พม. จัดการแข่งขันแรลลี่สื่อมวลชน เพื่อสตรีและครอบครัว Season ๒ ประจำปี ๒๕๕๖

จันทร์ ๑๙ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๐:๐๐
นางสาวศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิด “การแข่งขันแรลลี่สื่อมวลชน เพื่อสตรีและครอบครัว”ภายใต้โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “พลังบวกสาม ภาครัฐ สื่อและประชาสังคมเพื่อสตรีและครอบครัว season ๒ ประจำปี ๒๕๕๖” ระหว่างวันที่ ๑๖ — ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๖ ณ บริเวณสถานสงเคราะห์เด็กหญิง บ้านราชวิถี กรุงเทพมหานคร และโรงแรมพาวีเลี่ยน ริมแคว รีสอร์ท อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี

นางสาวศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า กระทรวงพัฒนาสังคมฯ โดยสำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ตระหนักถึงความสำคัญของสื่อมวลชน ซึ่งเป็นพลังที่มีประสิทธิภาพและอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงทัศนคติของประชาชน เสริมสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับสังคม และสามารถขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคมได้ จึงได้จัดงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “พลังบวกสาม ภาครัฐ สื่อและประชาสังคมเพื่อสตรีและครอบครัว season ๒ ประจำปี ๒๕๕๖” ต่อเนื่องเป็นปีที่ ๒ โดยมีสื่อมวลชน ภาครัฐ และเอกชน เข้าร่วมโครงการ ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ จะมีการศึกษาดูงานและนำเสนอประเด็น ดังนี้ ๑) บทบาทของศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนต่อการเสริมสร้างครอบครัวอบอุ่น และปัญหาความรุนแรงในครอบครัว ๒)การเสริมสร้างพลังเครือข่ายสตรี และศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน เพื่อเป็นแกนนำในการลดความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และครอบครัว ๓) กิจกรรมการลดความรุนแรงต่อเด็ก สตรี ในโรงเรียน โดยการสร้างเครือข่ายให้ความรู้ความเสมอภาค พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ ศูนย์ OSCC สายด่วน ๑๓๐๐ เพื่อช่วยเหลือชุมชน เด็ก สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ

นางสาวศรีญาดา กล่าวต่อไปว่า สำหรับผู้เข้าร่วมโครงการฯ ครั้งนี้ จะได้แวะเยี่ยมชมพื้นที่ ๓ จุด ได้แก่ จุดที่ ๑ ตำบลบ้านม่วง อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี เป็นพื้นที่ที่โดดเด่นด้านการรวมกลุ่มของสตรีชาติพันธุ์มอญ ซึ่งเป็นกลุ่มที่สามารถรักษาวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี และมีวีถีชีวิตความเป็นอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข พร้อมมีศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนเพื่อป้องกันความรุนแรงต่อเด็กสตรีและความรุนแรงในครอบครัวที่เป็นกำลังสำคัญในการสร้างให้ชุมชนเข้มแข็ง จุดที่ ๒ ตำบลบ้านใหม่ อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี มีความโดดเด่นด้านความเข้มแข็งของกลุ่มสตรีในพื้นที่ที่รวมตัวทำกิจกรรมเพื่อสังคม โดยนำความรู้จากกฏหมายที่เกี่ยวข้องมาปรับใช้ ช่วยเหลือกันเองในชุมชน และพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา และจุดที่ ๓ โรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี เป็นโรงเรียนสตรีประจำจังหวัด ที่ให้ความสำคัญการวางรากฐานความรู้ความเข้าใจในบทบาทสตรีตั้งแต่เป็นเยาวชน โดยการจัดตั้งสภาเด็กและเยาวชน เป็นต้นแบบการรวมกลุ่มเด็กกับสตรี ทุกโรงเรียนทั่วพื้นที่ในจังหวัดกาญจนบุรี ส่งเสริมให้ความสำคัญในกิจกรรมปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีให้เด็กผู้ชายเข้าใจเด็กผู้หญิง ปฏิบัติตนเป็นสุภาพบุรุษ ลดความรุนแรงในโรงเรียน ป้องกันการท้องไม่พร้อม จัดตั้งแกนนำเพื่อนช่วยเพื่อน และจัดตั้งค่ายสตรีเยาวชน เพื่อลดปัญหาความรุนแรงในอนาคต และสร้างความแข็งแกร่งให้ชุมชนอย่างยั่งยืน

"การจัดโครงการฯ นี้ เป็นส่วนหนึ่งที่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการแก้ไขปัญหาสังคม ซึ่งสอดรับกับนโยบายของรัฐบาล ที่ได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือสังคม OSCC ขึ้นมา เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคมใน ๔ ประเด็นหลัก คือ การตั้งครรภ์ไม่พร้อม การค้ามนุษย์ แรงงานเด็ก ความรุนแรงต่อเด็ก สตรี ผู้สูงอายุและคนพิการ นอกจากนี้ยังทำให้ได้รับฟังจุดเด่นในการทำงานของสตรีแต่ละชุมชนมาเป็นข้อมูลใช้เป็นแนวทางให้กับชุมชนอื่นที่มีปัญหาใกล้เคียงกัน สามารถนำไปปรับใช้พัฒนาชุมชนต่อไปได้ พร้อมกับรับฟังข้อเสนอที่แต่ละชุมชนต้องการ นำไปวางแผนสนับสนุนการทำงานสตรีในชุมชนที่ทำได้ดีอยู่แล้ว แต่ขาดแรงสนับสนุนส่งเสริม ให้ขับเคลื่อนงานด้านสตรีและครอบครัวต่อไปได้ และกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เชื่อว่า “สตรี” คือ จุดกำเนิดของความแข็งแรงในครอบครัว และครอบครัวเป็นหน่วยสำคัญที่จะสร้างสรรค์สังคมให้น่าอยู่ต่อไป" นางสาวศรีญาดา กล่าวตอนท้าย.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4