียนระดับมัธยมศึกษาไม่ต่ำกว่า 2.00 และสำหรับ ผู้พิการทางการมองเห็นจะต้องมีความสามารถทางการใช้คอมพิวเตอร์หรือเครื่องขยายจอภาพ โดยมีระบบการสอบแข่งขันระหว่างผู้พิการเท่านั้น ซึ่งในแต่ละปีจัดสรรโควตาแก่ผู้พิการเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จำนวน 56 คน เข้าศึกษาในคณะต่างๆ ของมหาวิทยาลัย จำนวน 15 คณะ ประกอบด้วย คณะนิติศาสตร์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี คณะรัฐศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะสหเวชศาสตร์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง คณะทันตแพทยศาสตร์ และคณะสาธารณสุขศาสตร์

ต่อมาในปี 2548 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีนโยบายให้นักศึกษาผู้พิการได้มีโอกาสเข้าถึงการศึกษาในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงจัดตั้ง “ศูนย์บริการนักศึกษาพิการ” ขึ้นเพื่อเป็นหน่วยงานกลางสำหรับนักศึกษาผู้พิการ อาทิ จัดสิ่งอำนวยความสะดวก อบรม ให้คำปรึกษา จัดหางานให้แก่นักศึกษาผู้พิการ และให้บริการด้านต่างๆ อย่างครบวงจร ตลอดจนเสริมสร้างองค์ความรู้ใหม่ ๆ ด้านผู้พิการด้วยการจัดทำงานวิจัย โดยปัจจุบันในปีการศึกษา 2556 มีนักศึกษาผู้พิการระดับปริญญาตรี จำนวน 73 คน (พิการทางการมองเห็น 36 คน พิการทางการเคลื่อนไหว 27 คน พิการทางการได้ยิน 9 คน ออทิสติกส์ 1 คน) ระดับปริญญาโท จำนวน 6 คน และระดับปริญญาเอก จำนวน 1 คน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก