กระทรวงพลังงานเชิญผู้ประกอบการกว่า 50 บริษัทซักซ้อมมาตรการขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงเน้น 4 มาตรการหลักความปลอดภัย

อังคาร ๑๓ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๗:๐๖
กระทรวงพลังงานเน้นย้ำผู้ประกอบการกิจการขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงให้ปฏิบัติตามมาตรการขนส่งน้ำมัน 4 มาตรการหลัก คือมาตรการการป้องกันอุบัติภัย มาตรการเตือนภัย มาตรการระงับอุบัติภัย และมาตรการจัดการให้เกิดความปลอดภัย

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานการประชุม “ซักซ้อมมาตรการของการส่งน้ำมันเชื้อเพลิง” โดยมีผู้บริหารกระทรวงพลังงาน และผู้ประกอบการกิจการขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงและกิจการที่เกี่ยวข้องจากทั่วประเทศ ทั้งผู้ค้า ผู้ขนส่ง และโรงกลั่นกว่า 50 บริษัทเข้าร่วมการประชุม ที่อาคารศูนย์เอ็นเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ กระทรวงพลังงาน โดยมีการแจ้งย้ำและทำความเข้าใจในการปฏิบัติตามมาตรการกำกับดูแลความปลอดภัยด้านการประกอบกิจการขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิง ประกอบด้วย มาตรการป้องกันอุบัติภัย มาตรการเตือนภัย มาตรการระงับอุบัติภัย และมาตรการจัดการให้เกิดความปลอดภัย

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบันได้เกิดอุบัติภัยเกี่ยวกับการขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงบ่อยครั้งจึงต้องการให้ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องคำนึงถึงมาตรการความปลอดภัยที่กระทรวงพลังงานกำหนดขึ้น ทั้งในด้านการขนส่งทางน้ำ การขนส่งทางท่อ การขนส่งทางรถยนต์ และการขนส่งทางรถไฟ โดยมาตรการป้องกันอุบัติภัยกำหนดให้ต้องมีการออกแบบระบบการขนส่งพร้อมอุปกรณ์ที่เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมระดับสากล รวมทั้งต้องทำการทดสอบตรวจสอบระบบพร้อมอุปกรณ์ก่อนและระหว่างการใช้งาน ที่สำคัญการดำเนินการดังกล่าวต้องทำโดยผู้ทดสอบและตรวจสอบที่ได้รับความเห็นชอบจากกรมธุรกิจพลังงานเท่านั้น

ทางด้านมาตรการเตือนภัย ในส่วนของระบบการขนส่งทางท่อเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินต้องมีระบบเตือนภัยอัตโนมัติผ่านระบบสื่อสารไปยังห้องควบคุมหรือControl Room ส่วนระบบการขนส่งทางรถต้องมีการติดตามความเคลื่อนไหวโดยใช้ระบบ GPS และให้ผู้ประกอบกิจการขนส่งแจ้งกรมธุรกิจพลังงานหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินทุกครั้งเช่นเดียวกับการขนส่งทางรถไฟ

ส่วนมาตรการระงับอุบัติภัย ในระบบการขนส่งทางรถไฟและการขนส่งทางรถต้องมีการติดตั้งถังดับเพลิงแบบเคมีแห้ง และมีอุปกรณ์ควบคุมการไหลได้ในระยะปลอดภัย ซึ่งสามารถปิดตัวเองทันทีหากเกิดเพลิงไหม้

สุดท้ายคือมาตรการจัดการให้เกิดความปลอดภัยต้องมีการปฏิบัติให้ถูกต้องตามมาตรการโดยเคร่งครัด ผู้ปฏิบัติงานต้องได้รับการอบรม มีใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย มีการจัดทำแผน และมีการฝึกซ้อมเป็นประจำทุกปี

สำหรับการขนส่งทางน้ำนั้นมีขั้นตอนพิเศษที่กำหนดให้ต้องดำเนินการ นั่นคือต้องมีการประเมินความปลอดภัยของเรือก่อนทำสัญญาว่าจ้างขนส่งน้ำมันดิบ ประชุมทำความเข้าใจในเรื่องของการปฏิบัติงาน ตรวจสอบความปลอดภัยร่วมกันระหว่างเรือและท่าเรือ อุปกรณ์ทางด้านความปลอดภัยและป้องกันมลภาวะ ทั้งนี้ต้องมีการเตรียมพร้อมให้สามารถใช้งานได้ทันที โดยเฉพาะท่อยางจะต้องถูกเปลี่ยนทันทีเมื่อพบสภาพความเสียหาย

ปัจจุบันการขนส่งน้ำมันในประเทศไทยทางทะเลใช้ท่อเป็นอุปกรณ์ลำเลียง ซึ่งท่อที่อยู่ในความรับผิดชอบของบริษัทThai Oil มีความยาวท่อ 16 กม. อยู่ที่จังหวัดชลบุรี ท่อที่อยู่ในความรับผิดชอบของบริษัทPTT GC ความยาวท่อ 20 กม. อยู่ที่จังหวัดระยอง และท่อที่อยู่ในความรับผิดชอบของบริษัท Pan Asia ความยาวท่อ 6.5 กม. อยู่ที่จังหวัดเพชรบุรี ส่วนระบบท่อขนส่งก๊าซธรรมชาติทั้งในทะเลและบนบกมีความยาวรวมทั้งสิ้น 4,837 กิโลเมตร

ระบบขนส่งทางบก มีรถบรรทุกขนส่งทั้งน้ำมัน ก๊าซปิโตรเลียมเหลว ก๊าซธรรมชาติ รวมกันทั้งสิ้น 17,642 คัน และจำนวนโบกี้ขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงทางรถไฟ มีจำนวนทั้งสิ้น 1,060 โบกี้

นอกจากนี้นายพงษ์ศักดิ์ ยังได้เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงทุกรายให้ปฏิบัติถูกต้องตามมาตรการอย่างเคร่งครัดและสม่ำเสมอ และยังได้กำชับให้ผู้ปฏิบัติงานด้านน้ำมันเชื้อเพลิงต้องมีบัตรพนักงาน ผ่านการอบรมตามกฎหมาย และต้องเป็นผู้ที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างถูกต้อง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้