วธ. รุกปรับบทบาทนำวัฒนธรรมสู่การพัฒนาเศรษฐกิจประเทศ

จันทร์ ๑๙ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๑:๒๐
นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม ได้กำหนดนโยบายการขับเคลื่อนงานวัฒนธรรม "ทศวรรษใหม่ วัฒนธรรมนำไทย" โดยปรับบทบาทของกระทรวงวัฒนธรรมสู่กระทรวงสังคมกึ่งเศรษฐกิจ ตามนโยบายของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งจะดำเนินงานภายใต้ยุทธศาสตร์ของประเทศใน 2 ด้าน ได้แก่ ด้านเศรษฐกิจ คือการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศเพื่อหลุดพ้นจากประเทศรายได้ปานกลาง โดยจัดทำแผนที่การจัดกลุ่มเมืองท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม และการนำทุนทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นมาเพิ่มมูลค่า และด้านสังคม คือการลดความเหลื่อมล้ำ โดยสร้างองค์ความรู้เรื่องอาเซียน การเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจ ในศิลปวัฒนธรรมอาเซียน ตลอดจนพัฒนาความร่วมมือและเชื่อมโยงด้านศิลปวัฒนธรรมกับอาเซียน

นายสนธยา กล่าวอีกว่า กระทรวงวัฒนธรรม จะปรับบทบาทใน 3 มิติสำคัญ มิติแรก คือ การบริหารจัดการด้านวัฒนธรรม โดยนำทุนทางมรดกวัฒนธรรมมาสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ มิติที่สอง การผลักดันเศรษฐกิจบนฐานวัฒนธรรม เป็นการสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนและประชาชนในพื้นที่อย่างเต็มรูปแบบตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงบนฐานวัฒนธรรม และมิติที่สาม การปรับโครงสร้างและระบบการบริหารจัดการภาครัฐที่มีประสิทธิภาพ เอื้อต่อการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจบนฐานวัฒนธรรม ทั้งนี้ ประเทศไทย มีจุดแข็งทางด้านมรดกทางวัฒนธรรม ทั้งจับต้องไม่ได้ อาทิ โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และจับต้องไม่ได้ที่เกี่ยวเนื่องกับเรื่องของภูมิปัญญาท้องถิ่น ขนบธรรมเนียมประเพณี ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมได้วางแนวทางการบริหารจัดการที่ดี เพื่อช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศ และสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงวัฒนธรรมในการสืบสาน สร้างสรรค์ บูรณาการ

กระทรวงวัฒนธรรม มีโครงการสำคัญที่จะดำเนินการเพื่อให้สอดคล้องกับการปรับบทบาทกระทรวงในมิติต่างๆ ประกอบด้วยมิติทางสังคม เป็นการสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของไทยโดยปลูกจิตสำนึกและเผยแพร่ศาสนา ศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีของชาติ อาทิ โครงการรากวัฒนธรรมที่ภาคภูมิใจในทุกพื้นที่ โครงการค่ายเยาวชนวัฒนธรรมภาคฤดูร้อน ส่วนมิติทางเศรษฐกิจ นำทุนทางมรดกทางวัฒนธรรมมาสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ อาทิ โครงการผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม โครงการท่องเที่ยวชุมชนเชิงวัฒนธรรมตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับมิติเชิงบริหารจัดการ เป็นการปรับปรุงระบบบริหารจัดการเพื่อยกระดับการมีส่วนร่วมและการบูรณาการอย่างเต็มรูปแบบจากทุกภาคส่วน ได้แก่ โครงการพัฒนาระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพเอื้อต่อการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจบนฐาน นอกจากนี้ยังมีโครงการที่จะต้องดำเนินอย่างเร่งด่วน อาทิ โครงการพัฒนาเมืองวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยวเวียงกุมกาม โดยใช้ระยะเวลาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2556 — เมษายน 2557 เพื่อสร้างรายได้ให้กับประเทศและรองรับนักท่องเที่ยว รวมทั้งเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวขึ้นเป็น 5.95 แสนคนต่อปี” นายสนธยา กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ