เสนอให้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระจายไปทั่วประเทศ

จันทร์ ๑๙ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๐:๔๐
รศ.ดร.กำจัด มงคลกุล อดีตนายกสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า การที่จะให้ประเทศไทยก้าวหน้าในทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นั้น จะต้องสร้างความตระหนักให้เกิดขึ้นในหมู่ประชาชนทั่วประเทศ การจัดงานวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ รวมทั้งงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ ที่เกิดขึ้นในส่วนกลาง โดยเฉพาะในศูนย์การประชุมฯ แต่ละปี ประโยชน์ที่ได้จะน้อยกว่าการหมุนเวียนไปจัดตามต่างจังหวัด เช่นเดียวกับการแข่งขันฟุตบอลลีค ซึ่งจัดกันอยู่ในปัจจุบัน

สมาคมวิทยาศาสตร์ฯ ได้เสนอรัฐบาลให้มี "วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ" ขึ้นในวันที่ 18 สิงหาคม ของทุกปี ก็เพื่อให้ประชาชนเห็นความสำคัญที่รัชกาลที่ 4 สมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงคำนวณการเกิดสุริยุปราคา ที่หว้ากอ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้อย่างแม่นยำ พร้อมทั้งเชิญชาวต่างชาติไม่ว่าอังกฤษ หรือฝรั่งเศสมาเป็นสักขีพยาน ทำให้เกียรติภูมิของขีดความสามารถทางวิทยาศาสตร์ได้รับการยอมรับจากต่างชาติ ทำให้ไทยรอดพ้นจากการเป็นอาณัติของมหาอำนาจไปได้

รัฐบาลได้เห็นชอบในข้อเสนอที่ให้ "วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี" เป็นหนึ่งในห้าของพลังอำนาจของชาติ ในสมัย พลเอกอาทิตย์ กำลังเอก เป็น ผบ.ทบ. โดยถือเป็นยุทธศาสตร์ 1 ใน 5 ยุทธศาสตร์สำคัญ คือ เศรษฐกิจ การเมืองการปกครอง สังคมจิตวิทยา การทหาร และวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ดังนั้น จึงไม่ควรละเลยการให้ความสำคัญด้านวิทยาศาสตร์ โดยเน้นการสนับสนุนด้านงบประมาณ ซึ่งมีเพียง 0.2% ของ GDP เท่านั้น ขณะที่ประเทศพัฒนาอย่างเกาหลีมากกว่าเราเยอะ

ภาคเอกชน บริษัทใหญ่ๆ ควรให้ความสำคัญแก่การวิจัยพัฒนา เพื่อสร้างนวัตกรรมในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของตน โดยอาจให้ทุนการศึกษาแก่เยาวชนที่ได้เหรียญโอลิมปิกวิชาการ ปีหนึ่งๆ มีมากพอที่จะศึกษาไปจนจบปริญญาเอก แล้วให้คนที่เรียนเก่งมีความสามารถทางวิทยาศาสตร์เหล่านี้ มาเป็นนักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ขึ้น ให้สามารถแข่งขันได้ในท้องตลาด

ถ้าร่วมมือกันทั้งภาครัฐและเอกชนก็เชื่อว่าจะเป็นการพัฒนาความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทัดเทียมประเทศที่พัฒนาแล้ว

สำหรับบริเวณ "หว้ากอ" แหล่งประวัติทางวิทยาศาสตร์ที่สำคัญ ขณะนี้ทางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ น่าจะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวิทยาศาสตร์และการศึกษาไปพร้อมๆ กัน แทนที่จะมุ่งไปทางการศึกษาอย่างเดียว เพราะยังมีพื้นที่ที่ควรจะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้อีกมากตามเจตนารมณ์ของสมาคมวิทยาศาสตร์ฯ ที่เสนอให้รัฐบาลเอาไว้ ถ้าทำได้เต็มรูปแบบ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ก็จะมีแหล่งท่องเที่ยวที่ครอบคลุมทั้งวิทยาศาสตร์ การศึกษา ไปพร้อมๆ กับแหล่งประวัติทางวิทยาศาสตร์ด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4