กระทรวงวิทย์ฯ เปิดตัว “เครื่องทดสอบอะคูสติกอิมิชชั่นเพื่อตรวจสอบถังบรรจุแก๊ส NGV” เป็นครั้งแรกเพื่อตรวจหาการรั่วซึมของถังบรรจุแก๊สได้ทุกชนิด

จันทร์ ๑๙ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๖:๓๗
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับสำนักวิจัยและบริการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และศูนย์วิจัยโลหะวิทยา แอลพีเอ็น (ประเทศไทย) จำกัด แถลงข่าวเปิดตัว “เครื่องทดสอบอะคูสติกอิมิชชั่นเพื่อตรวจสอบถังบรรจุแก๊ส NGV” เป็นเครื่องมือทดสอบ AE ที่ยังไม่เคยผลิตขึ้นใช้ในประเทศไทยเป็นครั้งแรก สร้างขึ้นเพื่อทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศที่มีราคาแพง และมีค่าใช้จ่ายในการสอบเทียบสูง ในงานเทคโนโลยีและนวัตกรรมของไทยหรือเทคโนมาร์ท เนื่องในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2556 ณ เวทีกลาง ลานกิจกรรมหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์กรุงเทพมหานคร

นางนิตยา พัฒนรัชต์ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและถ่ายทอดเทคโนโลยี สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ปัญหาเรื่องพลังงานนับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้น การใช้เชื้อเพลิงทดแทน โดยเฉพาะแก๊ส NGV จึงเป็นสิ่งที่ทุกภาคส่วนให้ความสนใจ และการใช้แก๊ส NGV ก็มีส่วนประกอบที่สำคัญคือถังบรรจุ ซึ่งต้องมีความแข็งแรง ทนทาน ได้มาตรฐาน กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จึงได้ร่วมกับสำนักวิจัยและบริการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และศูนย์วิจัยโลหะวิทยา แอลพีเอ็น (ประเทศไทย) จำกัด สร้างเครื่องมือทดสอบอะคูสติกอิมิชชั่นเพื่อตรวจสอบถังบรรจุแก๊ส NGV ซึ่งส่วนหนึ่งของความสำเร็จภายใต้โครงการวิจัยและพัฒนาเครื่องจักรกลอุปกรณ์ด้วยวิธีวิศวกรรมสร้างสรรค์คุณค่า โดยการสร้างเครื่องมือทดสอบ AE นี้เป็นเครื่องมือที่ยังไม่เคยผลิตขึ้นใช้ในประเทศไทย สร้างขึ้นเพื่อทดแทนการซื้อเครื่องมือจากต่างประเทศที่มีราคาแพง และมีค่าใช้จ่ายในการสอบเทียบสูง การสั่งซื้อและสั่งซ่อมต้องส่งกลับไปยังต่างประเทศซึ่งต้องใช้เวลานานอาจทำให้การทดสอบมีความล่าช้าเมื่อเครื่องมีการชำรุดในขณะใช้งาน

นอกจากนี้ยังได้ทำการดัดแปลงให้มีจุดเด่นมากกว่าเครื่องมือที่มีใช้ในต่างประเทศ โดยการพัฒนาโปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อใช้ตรวจสอบถังบรรจุแก๊ส NGV เพื่อการขนส่ง หรือถังบรรจุแก๊สชนิดอื่นๆ ได้ทุกชนิด โดยใช้ขั้นตอนการทดสอบและวิธีการประเมินผลตามมาตรฐาน ISO ซึ่งผลจากการพัฒนาจะทำให้เครื่องมือการทดสอบ AE มีราคาถูกและมีการเขียนโปรแกรมให้สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกและถูกต้อง จะทำให้ลดข้อจำกัดเรื่องค่าใช้จ่ายและการขาดแคลนบุคลากรลง นอกจากจะเป็นการผลักดันให้ใช้กันอย่างแพร่หลายในประเทศไทยแล้ว ยังสามารถผลักดันให้มีการนำไปใช้ในแถบทวีปเอเชียและอเมริกาใต้ได้อีกต่อไป

ประเทศไทยมีความต้องการใช้เครื่องจักรกลที่มีประสิทธิภาพในกระบวนการผลิต เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในเชิงธุรกิจ ทำให้ต้องมีการนำเข้าเครื่องจักรและอุปกรณ์มาจากต่างประเทศ ในมูลค่าที่เพิ่มสูงขึ้นทุกปี เป็นเหตุให้ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีและผู้เชี่ยวชาญต่างชาติในการซ่อมบำรุง ทำให้เสียเวลาและค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก ดังนั้น การวิจัยและพัฒนาเครื่องจักรกลอุปกรณ์ด้วยวิธีวิศวกรรมสร้างสรรค์คุณค่าจึงมีความจำเป็นและเร่งด่วนในการดำเนินการเพื่อทดแทนการนำเข้าและลดดุลการค้าของประเทศ ทั้งนี้ หากพัฒนาไปถึงขั้นที่ผลิตออกจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ได้ ก็จะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ผลิต ในการลดต้นทุนการผลิต ตลอดจนสามารถสร้างมาตรฐานและความปลอดภัยให้กับแรงงานในอุตสาหกรรมไทยซึ่งการพัฒนา “เครื่องทดสอบอะคูสติกอิมิชชั่นเพื่อตรวจสอบถังบรรจุแก๊ส NGV” ที่แถลงข่าวเปิดตัวในวันนี้ ก็เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จภายใต้โครงการดังกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4