หอการค้าฯ จับมือมหาดไทย เปิดโอกาสทองการค้าสะพานเศรษฐกิจเชียงของ

อังคาร ๒๐ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๗:๒๕
นายวิชัย อัศรัสกร รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า จากการที่กระทรวงมหาดไทยได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคธุรกิจเอกชน ในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ประกอบกับหอการค้าไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และหอการค้าจังหวัด ก็ได้มีการจัดทำยุทธศาสตร์เศรษฐกิจของภาคเอกชนขึ้น เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งมีความสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาของภาครัฐ ดังนั้น จึงมีความเห็นร่วมกันว่า ด่านชายแดนอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย บริเวณสะพานมิตรภาพไทย—ลาวแห่งที่ 4 ซึ่งกำลังจะแล้วเสร็จและมีกำหนดเปิดใช้ประมาณปลายปี 2556 มีศักยภาพในการแข่งขันทั้งทางด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว เนื่องจากสะพานดังกล่าวจะเชื่อมโยงการคมนาคมในกลุ่มประเทศอนุภาคลุ่มน้ำโขง ตามกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Greater Mekong Sub-Region : GMS) ถือเป็นความร่วมมือสำคัญในการเชื่อมโยงและพัฒนาเส้นทางเศรษฐกิจภายในภูมิภาคอินโดจีน โดยเฉพาะการพัฒนาเส้นทางตามแนวระเบียงเศรษฐกิจ (North — South Economic Corridor : NSEC) ที่จะนำมาซึ่งประโยชน์และก่อเกิดรายได้มหาศาลกับประเทศไทย โดยเฉพาะกลุ่มจังหวัดภาคเหนือและกลุ่มประเทศที่อยู่บนเส้น ทาง R3A

หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จึงได้ร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย โดยสำนักพัฒนาและส่งเสริมการบริหารราชการจังหวัด สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย และจังหวัดเชียงราย จัดการสัมมนา “สะพานเศรษฐกิจเชียงของ : โอกาสทองการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว” ขึ้นในวันที่ 23 สิงหาคม 2556 ณ โรงแรมดุสิต ไอส์แลนด์ เชียงราย จังหวัดเชียงราย เพื่อเป็นการส่งเสริมและสร้างโอกาสในการแข่งขันด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวของจังหวัด 17 จังหวัดภาคเหนือ ซึ่งจะเป็นการเตรียมความพร้อมและแสวงหาช่องทางในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และประเทศในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงเพิ่มมากขึ้น นอกจากนั้น ยังเป็นการระดมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะยุทธศาสตร์การพัฒนาและการแก้ไขปัญหาของพื้นที่เศรษฐกิจเชียงราย และจังหวัดภาคเหนือระหว่างภาคส่วนต่าง ๆ รวมทั้งยังเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างผู้บริหารจังหวัดภาคเหนือ หน่วยงานภาครัฐและภาคธุรกิจเอกชนที่เกี่ยวข้อง ภายใต้กระบวนการความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ให้เป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจของภูมิภาคให้เกิดผลเป็นรูปธรรม และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ประเทศของรัฐบาล โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมสัมมนาดังกล่าวจำนวน 400 คน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ